คุมเข้ม 2 โรงงานหัวหินหลังพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม

2021-06-09 22:55:03

คุมเข้ม 2 โรงงานหัวหินหลังพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม

Advertisement

คุมเข้ม 2 โรงงานหัวหิน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมกับ นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ที่ห้องประชุมราชภักดิ์ ชั้น 5 สำนักงานสาธารณสุข จ.ประจวบคีรีขันธ์  ถึงสถานการณ์มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ขณะนี้จำนวน 91 คน ผู้ติดเชื้อสะสม 1,929 คน รักษาหายแล้ว 1,624 คน อยู่ระหว่างการรักษา 301 คน สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน 85 คนจาก 91 คน เป็นการตรวจพบในแรงงานกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่ภายในหอพักของโรงงานสับปะรดกระป๋อง บริษัท โดล ไทยแลนด์ จำกัด ต.หนองพลับ อ.หัวหิน เป็นแรงงานเมียนมา 78 คน แรงงานไทย 7 คน และมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากการส่งตัวอย่างสารคัดหลั่งไปตรวจทางห้องปฏิบัติการ ล่าสุดมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 221 คน สำหรับโรงงานสับปะรดกระป๋องบริษัทโดลฯได้ปรับหอพักของโรงงานเป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราว เป็นสถานที่แยกกักผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการ บริษัทโดลฯ วางแผนให้พนักงาน 1,064 คนที่พ้นจากการกักตัว 14 วันและไม่มีอาการกลับมาทำงาน โดยจะเสริมมาตรการ Good Factory Practice: GFP และ การป้องกันตนเอง หากพบผู้ที่มีไข้มีอาการทางเดินหายใจจะไม่ให้ทำงานและนำตัวไปตรวจรักษา

สำหรับคลัสเตอร์การระบาดโรงงานแปรรูปเนื้อไก่สด บริษัท สุรชัย โพลทรี่ ฟู้ดส์ จำกัด ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 1 คน ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อมี 100 คน ขณะนี้ผู้ประกอบการได้แจ้งหยุดการผลิตชั่วคราวและระดมทำความสะอาดฆ่าเชื้อในโรงงานหลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น พร้อมกักตัวพนักงานครบทุกคนทั้ง 285 รายให้อยู่ภายในโรงงาน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโควิดแพร่ออกไปสู่ภายนอก ยืนยันว่าสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทั้ง 2 คลัสเตอร์ที่โรงงานสับปะรดกระป๋องและโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ยังควบคุมได้ และมีแนวทางการค้นหาแรงงานกลุ่มเสี่ยงเพื่อนำมากักตัว 14 วันและนำผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาโดยเปิดการผลิตในโรงงานเป็นแนวทางที่เหมาะสมในขณะนี้ แต่จะต้องควบคุมให้พนักงานที่มีความเสี่ยงทำงานและพักอยู่ในโรงงาน”

"ส่วนการฉีดวัคซีนขณะนี้มีประชาชนในพื้นที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคเข็มที่ 1 จำนวน 23,203 คน แอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 1 จำนวน 13,699 คน ส่วนผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มมี 12,200 คน ในส่วนของการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข็มแรกให้แก่ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค พบอาการหลังการรับวัคซีน 119 คน พบมากที่สุดคือความดันสูง 91 คน เวียนศีรษะ 17 คน นอกนั้นมีอาการคลื่นไส้ ใจสั่น มีผื่น แต่หายได้ในเวลาไม่นาน และประชาชนกลุ่มนี้จะได้รับวัคซีนวัคซีนเข็มที่ 2 ในช่วงปลายเดือน ก.ย.64 “การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ที่จะได้รับคิวฉีดในสัปดาห์หน้า ขณะนี้ต้องรอการจัดสรรวัคซีนจากส่วนกลางมาให้กับจังหวัด แต่ในวันที่ 14 มิ.ย.64 จะมีการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มที่ 2 ให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้าที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้ว สำหรับการจองคิวฉีดวัคซีนในจังหวัด จะรับลงทะเบียนผ่านระบบหมอประจวบพร้อมเท่านั้น ผู้ที่ลงทะเบียนต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั้งคนไทยหรือคนต่างชาติ ล่าสุดมียอดการจองคิวแล้วกว่า 4 หมื่นคน โดยการจัดลำดับคิวเข้ารับการฉีดวัคซีนจะเริ่มจากผู้ที่เคยลงทะเบียนในระบบหมอพร้อมเดิมก่อน จากนั้นจึงตามด้วยผู้ที่ลงทะเบียนในระบบหมอประจวบพร้อม” นพ.สุริยะ กล่าว