วิถีพอเพียง "โทนี่ - แก้ว" อวดเรือนหอมินิมัล แค่เงินแสนก็สร้างสวรรค์ได้

2021-07-05 12:05:45

วิถีพอเพียง "โทนี่ - แก้ว" อวดเรือนหอมินิมัล แค่เงินแสนก็สร้างสวรรค์ได้

Advertisement

วิถีพอเพียง "โทนี่ - แก้ว" อวดเรือนหอมินิมัล แค่เงินแสนก็สร้างสวรรค์ได้ 



ถือว่าเป็นคู่รักที่สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับ คู่รักชาวบันเทิงอย่าง "แก้ว จริญญา" และ "โทนี่ รากแก่น" ที่ทั้งสองได้เข้าพิธีวิวาห์ในแบบที่เป็นตัวของตัวเองไม่หรูหราฟู่ฟ่าเหมือนใครๆ แต่งานของเขากับเธอนั้น ช่างตลบอบอวลไปด้วยกลิ่นของความรักแบบเรียบง่ายอย่างแท้จริง สร้างความประทับใจให้แก่แฟนคลับเป็นอันมาก






ซึ่งหลังจากนั้นทั้งสองก็ได้ใช้ชีวิตเฉกเช่นสามีภรรยาทั่วไป พร้อมหยอดความหวานเพิ่มเติมให้แก่กันเสมอๆ ล่าสุด "โทนี่ รากแก่น" ผู้เป็นสามีมีแนว ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า



“รากแก้ว #อัตตาหิอัตโนเรือนหอ เรือนหอแรกเริ่มของเรา เรือนหอที่มีแค่ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 โถงอเนกประสงค์ ที่เน้นการให้พื้นที่ส่วนมากในการขุดสระเก็บกักน้ำฝน และพื้นที่ปลูกป่าหลากหลาย เพื่อการฟื้นฟูธรรมชาติ และการทดลองปลูกอาหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต 

เป็นการวางแผนระยะยาวร่วมกัน อย่างน้อยๆ 4-5 ปี ถึงจะเริ่มเห็นผลผลิตจริงจัง ระหว่างนี้ก็ฝึกฝนปลูกผักรายเดือนให้สำเร็จเพียงพอต่อการกินเองไปก่อน



ที่ทำทั้งหมดนี้ เพราะเราเกิดคำถามเกี่ยวกับวิถีชีวิตแบบ off grid นอกระบบ ต้องทำไง? อย่างเรื่องปัจจัย 4 ถ้าต้องหาเองจะทำได้ยังไงบ้าง ? พลังงานไฟฟ้า ? น้ำสะอาด ? อาหาร ? ที่อยู่อาศัย ?



อยากรู้ว่าปัจจุบันนี้ ความสามารถในการพึ่งตัวเองของเรา มันเหลือน้อยแค่ไหน ? แล้วมันจะต้องลงทุนเท่าไหร่ ? และจะต้องทำไงให้ใช้เงินน้อยที่สุด ? ซึ่งก็คงไม่พ้นการลงมือทำเอง อันไหนทำเองได้ ลงมือทำเองให้มากที่สุดเท่าที่ไหว เหนื่อยก็พัก



อีกคำถามที่สำคัญมากๆ สำหรับเราทั้งคู่ตอนนี้ คือเราจะต้องทำไงให้วิถีชีวิตของเราดำรงต่อไปได้ในแบบที่จะทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด?





อย่างไรก็ตาม เมื่อหนุ่มโทนี่ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความบรรยายความรู้สึกไป ก็มีแฟนคลับเข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมในสิ่งที่คู่รักทั้งสองได้ทำ เพราะชีวิตคนเราไม่ได้ต้องการอะไรมากนอกจากปัจจัย 4 และส่วนใหญ่มองว่าการชีวิตในยุคสมัยนี้มีแต่สิ่งยั่วยุให้เกิดกิเลส หากทำตนให้อยู่ในครรลองของความเรียบง่ายได้ ถือว่าหลุดพ้นจากตัณหาทั้งปวง 



ซึ่งเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.64) หนุ่มโทนี่ได้อัพเดตความสำเร็จอีกขั้นของการใช้ชีวิตไม่ติดหรูว่า



"2 months later…

เพิงหมางุ้ม 2 เดือนผ่านไป เราค่อยๆ ลงมือขุด ปลูก ปรับเปลี่ยน landscape ขุดคลอง ทำระบบน้ำไหลเวียน รอน้ำฝนบ้าง แอบเติมน้ำประปาลงบ่อบ้างเพราะฝนไม่มาเลย บ่อดินน้ำแห้งไวมาก แต่ก็ตามธรรมชาติ

2 เดือนตั้งแต่บ้านเสร็จ เราลงมือขุดกันแทบทุกวัน ทั้งวัน วันละหลายๆ ชั่วโมง อยากรีบเห็นภาพจบแล้ว ทั้งๆที่อาจารย์หลายท่านก็แนะนำตลอดว่าอย่าใจร้อน… “เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง”



ระบบโซลาร์เซลล์เป็นการลงทุนสูงมาก แต่โดยรวมแล้วตัวบ้านและโซลาร์เซลล์รวมกันยังคงอยู่ในราคาหลักแสนไม่ถึงล้าน

ทดสอบระบบโซลาร์เซลล์ ใช้ได้ดีมีพลังงานเพียงพอสำหรับตู้เย็นและแอร์ 1 ตัว บวกกับเสียบปลั๊กเครื่องปั๊มน้ำได้ 3 ตัว ชาร์จแบตได้ เปิดไฟได้

ว่าจะทำเครื่องกรองน้ำเองไว้กรองน้ำฝนมาดื่ม กำลังศึกษาจากคลิป อ.โจน จันได



ส่วนตัวคิดว่าแอบพลาดตรงที่เอาหญ้าเขียวๆ มาลงเพื่อความสวยงาม ข้อเสียคือเปลืองตังค์ และยังทำให้การปลูกต้นไม้ยากขึ้นเพราะต้องค่อยๆ ทำเพราะมันจะเลอะเทอะมากเวลาขุดดินเพื่อปลูกบนหญ้า ไม่เหมือนตอนห่มฟาง จะปลูกตรงไหนก็แค่เปิดฟางแล้วขุดเลย แล้วพอหญ้ามันเริ่มยาวก็ต้องเล็มเรื่อยๆ ไม่เอาแล้วแบบนี้ พลาดมากๆ คือมันสวยจริง แต่สวยแบบดูประดิษฐ์ไปหน่อย เราอยากได้ภาพจบแบบป่าๆ รกๆ มากกว่า

ในพื้นที่ไม่ถึง1ไร่ ลงมือปลูกป่ากันหลายสิบต้นแล้ว เราเริ่มปลูกจากต้นกล้าเลย เพราะหวังว่าพอมันโตแล้วมันจะมีรากแก้ว ถ้าล้อมต้นไม้ใหญ่มา ราคาบางต้นเป็นแสน เราเอาต้นกล้าราคาหลัก 10 หลัก 100 บาทมาปลูก รอโตนานหน่อย 10-15 ปี ถ้าไม่ตายซะก่อน แต่ที่ปลูกๆ ไปก็มีตายบ้าง รอดบ้าง แมงกินบ้าง รากเน่าบ้าง แห้งตายบ้าง แต่ประมาณ 90% จะรอด เพราะไปลงเรียนอบรมขั้นพื้นฐานกันมา ค้นพบว่าสำคัญมากที่ต้องไปอบรมก่อนลงมือ “เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช”



ที่เห็นของตกแต่งหลายอย่างก็เอาที่มีอยู่แล้วมาใช้ หรือวัสดุตกแต่งเพื่อความสวยงามเช่นหินในสวนสวย ก็เป็นหินก่อสร้างที่ไว้ผสมปูนทั่วไปที่บางส่วนเอามาจากของเหลือหน้างาน และซื้อเพิ่มด้วยบางส่วน บวกกับของเก่าที่เคยมีตอนบ้าจัดตู้ปลาก็เอามาใช้หมด

ตกแต่งคลองให้เหมือนลำธาร เพื่อการไหลเวียนของน้ำ สร้างระบบนิเวศ ขุดบ่อเล็กเพิ่ม 1 บ่อเพื่อปลูกไม้ในน้ำไว้กรองน้ำ ให้รากไม้ดูดซับสารอาหารและสารพิษที่อาจมีเจือปน ตกแต่งลำธารด้วยหินถูกๆ ที่หาซื้อได้ทั่วไปราคาหลักสิบ ทำแบบประหยัด ทำเอง หาของเอง จับจอบจับเสียมถนัดมือขึ้น รู้สึกเหมือนจะอัพเวลแล้ว

ได้กินผักที่ปลูกไปแล้วรอบนึง