กมธ.งบปี 65 เลือก “อาคม” นั่งประธาน

2021-06-04 14:20:52

กมธ.งบปี 65 เลือก “อาคม” นั่งประธาน

Advertisement

กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประชุมนัดแรก เคาะ “อาคม” นั่งประธาน

เมื่อวันที่  4 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สภาผู้แทนราษฎร ประชุมร่วมกันนัดแรก โดยมีวาระสำคัญในการเลือกตำแหน่งประธาน รองประธาน เลขานุการ และโฆษกกรรมาธิการ ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมากให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ในฐานะกรรมาธิการ ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ สำหรับตำแหน่งรองประธานกรรมาธิการ เช่น นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ,นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ,นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ,นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ,นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล อดีต ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย และนายวราเทพ รัตนากร กรรมาธิการฯ สัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ เป็นต้น

ส่วนโฆษคณะกรรมาธิการ เช่น นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ,นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ ,นายมณฑล โพธิ์คาย และมีนายอรรถกร ศิริลัทยากร เป็นเลขานุการกรรมาธิการ

ทั้งนี้ ในการเลือกตำแหน่งรองประธานคณะกรรมาธิการ ที่ประชุมไม่สามารถตกลงกันได้ ในตำแหน่งรองประธานกรรมาธิการ คนที่ 2 เนื่องจาก ตามธรรมเนียมปฏิบัติ รองประธานคนที่ 1 จะต้องเป็นสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี หรือฝ่ายรัฐบาลเสนอ และตำแหน่งรองประธานคนที่ 2 จะมาจากพรรคการเมืองที่มีเสียงมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร คือ พรรคเพื่อไทย ที่จะเสนอนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรค แต่รัฐบาลไม่ยินยอม เนื่องจากต้องการให้นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ดำรงตำแหน่งดังกล่าว โดยไม่ต้องคำนึงธรรมเนียมปฏิบัติ ที่จะต้องสลับฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลในตำแหน่งต่าง ๆ ทำให้ฝ่ายค้านไม่พอใจ จนต้องพักการประชุม 30 นาที เพื่อหารือถึงแนวทางแต่ละฝ่าย ก่อนกลับเข้ามาประชุมอีกครั้ง