"อนุทิน" โบ้ยให้ไปถาม สปส. ปิดจุดฉีดวัคซีนผู้ประกันตน

2021-06-11 15:10:48

"อนุทิน" โบ้ยให้ไปถาม สปส. ปิดจุดฉีดวัคซีนผู้ประกันตน

Advertisement

"อนุทิน" โบ้ยให้ไปถาม สปส. ปิดจุดฉีดวัคซีนผู้ประกันตน ยันทยอยส่งให้ตามโควตา

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพบการติดเชื้อ 308 ราย ในปทุมธานีว่า เป็นการติดเชื้อคลัสเตอร์โรงงาน เมื่อเป็นการติดเชื้อในโรงงาน เราก็เข้าไปซีล ตามคลัสเตอร์ ทั้งนี้อย่างที่เรียนว่าววัคซีนเริ่มออกแล้ว หากสามารถฉีดวัคซีนตามความสามารถที่มีอยู่คาดว่า 2-3 เดือน จะเห็นผล เช่นที่ภูเก็ต มีการฉีดไปประมาณ 60% เห็นได้ว่าการติดเชื้อ ป่วยหนัก และการเสียชีวิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เป็นไปตามทฤษฎีการแพทย์ ส่วนที่สมุยนั้นมีการฉีดไปแล้วกว่า 65% เช่นกัน และในระยะเวลาอันสั้นก็จะฉีดให้ครบกลุ่มเป้าหมาย เมื่อฉีดกลุ่มเป้าหมายครบแล้ว ก็จะทำรายงานถึงศบค.เพื่อให้ทราบว่าตอนนี้ภูเก็ต หรือสมุยมีการฉีดในกลุ่มเปเหมาย น่าจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้แล้ว การจะเปิดแซนบอกซ์ หรือเปิดเป็นอะไรก็แล้วแต่น่าจะพิจารณาได้ โดยกระทรวงสาธารณสุขพร้อมสนับสนุน แต่การจะพิจารณาเปิดหรือไม่นั้นก็อยู่ที่ ศบค. ส่วนการฉีดวัคซีนให้กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา เพื่อรองรับการเปิดเทอมนั้น ตอนนี้ไล่ฉีดที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งมีจำนวนกว่า 4.5 หมื่นคน กระทรวงจัดสรรวัคซีนให้วันละ 4-5 พันคน ฉีดตามกำลังความสามารถที่วางแผนไว้ ทั้งนี้ก่อนเปิดเทอมครูจะได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมด และถ้าวัคซีนของไฟเซอร์มาไตรมาส 4 นักเรียนที่อายุ 12- 18 ปี ก็จะได้รับการฉีดเช่นกัน โดยมอบหมาย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค คิดแผนหารือขอความร่วมมือโรงเรียนว่าอาจจะจัดแพทย์ พยาบาลไปให้บริการฉีดวัคซีนในโรงเรียนเลย พร้อมเตรียมระบบการแพทย์รองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขทำตามทุกกิจกรรมใน กทม.ตามคำสั่งศบค. แต่กระทรวงไม่มีหน้าที่กำหนดนโยบายใดๆ ในพื้นที่กทม. และในทุกพื้นที่ เช่นเดียวกับการกระจายวัคซีนก็ส่งไปตามจำนวนที่ได้รับการร้องขอมาจากพื้นที่ และผ่านความเห็นชอบของศบค.แล้ว ดังนั้นหากใครไม่ได้ฉีด หรือพื้นที่ใดได้น้อย ต้องถามผู้ว่าราชการจังหวัด เช่น ที่ อ.สังขละบุรีได้ 1 ขวด ฉีดได้ 10-12 คน เพราะเมื่อปลายเดือน พ.ค. ถึงต้นเดือนมิ.ย.เพิ่งฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ไป วึ่งต้องเว้นระยะห่าง 1 เดือน ถึงจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิดได้เพราะฉะนั้นที่สังขละมีตัวเลขการจองฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวนมาก

“ดังนั้นคนที่ไม่มีความเกี่ยวข้องก็ไม่ต้องไปยุ่งกับเขา เพราะทุกอย่างมาตามคำร้องขอ มาตามข้อมูลของผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัด ตามข้อตกลงของ ศบค. กระทรวงสาธารณสุขก็ส่งออกไป ไม่พยายามคิดทำอะไรนอกเหนือจากสิ่งที่ได้รับแจ้งมา เพราะจะกลายเป็นว่าเราไปขัดแย้ง หรือไปทำอะไรเกินขอบข่ายหน้าที่ที่เขากำหนด วันนี้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ปฏิบัติที่ดีมากเพราะสามารถสนับสนุนทุกอย่างตามที่ได้รับการร้องขอ ดังนั้นก่อนจะตำหนิกระทรวงสาธารณสุข อยากให้ดูว่าอำนาจของกระทรวงครอบคลุมมากน้อยแค่ไหน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า สำนักงานประกันสังคม  (สปส.) ประกาศว่าจะปิดจุดฉีดวัคซีน  นายอนุทิน กล่าวว่า เขาไม่ได้แจ้งกับตน ทาง สธ. มีการส่งวัคซีนทุกวันตามการร้องขอและความเห็นชอบของ ศบค. เขาก็ได้ขอมา 1 ล้านโดส เราก็เตรียมทยอยส่งให้เขา ดังนั้นต้องไปถามเขาว่าทำไมถึงปิด นี่เป็นข้อมูลที่รับฟังจากใครมา กระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรี ปลัด สธ. หรือ อธิบดี มีใครบอกแล้วหรือยัง ก็ยังไม่มี เราส่งตามโปรแกรมทุกอย่าง ส่วนการส่งให้จุดฉีด กทม. ก็เป็นตามอำนาจหน้าที่ของ กทม. ซึ่ง สธ.มีหน้าที่ส่งวัคซีนตามความเห็นชอบของ ศบค. เราเป็น Grab วัคซีนส่งทุกที่ที่สั่งเข้ามา