คณบดีศิริราชโต้คลิปเสียงปลอมแอบอ้างชื่อ

2021-07-04 10:20:26

คณบดีศิริราชโต้คลิปเสียงปลอมแอบอ้างชื่อ

Advertisement

คณบดีศิริราชแจงคลิปเสียงแอบอ้างชื่อขอให้ประชาชนล็อกดาวน์ 14 เป็นตัวปลอม ของปลอม  ขอร้องเลิกทำให้ประชาชนสับสน

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ "นิวออนไลน์" ถึงกรณีโลกออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นเสียงของ ศ.นพ.ประสิทธิ์ ขอให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเองและครอบครัว อย่างน้อย 14 วัน  เพราะโควิด-19 ผ่านพ้นระยะ 3 ไปแล้วน่ากลัวมาก ว่า ไม่จริง อันนั้นตัวปลอม ฝากแจ้งข่าวให้ทุกคนได้รับทราบด้วย ผมเห็นแล้ว

"ฝากช่วยแจ้งด้วยว่าเป็นของปลอม ขอร้องให้เลิกทำเถอะ อย่าไปทำให้คนสับสนกัน ขอร้องเถอะ" ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

ด้านศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ระบุว่า ตามที่มีการแชร์คลิปเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง คลิปเสียงจากคณบดีศิริราช ขอความร่วมมือให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์คลิปเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย โดยระบุว่าเป็นเสียงคณบดีศิริราช ที่ขอความร่วมมือให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง และปิดแมสก์ 100% นั้น ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ชี้แจงว่า คลิปเสียงดังกล่าว ไม่ใช่เสียงของ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยหากมีการแนะนำหรือข้อพึงระวังเกี่ยวกับสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะทำการแถลงผ่านสื่อออนไลน์เป็นวิดีโอที่จะปรากฏทั้งใบหน้าและเสียง โดยไม่มีการเผยแพร่คลิปเสียงเพียงอย่างเดียว เพื่อป้องกันการแอบอ้าง ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.si.mahidol.ac.th/th