สธ.เปิดแผนกระจายวัคซีนโควิด

2021-06-02 14:00:26

สธ.เปิดแผนกระจายวัคซีนโควิด

Advertisement

"อนุทิน" เปิดแผนกระจายวัคซีนครบทุกจังหวัด มิ.ย. นี้ กทม.รับ 1 ล้านโดส ฉีด 25 จุด  ประกันสังคม 1 ล้านโดส เครือข่ายมหาวิทยาลัย 5 แสนโดส ส่วนราชทัณฑ์ เน้นคุกไม่ระบาด ส่วนที่ระบาดแล้วรอ 3 เดือน

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 12.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ว่า เดือน มิ.ย.นี้ จะเป็นเดือนแห่งการกระจายและฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด – 19 ให้ประชาชนในวงกว้าง ซึ่งขอให้คำยืนยันและสรุปสั้นๆ ว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่นายกรัฐมนตรีได้เคยมอบให้กระทรวงสาธารณสุขไปปฏิบัติ ส่วนข่าวต่างๆ ที่ออกมาต่างๆ ก่อนหน้านี้ ก็ขอให้ประชาชนเชื่อถือข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขให้มากที่สุดเพราะเป็นหน่วยงานที่ปฏิบัติ ควบคุมการจัดส่งวัคซีน ทั้งนี้ การกระจายวัคซีนมีมาตลอดเมื่อวาน (1 มิ.ย.) ก็กระจาย 1 ล้าน 1 แสนโดส ทั้งซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า กระจายไปยังหน่วยงานสาธารณสุขทั่วประเทศ นี่คือสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขเคยพูดไว้ว่าวัคซีนจะต้องเริ่มหมุนเวียนออกไปเพื่อให้ถึงมือพี่น้องประชาชนให้มากที่สุดตามแผนที่กรมควบคุมโรคได้รับจาก ศบค.มาปฏิบัติ

เมื่อถามถึงวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่กระจายไปแล้วเป็นล็อตที่ผลิตจากแหล่งใด นายอนุทิน กล่าวว่า เราทำสัญญากับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เพราะฉะนั้นวัคซีนที่ได้มาจะมาจากที่ไหนก็ตามนั่นก็คือวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งมีทั้งที่ผลิตในประเทศไทยหรืออาจจะมีการนำเข้าจากต่างประเทศ ขึ้นอยู่กับ supply chain ของแอสตร้าเซนเนก้า ในการที่จะจัดส่งมา ส่วนตัวเลขจำนวนวัคซีนนั้นทางแอสตร้าเซนเนก้าจะเป็นผู้แถลง

เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่มามีจำนวนน้อย นายอนุทิน กล่าวว่า คนไหนพูดว่าน้อยเกินไปก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้ฟังที่กระทรวงสาธารณสุขพูด กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรคจะต้องทำความตกลงกับบริษัทโดยดูจากทักษะ ความสามารถในการฉีดวัคซีนของไทย ความสามารถในการผลิตของบริษัท คือเอาความสามารถของทั้ง 2 ฝ่ายมาคุยแล้วตำลงกันว่าแต่ละเดือนจะใช้วัคซีนเท่าไหร่ จากนั้นก็ทยอยส่งเป็นรายสัปดาห์ แล้วทุกอย่างก็เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่ดีของทั้งสองฝ่าย

ด้าน นพ.นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19นั้น เป็นไปตามที่ศบค. และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข สั่งการมาคือทุกจังหวัดต้องมีเท่ากัน เบื้องต้นคือหารยาวเท่ากันก่อน จังหวัดไหนที่อยู่ไกลการขนส่งลำบากก็จะส่งไปก่อน ซึ่งตอนนี้ได้มีการสั่งการให้กระจายไปแล้ว 1 ล้านโดส บางจังหวัดได้รับแล้ว บางจังหวัดอาจจะอยู่ระหว่างที่รถกำลังวิ่งไปจัดส่ง ส่วนจังหวัดไหนที่มีการระบาดเยอะก็จะได้รับในจำนวนที่มาก เช่น ระบาดที่ กทม. ทาง กทม.ก็ได้เยอะ เดือน มิ.ย.ได้ 1 ล้านโดส ล่าสุดได้หารือกับสำนักอนามัย กทม. แล้ว กำหนดจุดฉีด 20 กว่าจุด จะทยอยส่งวัคซีนให้รายสัปดาห์

นอกจากนี้ยังมีการกระจายตามพื้นที่จำเพาะตามนโยบาย เช่น พื้นที่ท่องเที่ยว อย่าง ภูเก็ต สังเกตดูตอนนี้จังหวัดที่มีเปอร์เซ็นต์การฉีดสูงสุดคือภูเก็ต มีการฉีดเข็มแรกไปแล้ว 50 กว่าเปอร์เซ็นต์ของเป้าหมายเป้าหมาย 400,000 คน โดยรวมๆ ฉีดไปแล้วกว่า 300,000 โดส ส่วน ชลบุรี พัทยา เกาะสมุย พรุ่งนี้ (3 มิ.ย.) ก็จะได้ไปเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม การจัดสรรวัคซีนนั้นจะมีความยืดหยุ่น ศบค.ให้มาเป็นแผนรายเดือน แล้วเรามาทอนเป็นรายสัปดาห์ โดยขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่เรามี ต่อความต้องการการฉีด จังหวัดไหนที่ได้รับไปแล้วการฉีดทำได้ไม่มาก แล้ววัคซีนยังฉีดไม่หมด สัปดาห์ต่อมาก็จะไม่ส่งให้ แต่ให้ฉีดของเดิมให้หมดก่อน

นพ.โอภาส กล่าวว่า การฉีดวัคซีนยังเป็นไปนั้นต้องมีความเหมาะสม แต่ละพื้นที่เป้าหมายในการฉีดมีความคล้ายคลึงกัน ทั้งที่มีการจองเอาไว้แล้ว ผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรังควรได้รับการฉีดตามที่จองเอาไว้ ทั้งนี้บางพื้นที่ ที่จะมีการเปิดเทอมก็ต้องฉีดให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อน ขณะที่ กลุ่มพิเศษที่นายกฯ กำหนดขึ้นมา เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้น ให้โควต้ากระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม เดือนมิ.ย. 1 ล้านโดส ซึ่งมีการหารือร่วมกับสำนักงานประกันสังคมแล้ว จะมีการกำหนดจุดฉีดแล้ว เขาก็จะมารับวัคซีนกระจายไปยังจุดฉีดเหล่านั้น อีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มเฉพาะเช่นเดียวกันคือ ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัย 11 แห่ง จะเข้ามาช่วยมีการกำหนด 11 จุด ฉีด ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นต้น โดยมีโควต้าให้ 500,000 โดส แล้วแต่จะไปพิจารณากระจายกันเอง แล้วเราก็มีหน้าที่กระจายไปตามจุดต่างๆ ที่กำหนด สำหรับกลุ่มนักโทษในเรือนจำนั้น ได้มีการหารือร่วมกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์แล้วว่ากลุ่มไหนควรจะฉีดก่อนฉีดหลัง ยกตัวอย่างเช่น เรือนจำที่มีการติดเชื้อไปค่อนข้างมากไม่จำเป็นต้องรีบเพราะส่วนใหญ่ติดเชื้อแล้วจึงต้องรอประมาณ 3 เดือนแล้วค่อยฉีด ดังนั้นวัคซีนระยะนี้จะเน้นในเรือนจำที่ยังไม่มีการติดเชื้อเพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้า