"ศบค.-สธ.-กทม."เคลียร์ปมวัคซีนโควิด

2021-06-14 15:15:26

"ศบค.-สธ.-กทม."เคลียร์ปมวัคซีนโควิด

Advertisement

"ศบค.-สธ.-กทม."เคลียร์ปัญหาปมวัคซีนโควิดใน กทม. กราบขออภัยประชาชนโดนเลื่อน ยันฉีดครบ 50 ล้านโดสช้าสุด ต.ค.

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวกรณีการจัดสรรวัคซีนในพื้นที่ กทม.ที่มีปัญหา

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้มอบหมายให้มาชี้แจง ยืนยันว่าที่ผ่านมา การบริหารจัดการวัคซีนของประเทศเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่าง ศบค. กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี โดยสรุปภาพรวมยืนยันวัคซีนมีเพียงพอฉีดให้ประชากรอย่างน้อย 50 ล้านคน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการไว้เรียบร้อย 100 ล้านโดสภายในปี 64  ในเดือนแรกจะฉีด 6 ล้านโดสและเดือนต่อไปเดือนละ 10 ล้านโดส ดังนั้นจะครบ 50 ล้านคนได้เดือน ก.ย.อย่างช้า ต.ค. ซึ่งที่ผ่านมามีการวางแผนล่วงหน้าโดยการประมาณการ เมื่อเกิดความคลาดเคลื่อนวัคซีนไม่ได้เข้ามาตามแผนก็ต้องปรับแผน จึงมีการเลื่อนออกไปบ้าง ต้องกราบขออภัยประชาชน แต่ภาพรวมยังเป็นไปตามกำหนดการ คือภายในเดือน มิ.ย. ฉีด 6 ล้านโดส แต่อาจมีหลายคนเข้าใจว่า 6 ล้านโดสมาต้นเดือนทั้งหมดไม่ใช่เป็นการมาเป็นงวดๆ แม้มีการเลื่อนไปบ้างแต่คนที่ถูกเลื่อนจะได้รับการฉีดเป็นลำดับแรก ยืนยันว่า ไม่มีวัคซีนการเมือง ทุกอย่างตามกรอบนโยยาย ศบค. 

ด้าน นพ.โอภาส กล่าวว่า ตั้งแต่ ก.พ. นำเข้าวัคซีนแล้วกว่า 8 ล้านโดส มีการฉีดให้คนพื้นที่ กทม.กว่า 1 ล้านโดส หรือคิดเป็นร้อยละ 27.7 ของวัคซีนที่มีทั้งหมด ทั้งนี้การผลิตไม่มีความแน่นอน โดยมีมาตรฐานการผลิต ผ่านการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพ ไม่สามารถสั่งซื้อได้ทันที ดังนั้นการจองและสั่งซื้อเพื่อนำไปกระจายให้ประชาชนทันที โดยบริษัททยอยส่งเป็นงวดๆ ยังเป็นไปตามสัญญาที่กำหนด  ยืนยันว่าเมื่อวัคซีนผลิตแล้วผ่านการตรวจสอบคุณภาพจะกระจายไปทันที 

พล.ต.อ.อัศวิน​ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขส่งวัคซีนให้ กทม. 5 แสนโดส ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า 3.5 แสนโดสและซิโนแวค 1.5 แสนโดส คาดว่าวัคซีนจะเข้ามาอีกก่อนวันที่ 14 มิ.ย. แต่เนื่องจากขัดข้องทางเทคนิคผู้ที่จะส่งให้ทำให้กระทรวงสาธารณสุขยังไม่ได้รับตรงนี้ กทม.จึงแก้ปัญหาโดยเลื่อนการฉีดระหว่าง 15-20 มิ.ย.ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากความขัดแย้ง มีแต่กระทรวงสาธารณสุขมาช่วย กทม. จึงต้องขอบคุณกระทรวงสาธารณสุข หากได้รับวัคซีนเมื่อไหร่จะฉีดวันรุ่งขึ้นทันที อย่างไรก็ตามในส่วนประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านไทยร่วมใจและหมอพร้อม ตั้งแต่ 15-20 มิ.ย. ได้มีการส่งข้อความไปแล้วว่าชะลอการฉีดจนกว่าได้รับวัคซีนลอตใหม่ สมมติได้รับวัคซีน 19 มิ.ย. จะส่งข้อความไปหาประชาชนเลยว่าวันที่ 20 มิ.ย. จะมาฉีดเลยหรือไม่ หรือจะสะดวกมาฉีดวันไหน ไม่ใช่ไปต่อท้าย แต่ยืนยันเป็นคนแรกๆ ที่จะได้รับการฉีด ซึ่งหากประชาชนไม่ได้ข้อความตอบกลับ ให้โทรสอบถามได้ที 1516