ศาลให้ประกันตัว "ไมค์-อานนท์"

2021-06-01 18:55:14

ศาลให้ประกันตัว "ไมค์-อานนท์"

Advertisement

ศาลให้ประกันตัว"ไมค์-อานนท์"กำหนดเงื่อนไขไม่ทำกิจกรรมเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามชุมนุมก่อความวุ่นวาย 

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชัวชั่วคราว นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์  ระยอง หลังจากทั้งสองคนถูกคุมขังจากคดีชุมนุม19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ในข้อหาหลัก ม.112 โดยทั้งสองติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ และกำลังเข้ารับการรักษาที่  รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าคดีมีประเด็นให้พิจารณาว่า จำเลยทั้งสองคนมีการมาพบพนักงานอัยการตามที่ถูกนัดหมายทุกครั้ง ไม่แสดงพฤติกรรมว่าจะหลบหนี หลักฐานพยานในคดีถูกรวบรวมเรียบร้อยแล้วและจำเลยทั้งสองคนสมัครใจที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล ประกอบด้วยจะไม่ทำกิจกรรมใดที่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ไม่กระทำการใดๆ ให้สถาบันพระมหากษัตริย์เกิดความเสื่อมเสีย และไม่เดินทางออกนอกประเทศ พร้อมที่จะเดินทางมาศาลตามที่มีการนัดหมายทุกครั้ง  โดยทั้งสองคนใช้หลักทรัพย์ในการประกันตัวคนละ 2 แสนบาท ทั้งนี้นายธนินท์ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระ จะเป็นผู้กำกับดูแลนายภาณุพงศ์ จาดนอก ส่วนนายสมชาย หอมละออ ทนายความที่นายอานนท์ให้ความเคารพ จะเป็นผู้กำกับดูแลนายอานนท์ ให้จำเลยแต่ละคนปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล 

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า หลังจากนี้ศาลจะมีหมายปล่อยตัวไมค์ และทนายอานนท์ ที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ที่ทั้งสองได้รักษาตัวอยู่ และต้องรอความเห็นจากแพทย์ผู้รักษาว่าทั้งสองจะต้องกักตัวต่อเป็นระยะเวลาเท่าใด แต่จากรายงานผลตรวจล่าสุดพบว่า ทั้งสองอยู่ในระยะปลอดภัยแล้วคือปลอดเชื้อ คาดว่าทางครอบครัวจะเดินทางไปรับที่โรงพยาบาลและพาไปกักตัวที่บ้าน

ในส่วนของนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ จัสติน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเช่นกัน หลังถูกขังรวม 71 วัน อย่างไรก็ตาม ชูเกียรติยังไม่ได้รับปล่อยตัวออกจากเรือนจำในวันนี้ เนื่องจากยังมีหมายขังคดี ม.112 ระหว่างพิจารณาอีก 2 คดี ในคดีปราศรัย "ม็อบ6ธันวาที่วงเวียนใหญ่" ของศาลอาญาธนบุรี และคดีปราศรัยในการชุมนุม "18พฤศจิกาไปราษฎร์ประสงค์" ของศาลอาญากรุงเทพใต้ หลังอัยการยื่นฟ้องคดีต่อศาลแล้ว โดยทนายความจะยื่นคำร้องขอประกันในคดีทั้งสองในวันที่ 2 มิ.ย.  ต่อไป

ขอบคุณภาพ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน