"อนุทิน"เผยทูตฝรั่งเศสหารือขอนำเข้าวัคซีนจอห์นสันฯ 1 หมื่นโดส

2021-06-11 12:29:41

"อนุทิน"เผยทูตฝรั่งเศสหารือขอนำเข้าวัคซีนจอห์นสันฯ 1 หมื่นโดส

Advertisement

"อนุทิน"เผยทูตฝรั่งเศสหารือขอนำเข้า "วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์สัน" 1 หมื่นโดสฉีดประชากรฝรั่งเศสในไทย ส่วน “ทูตเบลเยียม” ขอไทยดูแลสุขภาพฉีดวัคซีนให้ประชากรเช่นกัน

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข  (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้การต้อนรรับนายตีแยรี มาตู (Mr.Thierry Mathou) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และ นางซีบีน์ เดอ การ์ทีเย ดีฟว์ (Ms.Sibille de Cartier d’Yves ) เอกอัครราชทูตอาราจักรเบลเยียม เพื่อหารือแนวทางดูแลประชาชนของทั้ง 2 ประเทศที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า จากการหารือกับคณะทูตฝรั่งเศส นั้นได้เข้ามาหารือเพื่อขออนุญาตนำเข้าวัควีนป้องกันโรคโควิด -19 จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จำนวน 1 หมื่นโดสเข้ามาฉีดให้กับประชาชนฝรั่งเศสอายุ 45 ปี ขึ้นไปที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งกรมควบคุมโรคก็ได้ให้การเห็นชอบแล้ว โดยจะมีการนำเข้ามาในปลายเดือน มิ.ย. นี้ นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือเรื่องข้อตกลงทางการแพทย์ และการค้า

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับการหารือกับทูตเบลเยียมนั้น ท่านได้เรจจาขอให้ประเทศไทยดูแลประชาชนเบลเยียมในประเทศไทย โดยหากเจ็บป่วยให้การรักษาและเบิกค่าใช้จ่ายได้ตามระบบประกันสังคมของเบลเยียม ส่วนประเทศเบลเยียมก็จะดูแลคนไทยในเบลเยียมเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้มีความเห็นชอบในหลักการ ซึ่งในทางปรฏิบัติทางสำนักงานประกันสังคมของไทยก็ให้การดูแลต่อไป ส่วนกระทรวงสาธารณสุขพร้อมให้ความร่วมมือ นอกจากนี้ยังได้ขอให้กระทรวงสาธารณสุขฉีดวัคซีนให้กับประชาชนของเขาด้วย ซึ่งตนได้ชี้แจงต่อท่านทูตไปว่ารัฐบาลไทยมีนโยบายในการฉีดวัคซีนให้กับชาวต่างชาติในประเทศไทยอยู่แล้ว เพราะการฮีดวัคซีนให้ทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยก็เหมือนเป็นการเซฟคนไทยด่วย ทั้งนี้ ตนก็ได้ให้คำแนะนำเรื่องการลงทะเบียนการฉีดวัคซีนของชาวต่างชาติไปแล้ว