รูปปั้นพญานาคบ้าน "ลุงพล" ร้าว (มีคลิป)

2021-06-11 17:45:58

รูปปั้นพญานาคบ้าน "ลุงพล" ร้าว (มีคลิป)

Advertisement

รูปปั้นพญานาคบ้าน "ลุงพล"  มีรอยร้าว ดินเริ่มทรุดตัว 

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.  ผู้สื่อข่าว จ.มุกดาหาร รายงานว่า ที่บ้านนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล และนางสถาพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น ตลอดทั้งวัน ยังไม่พบลุงพลและป้าแต๋นอยู่ในบ้าน มีเพียงกลุ่มยูทูบเบอร์ ยังคงเกาะติดความเคลื่อนไหวแม้ว่าลุงพล ป้าแต๋น ไม่อยู่บ้าน

ทั้งนี้ทีมข่าวสังเกตพบว่า บริเวณรูปปั้นพญานาค ซึ่งในอดีตมีนั่งร้านอยู่บริเวณส่วนหัวรูปปั้นพญานาค หายไปและพบชิ้นส่วนนั่งร้านถูกกองไว้ข้างๆรูปปั้น จากการสอบถามนายพรภิรมย์ อุระแสง ผอ.ศูนย์ป่าไม้ มุกดาหาร บอกว่า ยังไม่มีใครรายงานเข้ามา รอรายงานจาก หน่วยป้องกันรักษาป่าดงหลวง เจ้าของพื้นที่ แต่เบื้องต้น หากผู้อยู่อาศัยเห็นว่า จะเกิดอันตรายกับผู้คนโดยรอบก็สามารถดำเนินการได้ เพราะการปักป้ายยึดของป่าไม้ คือห้ามต่อเติม เพิ่มจากเดิมขณะที่ยึดไว้ แต่หากรื้อแล้วก็ต้องนำสิ่งที่รื้อนั้นอยู่ในพื้นที่เดิมเพราะเป็นหลักฐานที่ถูกยึด

ทั้งนี้การรื้อนั่งร้าน มีผู้นำชุมชนแจ้งว่า นั่งร้านดังกล่าว โดนฝนและลมพัดแรง ทำให้โครงสร้างนั่งร้านไม่แข็งแรง เสี่ยงจะเกิดอันตราย จึงขอรื้อออกและนำอุปกรณ์นั่งร้านกองไว้ข้างๆรูปปั้นพญานาค แต่ปรากฎว่าภายหลังมีข้อความแชทหลุดออกมา ระบุว่า การที่รื้อนั่งร้าน หรือเฝือกรูปปั้นพญานาคนั้น เป็นการถอดเพื่อความเป็นสิริมงคลและเริ่มชีวิตใหม่ของลุงพลป้าแต๋น และในแชทยังพบว่ามีการโอนเงิน และส่งหลักฐานสลิปการโอนด้วย แต่ไม่แน่ชัดว่าโอนเงินเพื่ออะไร

นอกจากนี้ยังพบว่า ที่ฐานรูปปั้นพญานาคนี้ ดินเริ่มทรุดตัวลงไปอย่างเห็นได้ชัด และโครงสร้างรูปปั้นเริ่มมีรอยร้าว โดยส่วนหางรูปปั้นพญานาค ดินทรุดตัวกว่า 20 นิ้ว ส่วนลำตัว ตามจุดที่ตั้งเสาเข็ม ทรุดลงกว่า 10-15 นิ้ว หากสังเกตจะดูเหมือนพญานาคตัวลอยขึ้นมา

ผอ.ป่าไม้มุกดาหารบอกว่า ต้องแจ้งไปยังสำนักโยธาอำเภอดงหลวงให้เข้าไปตรวจสอบและประเมินว่ารูปปั้นพญานาคนี้ ว่ามีโอกาสทรุดตัวลงมาหรือไม่ หากพิจารณาแล้วเป็นอันตราย โยธาอำเภอดงหลวง ก็จะแจ้งมายังป่าไม้เจ้าของพื้นที่ ให้ดำเนินการกับรูปปั้นพญานาคนี้ เพื่อคงามปลอดภัยของชุมชนและชาวบ้าน