"ลุงพล"พบอัยการปมรุกป่าสงวนสร้างวังพญานาค (มีคลิป)

2021-06-17 13:47:16

"ลุงพล"พบอัยการปมรุกป่าสงวนสร้างวังพญานาค (มีคลิป)

Advertisement

 "ลุงพล"พร้อม 2 ยูทูบเบอร์พบอัยการมุกดาหารคดีสร้างวังพญานาคบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ก่อนประกันตัววงเงิน 1 แสน นัดอีกครั้ง 30 ก.ค. 64 

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล  นางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ "ป้าแต๋น"  พร้อมด้วย นายสมเกียรติ โรจนะวรกมล ทนายความ ได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร เพื่อพบพนักงานอัยการมุกดาหารในคดีที่ตำรวจป่าไม้ส่งฟ้องในฐานความผิดบุกรุกตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติก่อสร้างวังพญานาคในพื้นที่ อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร โดยคณะพนักงานสอบสวนได้ทำการสรุปสำนวนคดีดังกล่าว และได้เสนอมาตามขั้นตอนซึ่งทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและ​สิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)  มีความเห็นสั่งฟ้องนายไชย์พล วิภา และพวก 2 ราย ซึ่งเป็นและยูทูบเบอร์ โดยทาง บก.ปทส.ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก. 3 บก.ปทส. เป็นผู้ดำเนินการ

ก่อนหน้านี้คณะพนักงานสอบสวน บก.ปทส. มีความเห็นสั่งฟ้องลุงพลและพวกซึ่งเป็นยูทูบเบอร์ทั้งสิ้น 5 ข้อหา โดยแบ่งเป็นลุงพล 3 ข้อหาประกอบไปด้วย กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ในฐานความผิดกระทำการด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น, กระทำผิดตาม พ.ร.บป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ในความผิดฐานยึดถือครอบครองเข้าทำประโยชน์ ความผิดฐานยึดถือครอบครองเข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดินก่อสร้างแผ้วถางทำไม้ หรือกระทำการด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ และร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต มีไม้หวงห้ามไว้ในความครอบครองอันมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขายอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ ป่าไม้  มาตรา 11 และ 69 นอกจากนี้ได้ทำการแจ้งข้อหา นายธีรพงษ์ (ขอสงวนนามสกุล) และนายนิคม (ขอสงวนนามสกุล)ยูทูบเบอร์ 2 ข้อหา ในความผิดร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ป่าไม้  มาตรา 11 ร่วมกันทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14

ในการเข้าพบ อัยการจังหวัดมุกดาหารในครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. โดยเวลาต่อมาทางอัยการจังหวัดได้ให้นายไชย์พล วิภา ประกันตัวในชั้นอัยการด้วยเงินสด  1 แสนบาท ส่วนยูทูบเบอร์อีก 2 คน ได้มาตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวน จึงปล่อยตัวแบบไม่ต้องมีหลักทรัพย์ในการประกัน พร้อมกับนัด นายไชย์พล วิภา พร้อมคู่ความอีกครั้งในวันที่ 30 ก.ค. 64 โดยทางทนายความ และนายไชย์พล ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์พร้อมกับเดินทางกลับทันที