ศบค.ยกระดับคุมเข้มโควิดพื้นที่สีแดง 18 จว. สีส้ม 59 จว. เริ่ม 18 เม.ย.เป็นต้นไป

2021-04-16 18:40:31

ศบค.ยกระดับคุมเข้มโควิดพื้นที่สีแดง 18 จว. สีส้ม 59 จว. เริ่ม 18 เม.ย.เป็นต้นไป

Advertisement

มติ ศบค.ยกระดับคุมเข้มโควิด-19 พื้นที่สีแดง 18 จังหวัด สีส้ม 59 จังหวัด ร้านสะดวกซื้อพื้นที่สีแดงเปิดได้ตี 4 ถึง 5 ทุ่ม เริ่ม 18 เม.ย. ยังไม่มีเคอร์ฟิว

แม่นมาก "มนต์สิทธิ์"ใบ้เลขเด็ดอายุตัวเอง 56 ย่าง 57 ออกตรง ๆ

ทำอย่างนี้เจอดีแน่ "มาช่า" รู้ตัวคนบูลลี่ ! ทำอย่างนี้เหมือนฆ่ากันทั้งเป็น

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ตั้งต้นเดือน เม.ย.ถึงกลางเดือน เม.ย.พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ กระทรวงสาธารณสุขจึงเสนอมาตรการว่าสิ่งที่จะต้องยกระดับคือมาตรการต่างๆที่จะต้องออกมา ที่ประชุมจึงมีมติปรับระดับของพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร เป็น พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 18 จังหวัด ประกอบด้วย กทม. เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุตรธานี สุพรรณบุรีสระแก้วระยอง และขอนแก่น ส่วนพื้นที่ควบคุม(สีส้ม) 59 จังหวัดที่เหลือ 


ศบค.มีการออกร่างข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 20) ดังนี้

1.การห้ามดำเนินการหรือหรือกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค

(1)ห้ามการใช้อาคาร หรือสถานที่ของโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภท เพื่อจัดการเรียนการสอน การสอบ ฝึกอบรม เว้นแต่การใช้เป็นที่เอกเทศตามกฏหมายว่าด้วยโรคติดต่อ หรือการใช้เป็นสถานที่ เพื่อให้ความช่วยเหลืออุปการะ ทั้งนี้ มีข้อเสนอว่าโรงเรียนนานาชาติจะต้องจัดการสอบให้เป็นไปตามหลักของสากล นายกฯจึงให้โรงเรียนนานาชาติที่จะต้องมีการจัดการสอบให้ทำหนังสือมาขออนุญาต

(2.)ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มของบุคคลเกิน 50 คน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ หรือเป็นกิจกรรมที่ดำเนินการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่

2.การปิดสถานบริการหรือสถนที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคทั่วราชอาณาจักร ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือผู้ว่าราชการจังหวัด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร หรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แล้วแต่กรณี ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อพิจารณาสั่งปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะสถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการ อาบอบนวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกันโดยให้สั่งปิดสถานที่ดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราวอย่างน้อย 14 วัน

3.การกำหนดพื้นที่สถานการณ์และกำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์ เพื่อการบังคับใช้มาตรการควบคุมแบบบูรณาการคือพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัดและพื้นที่ควบคุม 59 จังหวัด

4. มาตรการควบคุมแบบบูรณาการจำแนกตามพื้นที่สถานการณ์ เพื่อกำหนดมาตรการควบคุม สำหรับสถานที่ กิจการ หรือกิจกรรมเป็นเวลา 14 วัน

(1.) ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด

ก. การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้การบริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้าน ได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. และให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มได้จนถึงเวลา 23.00 น. ในลักษณะของการนำไปบริโภคที่อื่น

ข. การจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ สำหรับร้านอาหารหรือสถานที่จำหน่ายสุรา ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

ค.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆจนถึงเวลา 21.00 น.โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการและงดเว้นการจัดกิจกรรมการส่งเสริมการขาย ยกเว้นส่วนที่เป็นตู้เกม ร้านเกม และสวนสนุกที่งดการให้บริการ

ง.ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาดนัดกลางคืน ตลาดโต้รุ่งและถนนคนเดิน ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆจนถึงเวลา 23.00 น.สำหรับร้านหรือสถานที่ซึ่งตามปกติเปิดให้บริการตลอดเวลา 24 ชั่วโมงให้เริ่มดำเนินการได้ในเวลา 04.00 น.

จ.สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อออกกำลังกาย ยิม ฟิตเนต สามารถเปิดให้บริการได้ไม่เกินเวลา 21.00 น.และสามารถจัดการแข่งขันกีฬาได้โดยจำกัดจำนวนผู้ชมใน

(2.)ส่วนพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) มีดังนี้

ก.การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้การบริการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มและการบริโภคในร้านได้ ไม่เกินเวลา 23.00 น. 

ข. การจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ สำหรับร้านอาหารหรือสถานที่จำหน่ายสุรา ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

ค. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆ จนถึงเวลา 21.00 น. โดยให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการและงดเว้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ยกเว้นส่วนที่เป็นตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกมและสวนสนุกที่งดการให้บริการ




5.การงดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทาง รัฐบาลขอความร่วมมือให้ประชาชนงดหรือชะลอการเดินทางในช่วงเวลานี้โดยไม่มีเหตุจำเป็น โดยเฉพาะการหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดซึ่งมีการแพร่ระบาดของโรคที่อาจทำให้เสี่ยงหรือมีโอกาสติดโรค การตั้งจุดสกัดหรือจุดคัดกรอง ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการเท่าที่จำเป็น และเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ ตามมาตรการที่ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กำหนด และต้องไม่เป็นการก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชนเกินสมควรแก่เหตุ ให้กระทรวงคมนาคมหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบและกำกับดูแล การให้บริการขนส่งผู้โดยสารที่เป็นการขนส่งสาธารณะทุกประเภท โดยต้องมีการจัดระบบ และระเบียบต่างๆเป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคและแนวปฏิบัติตามพื้นที่สถานการณ์ ที่ ศปก.ศบค. กำหนด

6.การจัดกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์ ขอความร่วมมือให้ประชาชนเลื่อนหรืองดการจัดกิจกรรมสังสรรค์ งานเลี้ยงหรืองานรื่นเริงในช่วงเวลานี้ก่อน

7.การดำเนินรูปแบบการปฏิบัติงานที่เหมาะสม ขอความร่วมมือให้เจ้าของกิจการ ผู้ประกอบการภาคเอกชนพิจารณาและดำเนินรูปแบบการปฏิบัติงานของบุคลากร ในความรับผิดชอบในช่วงเวลานี้ โดยอาจเป็นการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง การสลับวันทำงาน หรือวิธีการอื่นใดที่เหมาะสม เพื่อลดโอกาสเสี่ยงจากการติดเชื้อ

โฆษก ศบค. กล่าวด้วยว่า มาตรการต่างๆที่ออกมาทั้งหมด ศปก.ศบค.จะพิจารณาและประเมินสถานการณ์ภาพใหญ่ของประเทศประมาณ 2 สัปดาห์ ยืนยันไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว สองสัปดาห์นี้จึงขอให้ทุกคนร่วมมือกันหากผ่านพ้นวิกฤตจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง เราก็อาจจะผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว แต่หาก 2 สัปดาห์นี้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นผู้ว่าฯกทม.หรือผู้ว่าราชการจังหวัดอาจจะพิจารณาดำเนินการตามกฏหมายสั่งปิด จำกัด หรือห้ามการดำเนินการของพื้นที่ สถานที่ หรือสั่งให้งดการทำกิจกรรมซึ่งมีความเสี่ยงกับการแพร่ระบาดของโรคในเขตพื้นที่รับผิดชอบเพิ่มเติมจากที่กำหนดได้ ต่อข้อถามว่า ไม่มีการประกาศเคอร์ฟิวหมายความว่าหลังเวลา 23.00 น. ประชาชนสามารถเดินออกนอกเคหะสถาน หรือเดินทางออกต่างจังหวัดได้ใช่หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว ประชาชนสามารถเดินทางทำกิจกรรมการค้า ขนส่ง ยังสามารถทำได้ แต่ตัวบุคคล การเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือพื้นที่ควบคุม หากท่านรู้ว่าจะต้องเดินทางข้ามไป ก็ขออย่าไป ขอให้อยู่นิ่งๆ คือสิ่งที่ขอความร่วมมือ เพื่อที่เราจะไม่ต้องบังคับใช้ข้อกำหนดที่แรงไปกว่านี้ ซึ่งเรียกว่าเคอร์ฟิว แต่ตอนนี้เราไม่ใช้ อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.เป็นต้นไป