"สิระ"เชื่อนายกฯเข้าใจรับเรื่องร้องเรียน "ลุงพล"

2021-06-10 12:08:34

"สิระ"เชื่อนายกฯเข้าใจรับเรื่องร้องเรียน "ลุงพล"

Advertisement

"สิระ"เชื่อนายกฯเข้าใจปม กมธ.กฎหมายรับเรื่องร้องเรียน "ลุงพล" เผยแจงผู้ใหญ่ พปชร.แล้วเข้าใจการทำหน้าที่ ไม่คิดน้อยใจ เป็นเรื่องปกติมีชมบ้างติบ้าง ลั่นเดินหน้าลุยบ้านกกกอก พบ “แม่น้องชมพู่- พนักงานสอบสวน” 12 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ “ทนายตั้ม” พา นายไชย์พล วิภา หรือ “ลุงพล” ผู้ต้องหาคดีน้องชมพู่ ที่อยู่ระหว่างประกันตัวชั้นศาล เดินทางเข้ามาพบนายสิระ และมีการแถลงข่าวที่รัฐสภา ในระหว่างการประชุมพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า ตนได้ชี้แจงกับผู้ใหญ่ของ  พปชร. ไปแล้วว่า การรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนของ กมธ.กฎหมาย ซึ่งมีการปฏิบัติทุกวัน บางวันรับประชาชนกว่า 10 คน และไม่ได้เลือกปฏิบัติใครเป็นผู้เสียหายที่มายื่น ไม่ได้เลือกว่าคดีดังหรือไม่ดัง เพราะถือเป็นเรื่องปกติในการทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน ส่วนตัวผมไม่กังวลว่าท่านนายกรัฐมนตรีจะไม่พอใจ เพราะเชื่อว่าท่านจะเข้าใจสิ่งที่ตนชี้แจงไป เมื่อประชาชนมีปัญหามาเรียกร้องต่อกรรมาธิการ ตนในฐานะประธานกมธ.ถ้าไม่รับเรื่อง จะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

นายสิระ กล่าวต่อว่า การทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติที่สำคัญที่สุด คือ จะทำอย่างไรให้ประชาชนสามารถเข้าถึง รู้ช่องทางที่จะทำให้ประชาชนสามารถเรียกร้องและปกป้องสิทธิของตัวเองได้ เพราะในบางครั้งประชาชนอาจจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม มีประชาชนจำนวนมากมาร้องเรียนว่า คดีความไม่คืบหน้า หรือถูกตัดสินแบบไม่เป็นธรรม ไม่แตกต่างจากกรณีของลุงพล แต่ประชาชนเหล่านี้ไม่ได้ถูกสังคมจับตามมอง ก็ไม่มีสื่อให้ความสนใจ เพราะฉะนั้นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องพิเศษแต่อย่างใด เมื่อถามว่า รู้สึกน้อยใจหรือไม่ นายสิระ กล่าวต่อว่า เป็นเรื่องปกติของการทำงาน บางครั้งตนก็ได้รับคำชม บางครั้งก็โดนติ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอะไร

เมื่อถามว่า เมื่อรับเรื่องขอความเป็นธรรมจากนายไชย์พล มาแล้ว จะดำเนินการอย่างไรต่อ นายสิระ กล่าวว่า ก็ต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม กมธ.กฎหมายภายในสัปดาห์หน้า และก็ขึ้นอยู่กับว่าที่ประชุมว่าจะรับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่ หากบรรจุวาระเรื่องดังกล่าวนี้ จึงค่อยมีมติอีกครั้งว่าจะเชิญใครมาชี้แจงเข้าให้ข้อมูลนี้ ทั้งนี้ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ตนและกมธ.กฎหมาย จะลงพื้นที่ไปยังบ้านกกกอก เพื่อพบกับแม่ของน้องชมพู่และเจ้าพนักงานสอบสวนด้วย