ชาวหัวหินเซ็งจองรับวัคซีน 5,800 คนได้ฉีดแค่ 930 คน

2021-06-03 18:20:36

ชาวหัวหินเซ็งจองรับวัคซีน 5,800  คนได้ฉีดแค่ 930 คน

Advertisement

ชาวหัวหินเซ็งจองรับวัคซีน 5,800 คน  ได้ฉีดแค่ 930 คน จ่อส่งฟ้อง "มายาผับ" คลัสเตอร์ใหญ่โควิด

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 จ.ประจวบคีรีขันธ์ว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 9 คน รวมติดเชื้อสะสม 1,704 คน สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 คน สัมผัสโรคจากพนักงานโรงงานสับปะรดกระป๋องของบริษัทโดลไทยแลนด์ จำกัด ที่ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน ทำให้โรงงานโดลฯมีผู้ติดเชื้อแล้ว 113 ราย แต่โรงงานแห่งนี้ยังเปิดสายการผลิตได้ตามปกติ ขณะที่การกักตัวแรงงานชาวเมียนมาของโรงงานอีก 1,375 คนจะครบกำหนดในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ส่วนผู้ติดเชื้อรายอื่นมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ อ.ปราณบุรี 3 ราย ส่วนบุคคลที่มาจากนอกจังหวัดพบนักฟุตบอลทีมพีที ประจวบ เอฟซี ติดเชื้อ 1 คน เคยเดินเที่ยวห้างชื่อดัง เดินทางมาจาก กทม.และพบชายชาวอิตาลี 1 คน ขอตรวจก่อนกลับต่างประเทศมีประวัติติดเชื้อจาก จ.ชุมพร


“ขณะนี้ได้ปรับแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 โรคในเดือน มิ.ย.นี้เนื่องจากมีการจัดสรรวัคซีนมาให้จังหวัดเป็นรายสัปดาห์ซึ่งเหมือนกันกับทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยประชาชนที่จองคิวผ่านระบบหมอพร้อมไว้ก่อนหน้านี้ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เจ้าหน้าที่จะมีการจัดลำดับคิวให้ใหม่โดยไม่ลงวันเวลาและสถานที่นัดหมาย จะทราบเพียงอำเภอที่จะเข้ารับการฉีดเท่านั้น ส่วนการจัดสรรวัคซีน จ.ประจวบคีรีขันธ์ในสัปดาห์แรกจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3,600 โดส และ ซิโนแวค 2,560 โดส แผนการฉีดจะเริ่มจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าก่อนเมื่อหมดแล้วจึงเริ่มฉีดวัคซีนซิโนแวค หากประชาชนที่ได้รับการแจ้งให้เข้ารับการฉีดวัคซีนไม่ต้องการฉีดวัคซีนซิโนแวคก็สามารถปฏิเสธได้ โดยรอการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในสัปดาห์ต่อๆไป ขณะนี้ทางจังหวัดได้เปิดระบบ "หมอประจวบพร้อม" ให้ประชาชนสแกนลงทะเบียนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ซึ่งระบบหมอพร้อมจะใช้ในการติดตามอาการไม่พึงประสงค์และการออกใบรับรองการฉีดวัคซีน” นพ.สุริยะ กล่าว


ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก รพ.หัวหิน ได้ประกาศ ขอแจ้งปรับตารางการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด -19 เนื่องจาก รพ.หัวหินได้รับจัดสรรวัคซีนรอบแรกมาจำนวน 930 โดส จึงขอให้เฉพาะผู้มีนัดหมายที่ตึกส้มและตึกเหลือง รพ.หัวหิน ในวันที่ 7 มิ.ย.ทั้งวัน และ ที่ รพ.หัวหิน 3 วันที่ 7 มิ.ย.เฉพาะช่วงเวลา 09.00-11.00 น.ให้มารับวัคซีนรอบแรกได้ในวันที่ 7 มิ.ย.64 ที่ ตึกสีส้ม รพ.หัวหินที่เดียว ทั้งนี้หลังทราบประกาศประชาชนชาวหัวหินจำนวนมากต่างบ่นเสียความรู้สึกที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนไปตามๆกัน เนื่องจากก่อนหน้านั้น รพ.หัวหิน มีการเปิดลงทะเบียนให้ฉีดวัคซีนในระหว่างวันที่ 7-11 มิ.ย.64 จำนวนถึง 5,800 คน แต่พอใกล้ถึงวันนัดกลับยกเลิกการฉีดเนื่องจากมีวัคซีนไม่เพียงพอ 

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินคดีกับสถานบันเทิง “มายาผับ” (ไฮไฟร์) หัวหิน คลัสเตอร์โควิดใหญ่นับร้อยคน ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำพนักงานร้านและผู้ใช้บริการหลังรักษาตัวหายจากโรคโควิดแล้วกว่า 40 คน ก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหาฐานฝ่าฝืนพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 รวม 2 ราย กับ 1 นิติบุคล คือ ผจก.ร้านมายาผับ กรรมการบริษัทที่จดทะเบียนเปิดสถานบริการ และบริษัทดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะส่งฟ้องได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้ สำหรับประเด็นเรื่องสถานบริการเปิดเกินเวลาตามกฎหมายกำหนดในวันจัดคอนเสิร์ตและไม่มีใบอนุญาตนั้น ได้สอบปากคำผู้ใช้บริการทั้งหมดแล้วแจ้งว่าได้ปิดตามเวลาที่กำหนดแต่ยังมีการนั่งคุยกันต่อ ส่วนใบอนุญาตโดยใช้ชื่อเดิมคือไฮไฟร์นั้นอยู่ระหว่างการต่อใบอนุญาต ขณะที่สถานบันเทิงรายอื่นตามไทม์ไลน์ยังมีไม่มีฝ่ายปกครองหรือทางสาธารณสุขเข้าแจ้งความแต่อย่างใด