"คนละครึ่ง เฟส 3" เปิดลงทะเบียน 14 มิ.ย.

2021-06-01 19:15:41

"คนละครึ่ง เฟส 3" เปิดลงทะเบียน 14 มิ.ย.

Advertisement

ครม.เห็นชอบ "คนละครึ่ง เฟส 3" ช่วยลดค่าครองชีพ กระตุ้นกำลังซื้อ คนเคยร่วมโครงการเฟส 1-2 แค่ยืนยันตัวตน ส่วนอีก 16 ล้านคน เปิดลงทะเบียนใหม่  14 มิ.ย. คน  ส่วนยิ่งใช้ยิ่งได้ ลงทะเบียน 21 มิ.ย.

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบมาตรการคนละครึ่งระยะที่ 3 วงเงิน 9.3 หมื่นล้านบาท ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย 31 ล้านคน ให้สิทธิใช้จ่ายไม่เกิน 150 บาท วงเงิน 3,000 บาทต่อคน โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการในระยะที่ 1-2 ประมาณ 15 ล้านคน จะให้ยืนยันสิทธิในระยะที่ 3 โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ส่วนอีก 16 ล้านคนจะเปิดให้ลงทะเบียนร่วมโครงการใหม่ต่อไป ซึ่งกระทรวงการคลังจะแจ้งวันลงทะเบียนอีกครั้ง

นายอนุชา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังเห็นชอบโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ 2.8 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมโครงการ 4 ล้านคน โดยภาครัฐจะสนับสนุนบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Voucher) ให้แก่ผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการสูงสุดไม่เกิน 7,000 บาทต่อคน โดยผู้เข้าโครงการจะได้รับการสนับสนุน E-Voucher จากภาครัฐในช่วง ก.ค.-ก.ย.2564 เพื่อไปใช้จ่ายในเดือน ส.ค.-ธ.ค.2564 ส่วนในรายละเอียดว่าจะสามารถใช้จ่ายสินค้าและบริการอะไรได้บ้าง รวมทั้งวงเงินที่จะได้รับใน e-Voucher นั้น กระทรวงการคลังจะชี้แจงรายละเอียดต่อไป

ด้าน น.ส.กุลยา ตันติเตมิท  ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง 3 เพิ่มเติมอีก 16 ล้านคน เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.64 เวลา 06.00–22.00 น. ทุกวันจนกว่าสิทธิจะเต็ม โดยผู้เคยใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังแล้ว สามารถลงทะเบียนได้ผ่านแอพ หรือเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ส่วนคนที่ไม่เคยใช้เป๋าตังจะต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์อย่างเดียว ส่วนประชาชนที่เคยเข้าร่วมคนละครึ่งเฟส 1 และ 2 จำนวน 15 ล้านคนแล้ว ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เพียงแค่กดยืนยันสิทธิผ่านแอพ เป๋าตัง และกรอกข้อมูลเพิ่มเล็กน้อย เช่น อาชีพ

น.ส.กุลยา  กล่าวต่อว่า ส่วนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ จะเปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.นี้  เวลา 06.00–22.00 น. เป้าหมาย 4 ล้านคน โดยผู้เคยใช้เป๋าตังอยู่แล้ว ลงทะเบียนได้ผ่านทั้งแอพ และ www.ยิ่งใช้ยิ่งได้.com แต่ถ้าไม่เคยใช้ต้องลงผ่านแอพพลิเคชั่นอย่างเดียว โดยทั้ง 2 โครงการจะต้องมีสัญชาติไทย และอายุ 18 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม หากผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง หรือโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ไปแล้ว เกิดอยากเปลี่ยนใจไปรับสิทธิอีกโครงการอื่น จะต้องลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิอีกโครงการหนึ่งผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังภายในวันที่ 28 มิ.ย.นี้  นอกจากนี้ เมื่อได้รับสิทธิแล้วสำหรับคนที่ยังไม่เคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชน จะต้องไปยืนยันที่สาขาหรือตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทย เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ทั้งนี้คาดจะเริ่มใช้จ่ายได้เร็วที่สุดวันที่ 1 ก.ค.-31 ธ.ค.64 อย่างไรก็ดีต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดด้วย ซึ่งอาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงระยะเวลาการดำเนินการได้