"อนุทิน" เล็งหารือ ศบค.จัดสรรวัคซีนโควิดให้ กทม.เพิ่ม

2021-06-09 11:25:14

"อนุทิน" เล็งหารือ ศบค.จัดสรรวัคซีนโควิดให้ กทม.เพิ่ม

Advertisement

"อนุทิน" เล็งหารือ  ศบค.จัดสรรวัคซีนโควิดให้ กทม.เพิ่ม เหตุยังระบาดหนัก แจงปมสังขละได้วัคซีน 1 ขวดกระจายเป็นตามสูตร  เสียใจหญิง กทม.เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ารอผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ บางแค นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด- 19 ว่า การฉีดวัคซีนนอกสถานพยาบาลที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางแค ถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชน เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชนในการให้บริการการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง การฉีดเป็นไปตามนโยบายของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 (ศบค.) ในส่วนของ กทม.เห็นได้ชัดว่ากระทรวงสาธารณสุขจัดส่งมาตามคำร้องขอ ก่อนกระจายไปยังจุดฉีดทั้งในและนอกสถานพยาบาล แต่จากการมาตรวจเยี่ยมที่เดอะมอลล์บางแคจะเห็นว่าเป็นสถานที่ที่มีความพร้อมรองรับคนได้วันละ 3,000 คน แต่ได้รับการจัดสรรวัคซีนเพียงวันละ 500 โดส ดังนั้น สิ่งที่อยู่ในหัวคือการจัดสรรวัคซีนเพิ่ม ดังนั้นจะต้องหารือกับกระทรวงสาธารณสุขและ ศบค.เพื่อทำการเพิ่มประสิทธิภาพในการฉีดให้ได้มากที่สุดครอบคลุมประชากรมากที่สุด

"จริงๆ กทม.ได้รับการจัดสรรวัคซีนจำนวนมาก 2 ล้านโดส เพราะมีการระบาดมาก ส่วนในต่างจังหวัดอื่นๆ นั้นสถานการณ์เบาลงแล้ว มีเพียง 3-4 จังหวัดที่ยังมีคลัสเตอร์อยู่ แต่ก็สามารถควบคุมได้ ดังนั้นวันนี้ปัญหาใหญ่คือ กทม. ถ้าแก้ปัญหาใน กทม. ได้เท่ากับแก้ปัญหาของประเทศไทยได้ เพราะเป็นศูนย์กลางที่ผู้คนทั่วประเทศมาทำมาหากินมา ใช้ชีวิตและสัญจร ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องให้ความสำคัญกับ กทม. อย่างไรก็ตามหลังฉีดวัคซีนแล้วยังจำเป็นจะต้องมีมาตรการป้องกันตัวเองอย่างเข้มข้นคือการเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ และสสมหน้ากากอนามัย" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีวัคซีน 2 ชนิดคือแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค ซึ่งวันนี้พิสูจน์แล้วว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นอันตรายหรือผลข้างเคียงใดๆ ที่เกินจากการยอมรับ โดยมีการทดสอบอย่างชัดเจน ทั้งนี้ ประเทศไทยมีการทดสอบที่ จ.ภูเก็ตพบว่า วัคซีนซิโนแวค เมื่อฉีดครบ 2 เข็มแล้วประสิทธิภาพ ประสิทธิผลป้องกันการแพร่กระจาย ลดอาการหนัก และอัตราการเสียชีวิตได้มากกว่า 83% ถือว่าประสิทธิภาพสูงมาก ควรแก่การที่จะมารับวัคซีน ซึ่งต้องย้ำว่าวันนี้รัฐบาลจัดสรรวัคซีนให้กับคนไทยทุกคนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะถือเป็นภาระของรัฐบาลจนกว่าโควิด จะหมดไปไม่คุกคามโลกทั้งโลก โควิด-19 จะกลายเป็นเพียงโรคประจำถิ่น เมื่อคนไทยทุกคนมีภูมิคุ้มกันแล้วโรคนี้ก็จะไม่สามารถทำร้ายคนไทยต่อไปได้

เมื่อถามถึงการจัดสรรวัคซีนไปยังพื้นที่ต่างๆที่ยังมีไม่เพียงพอ ยกตัวอย่างเช่น อ.สังขละ จ.กาญจนบุรี ที่มีรายงานว่าได้วัคซีนเพียง 1 ขวด จะมีการพิจารณาจัดสรรเพิ่มเติมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องการจัดสรรวัคซีน จะคำนวณจาก จำนวนวัคซีนหารด้วยจำนวนจังหวัด และหารด้วยจำนวนประชากรในจังหวัด แล้วมาเทียบกับปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่ก็จะออกมาเป็นตัวเลขของวัคซีนในแต่ละจังหวัด ซึ่งไม่มีจังหวัดไหนที่ได้เท่ากันแน่นอน แต่เป็นการจัดสรรอย่างเป็นธรรม จากนั้น กรมควบคุมโรคกระจายวัคซีนลงไปตามจำนวนที่คำนวณแล้วทางจังหวัดจะเป็นผู้บริหารจัดการจัดส่งเอง ดังนั้นในส่วนของ อ.สังขละอาจจะต้องไปดูว่าไม่ใช่พื้นที่การระบาดหรือไม่ถึงได้รับวัคซีนในจำนวนเท่านั้นเรื่องนี้จะต้องไปถาม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

เมื่อถามต่อว่าขณะนี้มีรายงานหญิงอายุ 46 ปีฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ก่อนจะเสียชีวิตในช่วงดึกของวันเดียวกัน มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรื่องนี้จะต้องมีการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง ต้องดูว่ามีโรคประจำตัวอะไรหรือไม่ มีความเกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดอาการข้างเคียงอย่างไรหรืออาการแพ้อย่างไร ก็เป็นเรื่องของทางวิชาการที่จะต้องสืบสวนชันสูตรเพื่อให้เกิดความชัดเจน และให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ให้ข้อมูล อย่างไรก็ตาม ในการฉีดวัคซีนในปริมาณมากๆ ทางกระทรวงสาธารณสุขและคณะผู้เชี่ยวชาญ มีการประเมินว่าอาจจะเกิดผลที่ไม่คาดคิดหรืออาการ ไม่พึงประสงค์ได้แต่จำนวนน้อยมาก ดังนั้นเรื่องนี้ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด.