"หมอเยาวนุช"แจงยิบเหตุทำโปสเตอร์เอ่ยถึง รมว.สธ.

2021-06-13 14:55:49

"หมอเยาวนุช"แจงยิบเหตุทำโปสเตอร์เอ่ยถึง รมว.สธ.

Advertisement

"หมอเยาวนุช"แจงยิบเหตุทำโปสเตอร์เอ่ยถึง รมว.สธ. เปิดแชทลูกน้องส่งมาให้ "รมต.-อธิบดี"ไม่พอใจสั่งลบโพสต์ ด้าน "หมอธเรศ"แจงไม่ได้จะฟ้องแค่ รมต.ไม่สบายใจ  ฝากศึกครั้งนี้ต้องการนโยบายที่แน่ชัด การสื่อสารชัดเจน ฉับไหว อย่าปล่อยให้คนหน้างานเดียวดายเผชิญปัญหาตามลำพัง ช่วยซัพพอร์ตด้วย


เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. รศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน ผอ.รพ.นมะรักษ์ เฟซบุ๊กไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก  Youwanush Kongdan ชี้แจงกรณีโพสต์เรื่องการเลื่อนวัคซีนของ รพ.นมะรักษ์ เฉพาะทางศัลยศาสตร์มะเร็งขนาดเล็ก ว่า  อยากให้ภาครัฐแถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะการให้ รพ.แจ้งเองคนที่รับแรงกดดันคือคนรับโทรศัพท์ บางท่านไม่เข้าใจ หงุดหงิด ระบายกับภาครัฐไม่ได้ก็ระบายกับคนรับโทรศัพท์  มีทั้งคนเห็นใจ ไม่เข้าใจ ด่าแบบสาดเสียเทเสียเยอะมาก  ดังนั้นในเวอร์ชั่นแรกเราจึงทำโปสเตอร์แจ้งไปว่า เราไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากสำนักอนามัย กทม.  หากท่านมีข้อสงสัย โปรดสอบถาม Call Center 02-7922333 ระหว่างเวลา 09.00 - 22.00 น.   เพราะทุกคำถามจากประชาชน ฉันจะได้วัคซีนเมื่อไหร่ จะถูกเลื่อนไปเมื่อไหร่ ล้วนแล้วแต่ รพ.ตอบไม่ได้ อีกคำถามที่ยากกว่า คือ ทำไมฉันไม่ได้ ทำไมที่โน่นได้ ทำไมบางจังหวัดได้ ทำไมไม่ใช่พื้นที่เสียงได้ ทำไมคนแข็งแรงได้ อันนี้คือคำถามที่ต้องตอบเชิงนโยบาย  จึงเป็นที่มาของข้อความว่า หรือติดต่อ รมว.สาธารณสุข เพื่อสอบถามสาเหตุความไม่พร้อมของวัคซีน สำหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง


"หมอมองว่าเป็นประเด็นเชิงนโยบายในการจัดสรรวัคซีน พอประชาชนถาม รพ.เราตอบไม่ได้จริงๆ เพราะการแถลงข่าวบอกว่าวัคซีนมีพอ อันนี้จึงเป็นที่มาว่า ถ้าอยากจะถามประเด็นนี้ต้องถาม รัฐมนตรี หมอก็บอกทีมงานเหมือนกันว่า ถ้าประชาชนถามต้องถามรัฐมนตรีจริง ๆ จึงเป็นที่มาของการโพสต์ไปเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.  รพ.อื่นอาจจะสุภาพกว่าหมอกฺ็ต้องขอโทษด้วย แต่หมอตอบไม่ได้จริงๆ เพราะหมอเจอสิ่งที่ไม่สุภาพกว่า ก็ขอโทษด้วย เพราะต้องการทราบว่านโยบายคืออะไร เราคือผู้ปฏิบัติพร้อมทำตาม "รศ.พญ.เยาวนุช กล่าว

รศ.พญ.เยาวนุช  ยังได้เปิดเผยข้อความที่ลูกน้องส่งไลน์มาแจ้ง ก่อน 7 โมงเช้าวันนี้ ว่า  เช้าวันนี้หมอถูกปลุกด้วยไลน์ที่ลูกน้องส่งมาว่า "เรียนแจ้งผู้บริหาร เนื่่องด้วยประกาศฉบับนี้ เช้านี้เวลา 06.50 น. คุณ....เกี่ยวกับการอนุมัติเปิด รพ. เอกชน โทรเข้ามาแจ้งว่าท่านรัฐมนตรี และอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ไม่พอใจและจะฟ้องเกี่ยวกับข้อความดังกล่าว ให้ลงข้อความเก่าและลงข้อความใหม่แบบถูกต้อง พร้อมขอโทษภายในเช้าวันนี้ เวลา 07.18 น. ก็โทรมาอีกจะขอบเบอร์ดิฉัน บอกว่า รัฐมนตรีจะคุยเอง น้อง IPD คือพยาบาลผู้ป่วยในบอกไปว่าให้ไม่ได้ และเวลา 08.10 น.โทรมาอีกอยากให้โทรกลับก่อน 09.00 น. ความรู้สึกตอนนั้นคือเรื่องแค่นี้ไม่ได้อะไรเลย ทำไมต้องทำให้เป็นเรื่องราวใหญ่โต ก็อธิบายข้อเท็จจริงกับประชาชนไปก็ได้


รศ.พญ.เยาวนุช  ทั้งนี้หมอได้แจ้งไปที่เลขาฯว่าให้แอดไลน์  นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  ซึ่งก็คุยด้วยมิตรจิตมิตรใจแบบพี่น้องเพื่อนแพทย์ อธิบายให้เข้าใจว่า ไม่ใช่จะฟ้องอะไรหรอก เพียงแต่รัฐมนตรีไม่สบายใจ เพราะเราเข้าใจผิด เพราะขบวนการไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐมนตรี  หมอเลยชี้แจงไปว่า เราไม่ต้องการอะไรเลย เราเข้าใจว่าวัคซีนมีจำกัด แต่เราต้องการข้อเท็จจริง เราในที่นี้หมายถึงประชาชนทั่วไปด้วย  ตกลงวัคซีนทั้งหมดมีเท่าไหร่ ท่านใช้เกณฑ์อย่างไรในการจัดสรร จัดสรรไปในพื้นที่ต่างๆเท่าไหร่ พื้นที่เสียงได้เท่าไหร่  ไม่เสียงแต่มียุทธศาสตร์เชิงนโยบายได้เท่าไหร่ ท่านชี้แจงตรงนี้เลย  สัปดาห์หน้าเราไม่ได้รับวัคซีนเพราะเหตุอะไร หมอคิดว่าประชาขเข้าใจได้ แล้วจะได้รับเมื่อไหร่ เพาะทาง รพ.ก็ต้องเอาอันนี้ไปชี้แจงประชาชนที่ถามเข้ามาอีกที  อย่าไปใส่อารมณ์เพราะทุกคนมีอารมณ์รักตัวกลัวตายอยู่แล้ว ชี้แจงเลยค่ะคิดว่าประชาชนเข้าใจได้  ก็บอก นพ.ธเรศต่อไปว่าอาจารย์รู้ไหมคะการให้ลบโพสต์ในโลกยุคนี้ผลลบจะอยู่กับท่าน อย่างไร็ตามที่เขียนไปไม่ใช่อะไร โดยเจตนา ที่โพสต์ไปให้ถาม รมว.สาธารณสุขในตอนแรก เพราะเป็นประเด็นที่ตอบไม่ได้จริงๆ ทำไมการจัดสรรเป็นแบบนี้  กระทรวงสาธารณสุข อาจหวังดีว่าโรงพยาบาลเอกชนเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะกระทรวงสาธารณสุข ได้กระจายวัคซีนมาให้ กทม.แล้ว 5 แสนโดส จึงขอถามต่อว่า กทม.บริหารจัดการวัคซีนอย่างไร

"วันนี้ผู้สื่อข่าวหลายสำนักมาที่ รพ.ก็ตกใจพอสมควร เพราะไม่ได้คิดจะออกสื่อแบบนั้น ก็เลยบอกทุกท่านกลับไปก่อน เดี๋ยวหมอจะเฟซบุ๊กไลฟ์ ขออนุญาตไม่ให้ข่าวเรื่องนี้อีก หมอหวังว่า ถัดจากนี้วิงวอนรัฐบาลให้ข้อเท็จจริงกับประชาชน สื่อสารตรงไปตรงมา มีก็บอกว่ามี  มีไม่พอก็บอกไม่พอ จะมาเมื่อไหร่ ประชาชนเข้าใจได้ หมอยังเป็นกำลังใจ ทราบว่าคนในกระทรวงสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานทำงานเหนื่ยหมด  แต่ศึกครั้งนี้ไม่ได้ต้องการแค่การทำงานอย่างเดียว  ต้องการนโยบายที่แน่ชัด  การสื่อสารที่ชัดเจน ฉับไหว ท่านอย่าปล่อยให้คนหน้างานเดียวดายเผชิญปัญหาตามลำพัง ขอให้ท่านซัพพอร์ต ช่วยชี้แจงนำหน้าก่อน  เรายินดีสนับสนุนนโยบายภาครัฐ ให้ประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤติโควิดไปได้ สำหรับคนไข้ที่จะฉีดวัคซีนหมอทำการย้ายสล็อตให้ไปเป็นสัปดาห์ถัดไป ขอให้ไปดูในหมอพร้อม ส่วนทางสำนักอนามัย กทม.จะจัดสรรมาให้เท่าไหร่จะชี้แจงผ่านหน้าเพจอีกที