หัวหินเล็งทิ้งขยะเพชรบุรี

2021-06-23 17:39:21

หัวหินเล็งทิ้งขยะเพชรบุรี

Advertisement

หัวหินเล็งทิ้งขยะที่บ่อกำจัดขยะเอกชน จ.เพชรบุรี หลังค่ายธนะรัชต์ปิดพื้นที่บ่อฝังกลบ ชี้แค่ระยะสั้นเหตุอยู่ไกล 115 กิโลเมตร

วันที่ 23 มิ.ย. น.ส.ชไมพร อำไพจิตร รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ที่ห้องประชุมสิงขร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 22 แห่งเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหากรณีที่ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์  ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่ขยายเวลาให้เทศบาลตำบลปราณบุรี ใช้พื้นที่กำจัดขยะมูลฝอยแบบฝังกลบหลังสัญญาครบ 20 ปี โดยให้ยุติการนำขยะมาทิ้งตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2564 เป็นต้นไป ส่งผลกระทบให้ อปท.ที่ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับเทศบาลตำบลปราณบุรี อีกหลายๆแห่งที่ใช้บ่อกำจัดขยะดังกล่าว ต้องเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาโดยด่วน


นายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า เมืองหัวหินมีขยะเฉลี่ยวันละ 170 ตัน บางช่วงมากถึง 190 ตันต่อวัน ขณะนี้ได้จัดหาพื้นที่กำจัดขยะแห่งใหม่ที่บ่อกำจัดขยะ บริษัท อังรุ่งโรจน์ จำกัด ต.สระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี เนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่ จากการสำรวจพื้นที่พบว่ามีระบบการฝังกลบที่ดี โดยมีอัตราค่ากำจัด 321 บาทต่อตัน แต่มีปัญหาระยะทางค่อนข้างไกลประมาณ 115 กิโลเมตรการนำขยะไปทิ้งอาจจะเป็นการทำสัญญาในระยะสั้นๆก่อนหาแนวทางที่เหมาะสมในการบำบัดขยะในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์สำหรับการขนถ่ายขยะข้ามเขตจังหวัดจะต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาเทศบาล ต้องมีหนังสือลงนามโดยผู้ว่าราชการจังหวัด จึงจะทำสัญญากับบริษัทเอกชนในการนำขยะไปกำจัดได้ โดยรูปแบบการจัดการจะต้องหารืออีกครั้งว่าจะเป็นการรวมขยะจากทั้ง 21 ท้องถิ่นไปกำจัดด้วยหรือไม่


มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯได้พิจารณาแนวทางการนำขยะมาแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อแก้ปัญหาระยะยาว มีเจ้าภาพร่วมดำเนินการประกอบด้วย เทศบาลเมืองหัวหิน เทศบาลตำบลปราณบุรี เทศบาลตำบลเขาน้อย และ อบต.วังก์พง โดยมีผู้แทนจากบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี จำกัด ประกอบกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ นำเสนอวิธีการกำจัดขยะด้วยเทคโนโลยีแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้บริหาร อปท. และหลังจากนี้จะมีการศึกษาแนวทางการแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า คาดว่าจะก่อสร้างได้ภายใน 3- 5 ปี