“ลุงพล-ป้าแต๋น”ควง “ทนายตั้ม”ร้อง “สิระ”สอบ ผบ.ตร.

2021-06-10 01:00:44

“ลุงพล-ป้าแต๋น”ควง “ทนายตั้ม”ร้อง “สิระ”สอบ ผบ.ตร.

Advertisement

“ลุงพล-ป้าแต๋น”ควง “ทนายตั้ม” ร้อง กมธ.กฎหมาย จี้สอบ ผบ.ตร.ไม่ยอมรับมอบตัว “สิระ”ลั่นไม่ยุ่งสำนวนคดี เตือน“แม่น้องชมพู่”อย่าให้ใครคนใดคนหนึ่งมาปิดช่องทางช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ พร้อมด้วย นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพลผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิตน้องชมพู่ และนางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนกับนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

นายสิระ กล่าวว่า เป็นตัวแทน กมธ.รับหนังสือจากนายไชย์พล วันนี้เขามายื่นหนังสือเพราะติดในการพิจารณาออกหมายจับ ยืนยันว่าจะไม่เกี่ยวกับเรื่องในสำนวนคดีเบื้องต้นยังไม่รับเรื่องไว้พิจารณา จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม กมธ.กฎหมาภายในสัปดาห์หน้า แต่ขึ้นอยู่กับว่าที่ประชุม กมธ.กฎหมายจะรับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่ ย้ำว่าการดำเนินการต่างๆ จะไม่ก้าวล่วงพยานหลักฐาน และสำนวนคดีจะดูเพียงแค่ตำรวจไม่อำนวยความยุติธรรมไม่ถูกต้อง โดยในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ตนและกมธ.กฎหมายจะลงพื้นที่ไปยังบ้านกกกอก เพื่อพบกับแม่ของน้องชมพู่และเจ้าพนักงานสอบสวน เพื่อสอบถามว่าถูกกดดันในการทำคดีหรือไม่ ฝากถึงแม่น้องชมพู่ว่าอย่าให้ใครคนใดคนหนึ่งมาปิดช่องทางและโอกาสจะได้รับความช่วยเหลือด้านความยุติธรรม 

ด้าน นายษิทรา กล่าวว่า มายื่นเรื่องร้องเรียนวันนี้ เกิดจากเราไม่ได้รับความเป็นธรรม ในเรื่องการดำเนินคดีของนายไชย์พล จากตำรวจ จึงต้องมาร้องเรียนประธาน กมธ.กฎหมายเพื่อตรวจสอบ ผบ.ตร. ในประเด็นที่ร้องเรียน คือ การออกหมายจับนายไชย์พล ยืนยันว่า ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี แต่เจ้าพนักงานไปทำคำร้องออกหมายจับ อ้างเหตุว่ามีพฤติการณ์หลบหนี ซึ่งไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริง หลังจากมีการออกหมายจับเราได้ไปมอบตัว แต่ ผบ.ตร.ซึ่งเป็นหัวหน้าเจ้าพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ กลับไม่ยอมรับมอบตัวและทำบันทึกการจับกุม เพื่อให้นายไชย์พล ได้รับความอับอาย ซึ่งมีผลต่อการคัดค้านการประตัวในชั้นศาล และในส่วนของมารดาของน้องชมพู่ ได้บอกกับเราในศาลว่า ที่ทำคำร้องทั้งหมดเพราะตำรวจแนะนำ ทำให้เห็นว่าเรื่องดังกล่าว ตำรวจไม่ได้ให้ความเป็นธรรมกับนายไชย์พล และเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพื่อให้นายไชย์พล แลเป็นผู้ร้าย และต้องใช้กำลังตำรวจเข้ากัมจุมและล็อกกุญแจมือ ทั้งที่เราเข้ามอบตัวแล้ว วันนี้จึงต้องเข้ามาขอความเป็นธรรม เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ ผบ.ตร.และเจ้าพนักงานสอบสวน รวมถึงคนที่เข้าให้การในชั้นศาล

ด้าน นายไชย์พล กล่าวว่า ขอบคุณ กมธ.กฎหมายที่ได้รับเรื่อง ตนอยากให้ กมธ.กฎหมายทำงานรอบคอบตรงไปตรงมา เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้ทุกคนได้รับความยุติธรรม ยืนยันว่าพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เชื่อว่าประชาชนคนไทยทุกคนต้องการความยุติธรรมและความเสมอภาค ส่วนที่ประชาชนมองว่าเราเป็นคนร้ายไปแล้วนั้น หากดูสื่อต้องดูอย่างรอบคอบ ตนได้อ่านคอมเมนต์ในโซเชียลมีเดีย แต่เลือกที่จะอ่านผ่านๆ เพราะทุกคนสามารถแสดงความเห็นได้ แต่ขอให้ยืนอยู่บนความถูกต้อง

นอกจากนี้นายสิระ ได้ให้ นายไชย์พล สัญญากับประชาชนว่า ในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ศาลจะเชื่อหรือไม่ ยกฟ้องหรือไม่ หรือตัดสินว่ามีความผิด จะต้องยอมรับในดุลพินิจของศาล แต่ขอให้มีการแสดงพยานหลักฐานหักล้างอย่างเต็มที่ ด้านนายไชย์พล กล่าวว่า ตนจะเคารพการตัดสินของศาล และไม่มีทางที่จะหนีไปไหน

ภายหลังจากยื่นหนังสือเสร็จ นางสมพรได้นำผ้าทอมือของ จ.มุกดาหาร ให้นายไชย์พล นำผ้าดังกล่าวผูกเอวให้นายสิระ เพื่อเป็นของที่ระลึก พร้อมบอกว่าไม่เกิน 3,000 บาท เช่นเดียวกับนายสิระที่พูดติดตลกว่า ของชิ้นนี้ไม่เกิน 3,000 บาทใช่หรือไม่