ฝ่ายต้านกองทัพพม่าตั้งรัฐบาลเอกภาพ

2021-04-17 11:10:19

ฝ่ายต้านกองทัพพม่าตั้งรัฐบาลเอกภาพ

Advertisement


ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศการก่อตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ นัก (National Unity Government : NUG) เมื่อวันจันทร์ โดยเป็นการรวมตัวกันของบรรดาสมาชิกรัฐสภาที่ถูกขับไล่ แกนนำกลุ่มผู้ประท้วง และผู้นำชนกลุ่มน้อย มีเป้าหมายเพื่อโค่นล้มรัฐบาลทหาร และรื้อฟื้นประชาธิปไตย

เมียนมาตกอยู่ในภาวะปั่นป่วน นับตั้งแต่กองทัพนำโดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน นำโดยนางออง ซาน ซูจี ที่ครองอำนาจมานาน 5 ปี และเริ่มทำหน้าที่เป็นรัฐบาลสมัยที่ 2 หลังชนะการเลือกตั้งทั่วไป อย่างถล่มทลาย เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว



ประชาชนเดินขบวนประท้วง ในเมืองต่างๆ ทั่วเมียนมา แทบทุกวัน โดยไม่หวั่นเกรงต่อการปราบปรามรุนแรงของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ทำให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตกว่า 700 คนแล้ว

นายมิน โก เน็ง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยคนสำคัญ ประกาศการก่อตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ในคลิปวิดีโอความยาว 10 นาที เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ โดยระบุว่าเป้าหมายของนักคือ ยุติการปกครองของกองทัพเมียนมา และรื้อฟื้นความเป็นประชาธิปไตยคืนสู่ประเทศ โดยจะยึดถือเจตจำนงของประชาชนเป็นหลัก ในการดำเนินงาน



เบื้องต้นผู้สื่อข่าวยังไม่สามารถติดต่อขอความเห็น จากโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาได้

ส่วน ดร.ซาซา ที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศ ในรัฐบาลใหม่ เผยว่า หนึ่งในเป้าหมายสำคัญอันดับแรกของนักคือ ได้รับการสนับสนุน และการรับรอง จากประชาคมระหว่างประเทศ นักเป็นศูนย์รวมผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในเมียนมา

ดร.ซาซา เผยอีกว่า ผู้ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ในรัฐบาลเอกภาพ ประกอบด้วย อดีต ส.ส. พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ และแกนนำกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร

ทางด้านสภาที่ปรึกษาพิเศษสำหรับเมียนมา หรือ เอสเอซีเอ็ม (Special Advisory Council for Myanmar) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศ รวมถึงอดีตเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ แสดงความชื่นชมต่อการก่อตั้งนัก โดยระบุว่าเป็นประวัติศาสตร์ และเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายของเมียนมา



รายงานของสื่อไทยและอินโดนีเซีย ระบุว่า ผู้นำของ 10 ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เตรียมร่วมประชมสุดยอด หารือสถานการณ์ในเมียนมา ที่อินโดนีเซีย ในวันที่ 24 เม.ย.ที่จะถึง โดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา กำหนดจะเข้าร่วมการประชุมด้วย จากการรายงานของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของไทย แต่หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์ ของอินโดนีเซีย รายงานว่า ยังไม่มีการยืนยันว่าจะมีผู้แทนจากเมียนมา เข้าร่วมการประชุมหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ดร.ซาซา กล่าวว่า กลุ่มอาเซียนไม่ควรเชิญ ผู้บัญชาการฆาตกร (murderer-in-chief) มิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้.