"บิีกตู่"ขอโทษหลายครั้งพูดเร็ว ถูกบ้าง ผิดบ้าง ไม่ชัดบ้าง

2021-04-20 15:50:08

"บิีกตู่"ขอโทษหลายครั้งพูดเร็ว ถูกบ้าง ผิดบ้าง ไม่ชัดบ้าง

Advertisement

นายกฯ หารือทีม ศก.เยียวยาประชาชน  ขอโทษหลายครั้งพูดเร็ว ถูกบ้าง ผิดบ้าง ไม่ชัดบ้าง 

เจอกันที่ศาล "พอร์ช ศรัณย์" ส่งสัญญาณคนเบื้องหลังก็ไม่รอด

"น้าค่อม" เข้าห้องICU หลังตรวจพบปอดเป็นฝ้าหนา

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า วันนี้ เรายังอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วว่าวันนี้รัฐบาลได้ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนดำเนินการพิจารณาภายในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ ให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วว่ากราฟยอดผู้ติดเชื้อขึ้นหรือลงอย่างไร ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ร่วมมือด้วยความเข้าใจและตอบสนองมาตรการภาครัฐที่ออกไป

สำหรับมาตรการการเยียวยาประชาชน หลังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ นายกฯ กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้จะหารือเพิ่มเติมกับฝ่ายเศรษฐกิจว่าจะสามารถใช้งบประมาณต่างๆ ได้มากน้อยเพียงใดและมีโครงการใดบ้าง ซึ่งโครงการที่ค้างอยู่ในขณะนี้ ทั้งโครงการเราชนะที่ยังคงทำต่อไป รวมถึงโครงการม33 เรารักกัน ส่วนโครงการอื่นที่จบไปแล้วก็จะพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง โดยจะได้คำตอบในเร็วๆ นี้ ซึ่งต้องคำนึงด้วยว่ารัฐบาล มีงบประมาณอยู่แค่ไหนอย่างไร ย้ำว่าเราไม่มีปัญหาในเรื่องงบประมาณถึงอย่างไรต้องจัดหาให้จนได้ แต่หาด้วยวิธีไหนเท่านั้นเอง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีเจ้าสัวซีพีอยากให้รัฐบาลเปิดให้เอกชนนำเข้าวัคซีนว่า ที่ผ่านมาก็ได้ตอบสนองแล้วไม่ใช่ไม่ทำอะไรเลย โดยกระทรวงสาธารณสุขก็พิจารณาดำเนินการมาตลอดและได้ตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมาเพื่อหารือกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนรวมทั้งผู้เชี่ยวชาญทั้งหลาย ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลผูกขาดไม่เปิดทางให้เอกชน ขอให้เข้าใจไม่ใช่เพราะเราจองช้า หรือ จำนวนน้อยเกินไป ทุกอย่างพัฒนาตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เราไม่อยากให้ประชาชนมีความเสี่ยงในตอนแรกที่มีการเริ่มผลิตวัคซีนออกมา สำหรับการฉีดวัคซีนนั้น ตนได้เร่งรัดให้มีการฉีดให้เร็วที่สุดในโควตาต่างๆ ที่ให้ไป สำหรับวัคซีนที่จะนำเข้ามาประมาณการไว้ในวันที่ 24 เม.ย. บริษัท ซิโนแวค 5 แสนโดส และเดือน พ.ค.อีก 1 ล้านโดส ซึ่งในส่วนนี้ต้องรอนโยบายของรัฐบาลจีนด้วย นอกจากนี้ บริษัทแอสตร้าเซนเนเซก้าที่ผลิตในประเทศไทย เริ่มส่งวัคซีนในช่วงเดือน มิ.ย. 4-6 ล้านโด๊ส สถาบันวัคซีนเปิดเผยว่ากำลังเจรจากับบริษัทไฟเซอร์ และมีความเป็นไปได้ที่จะส่งเข้ามาได้ในช่วงเดือน ก.ค. ถึงสิ้นปี ประมาณ 5-10 ล้านโดส แต่ยังอยู่ในระหว่างการเสนอราคาและเงื่อนไข 

เมื่อถามถึงการติดตามดำเนินคดีแหล่งแพร่ระบาดและความคืบหน้าการเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การติดตามดำเนินคดีรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้กำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้มีการพิจารณาโทษและลงโทษไปบ้างแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องการตรวจสอบต่อไป เพื่อหาถึงเจ้าของที่แท้จริงของสถานบริการต่างๆ เหล่านั้นและมาดำเนินคดีต่อไป ยืนยันว่าให้มีการสอบสวนแหล่งการแพร่ระบาดทุกกรณี ส่วนกรณีที่มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อจำนวนมากนั้น นายกฯ  กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าติดมาอย่างไร เพราะคงไม่ได้ไปเที่ยวเตร่ที่ไหนมา จึงต้องเห็นใจบุคลากรทางการแพทย์ต่างๆ เหล่านี้ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงแผนการจัดหายาฟาวิพิราเวียร์ ว่า หลายคนเข้าใจว่าขาดแคลน แต่รัฐบาลมีการจัดเตรียมแผนสำรองไว้แล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุข ในเดือนเม.ย.-พ.ค. จะมีการจัดหายาดังกล่าวเพิ่มอีก 2 ล้านเม็ด ซึ่งพอเพียงในการใช้เพื่อการรักษา โดยจะต้องเป็นการประเมินรายวันและสต็อกเอาไว้หากสถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น ทั้งนี้ได้เน้นย้ำเรื่องโรงพยาบาลสนามต้องทำความเข้าใจกับประชาชน ว่าจะต้องเตรียมให้ได้ทุกพื้นที่ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนให้เข้าใจตรงกันว่า หลายคนอยากเข้าโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน แต่เตียงไม่เพียงพอจึงต้องรักษาเตียงไว้ให้กับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก จึงต้องมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งมีเตียงว่างอยู่จำนวนมากพอสมควร และพร้อมที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ จึงขอทำความเข้าใจอาจอยู่ไกลบ้านบ้างก็ขอให้เข้าใจ จะไปดึงดันเข้าโรงพยาบาลรัฐเอกชนอย่างเดียวคงไม่ได้

"หลายครั้งผมพูดอาจจะพูดเร็วไปนิด เพราะมีหลายเรื่องที่ให้ต้องคิด ต้องขอโทษด้วย ผมจะพูดให้ช้าๆ บางครั้งพูดถูกบ้างผิดบ้าง พูดไม่ชัดบ้าง ก็ขอให้เข้าใจด้วยแล้วกัน"นายกฯ กล่าว