ซิมบับเว ยื่นถอดถอนมูกาเบ พ้นตำแหน่งวันนี้

2017-11-21 06:35:35

ซิมบับเว ยื่นถอดถอนมูกาเบ พ้นตำแหน่งวันนี้

Advertisement

พรรครัฐบาลซิมบับเว เตรียมยื่นญัตติถอดถอนประธานาธิบดีมูกาเบ ต่อรัฐสภาในวันนี้ และคาดว่าจะลงมติถอดถอนได้ในวันพรุ่งนี้ หลังนายมูกาเบไม่ยอมลาออกเอง

พรรคซานู-พีเอฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของซิมบับเว จะเริ่มกระบวนการอิมพีชเมนต์ หรือถอดถอนประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ออกจากตำแหน่ง ในหลายข้อหา ซึ่งรวมทั้งปล่อยให้นางเกรซ มูกาเบ ภริยา เข้ามาแย่งชิงอำนาจ โดยการยื่นญัตติถอดถอน จะเสนอต่อรัฐสภาในวันนี้ (อังคาร)


พอล มังวานา สมาชิกอาวุโสของพรรค กล่าวว่า กระบวนการดังกล่าวอาจใช้เวลา 2 วันก็แล้วเสร็จ และประธานาธิบดีมูกาเบ อาจถูกถอดถอนในวันพรุ่งนี้ (พุธ) หลังจากไม่ยอมปฏิบัติตามเส้นตายที่ทางพรรคกำหนดให้เขาลาออกจากตำแหน่งเองแต่โดยดีเมื่อวานนี้


ขณะเดียวกัน บรรดาผู้นำกองทัพ ก็แถลงว่า พวกเขามีแผน “โรดแม็ป” เพื่อรองรับอนาคตของนายมูกาเบแล้ว และว่า นายเอ็มเมอร์สัน มนังกักวา อดีตรองประธานาธิบดีที่ถูกนายมูกาเบปลดออกจากตำแหน่ง ก็จะเดินทางกลับประเทศในเร็ววันนี้ และทั้ง 2 คน จะนั่งโต๊ะเจรจากันแบบตัวต่อตัวในเร็วๆ นี้


ทั้งนี้ ทั้งนางเกรซ มูกาเบ และนายมนังกักวา ถูกมองว่าเป็นผู้ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะก้าวขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งต่อจากนายมูกาเบ แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายมูกาเบปลดนายมนังกักวา ซึ่งถูกมองอย่างกว้างขวางว่า เป็นการปูทางให้ภริยาของเขา สืบทอดอำนาจแทน กระตุ้นให้กองทัพเข้าแทรกแซงและยึดอำนาจ