"อนุทิน"ชี้เอกสารหลุดแค่ความเห็นคนเดียว

2021-07-05 13:03:03

 "อนุทิน"ชี้เอกสารหลุดแค่ความเห็นคนเดียว

Advertisement

"อนุทิน"ชี้เอกสารหลุดแค่ความเห็นของกรรมการคนเดียวจากทั้งคณะ ไม่ใช่บทสรุป

จากกรณีมีเอกสารจากที่ประชุมเกี่ยวกับวัคซีนไฟเซอร์ที่จะเข้ามาในประเทศไทยผ่านการสนับสนุนจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเอกสารดังกล่าวมีการหารือเรื่องกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับวัคซีน โดยในการประชุมมีการแสดงความเห็นเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนที่ใช้อยู่ก่อนหน้านี้โดยในข้อ 10 ระบุว่า "ในขณะนี้ ถ้าเอามาฉีดกลุ่ม 3 แสดงว่าเรายอมรับว่า Sinovac ไม่มีผลในการป้องกัน แล้วจะแก้ตัวยากมากขึ้น" ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การได้รับการสนับสนุนวัคซีนนั้น มาจากการประสานงานระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 ชาติ ที่ผ่านมา เคยได้รับการสนับสนุนทำนองนี้แล้ว อาทิ การสนับสนุนวัคซีนจากญี่ปุ่น มีเงื่อนไขคือ ห้ามจำหน่ายต่อ สำหรับการรับการสนับสนุนลอตนี้ ก็ต้องไปดูรายละเอียดชัดๆ จากกระทรวงต่างประเทศว่า มีเงื่อนไขอย่างไรส่วนเอกสารที่มีการวิพากษ์ วิจารณ์ เป็นเอกสารภายใน จากการประชุมของคณะกรรมการวิชาการ เป็นความเห็นของผู้เข้าร่วมประชุม ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปในทางปฏิบัติ ความเห็นต่างๆ จะถูกบันทึกเอาไว้ ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมการวิชาการ มีอาจารย์แพทย์ ซึ่งแต่ละท่านเสียสละเวลาเข้ามา เพื่อให้ความเห็น เพื่อให้ทัศนะ เมื่อผ่านขั้นตอนนี้ไปแล้ว ก็ต้องไปพิจารณากันอีกหลายชั้นว่าจะปฏิบัติแบบไหน

“ทั้งหมด เป็นเพียงความเห็นเท่านั้น เป็นความเห็นของกรรมการคนหนึ่งในทั้งคณะ เมื่อเป็นรูปแบบของคณะกรรมการจึงไม่ได้ให้ใครคนใดคนหนึ่งตัดสินใจ ส่วนจะนำวัคซีนไฟเซอร์มาฉีดเป็นเข็มที่ 3 ให้บุคลากรแพทย์หรือไม่ เป็นเรื่องวิชาการ ขอรอให้คณะกรรมการวิชาการได้ข้อสรุปออกมาก่อน"นายอนุทิน กล่าว