"หมอธีระวัฒน์"ชี้สงครามโควิดยังไม่จบ ถ้ารอดก็ต้องรอดด้วยกัน

2021-06-10 08:36:21

"หมอธีระวัฒน์"ชี้สงครามโควิดยังไม่จบ ถ้ารอดก็ต้องรอดด้วยกัน

Advertisement

"หมอธีระวัฒน์"ชี้สงครามโควิดยังไม่จบ ถ้ารอดก็ต้องรอดไปด้วยกัน  เตือนฉีดวัคซีนไม่ครอบคลุมทั้งประเทศ 70-90% ใน 2-3 เดือนนี้ เตียงไอซียูแน่นอาการหนักไม่มีที่เข้า

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเพจ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุ ถ้ารอดต้องรอดทุกคนไปด้วยกัน ถ้าเราไม่โจมตีวายร้ายโควิดด้วยการฉีดวัคซีนครอบคลุมทั้งประเทศ 70 ถึง 90% ในสองสามเดือนนี้ทั้ง 2 เข็ม เตียงไอซียูแน่น อาการหนักที่จะรอเข้า เข้าไม่ได้ คนป่วยอาการไม่หนักมากอย่างน้อยใช้เวลา 14 วันอยู่ใน “โรงพยาบาลที่ไม่ใช่เอกชน” ประเมินค่ารักษา ยา อุปกรณ์ อย่างน้อย 200,000 บาท คนป่วยที่ตัองเริ่มใช้ออกซิเจนไฮโฟล เพื่อพยุงไม่ให้ถุงลมแฟบ การรักษาเริ่มยุ่งยากขึ้น ประเมินจะสูงขึ้นเป็นเงาตามตัวและเริ่มใช้เวลาในโรงพยาบาลนานขึ้น คนป่วยที่อาการหนักในห้องกึ่งไอซียูหรือไอซียู จะอยู่เป็นอาทิตย์ อุปกรณ์ช่วยชีวิตมหาศาล เครื่องช่วยหายใจสอดท่อและอวัยวะอื่นล้มเหลวตามมา ไต หัวใจ สมอง และอื่นๆ ใช้เวลาในโรงพยาบาลหลายอาทิตย์ถึงเป็นเดือนแน่นอนเป็นล้านกระทบตามมาเป็นลูกโซ่คนป่วยที่ยกระดับขึ้นเป็นอาการหนักมากไม่มีที่ในไอซียูให้เข้า

จริงอยู่รัฐช่วยแบ่งเบาภาระในการรักษาพยาบาลแต่เป็นเงินของคนไทยทั้งประเทศ น้องๆ พยาบาล หมอ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานหนัก มากในโรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์อาจยังดีกว่าโรงพยาบาลในพื้นที่ ในจังหวัดที่รับภาระหนักขึ้นอีกหลายเท่า วัคซีน ความระมัดระวังตัวมีวินัยของคนไทยทุกคน ถึงจะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม สงครามครั้งนี้ยังไม่จบ ถ้ารอดต้องรอดทุกคนไปด้วยกัน 

ขอบคุณเพจ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha