นครพนมผวา! พบบุคลากรทางการแพทย์ป่วยโควิดมาจาก กทม. รายที่ 2 ลุ้นตรวจคนใกล้ชิดอีก 20 ราย

2021-04-13 10:35:55

นครพนมผวา! พบบุคลากรทางการแพทย์ป่วยโควิดมาจาก กทม. รายที่ 2 ลุ้นตรวจคนใกล้ชิดอีก 20 ราย

Advertisement

นครพนมผวา! สัปดาห์เดียว เจอผู้ป่วยติดเชื้อโควิดถึง 2 ราย บินกลับ จาก กทม. เข้มคัดกรองตรวจหาเชื้อบุคคลใกล้ชิดเกือบ 20 ราย ลุ้นผลตรวจหาเชื้อ เพิ่มมาตรการเข้มตรวจสอบบุคคลมาจากพื้นที่เสี่ยง คัดกรอง 6 จังหวัด ต้องรายงานกักตัว ระดม ทีม อสม. คัดกรอง ช่วงหยุดยาวสงกรานต์

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.นครพนม พร้อมทีมคัดกรอง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูล ยืนยัน พบผู้ป่วยโควิดรายที่ 2 ในรอบสัปดาห์ เป็นหญิง อายุ 21 ปี มีอาชีพบุคลากรทางการแพทย์ รพ.เอกชน แห่งหนึ่งที่ กทม. เดินทางกลับมาจาก กทม. กลับภูมิลำเนา อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ด้วยรถยนต์ส่วนตัว เมื่อวันที่ 10 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ก่อนมีอาการเจ็บคอ มีน้ำมูก จึงเข้ารับการตรวจรักษาที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ผลยืนยันป่วยติดเชื้อโควิด เมื่อวันที่ 11 เม.ย.64 โดยทางทีมคัดกรอง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบไทม์ไลน์ คัดกรอง กลุ่มเสี่ยง มีกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดทั้งหมด 3 ราย อยู่ระหว่างการรอผลตรวจหาเชื้อ

สำหรับพื้นที่ จ.นครพนม ก่อนหน้านี้มีการตรวจยืนยันพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีก 1 ราย เป็นเพศหญิง อายุ 36 ปี บ้านอยู่ในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม เป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่ กทม. โดยติดเชื้อมาจากเพื่อนที่ กทม. และมีการเข้ารับตรวจหาเชื้อ หลังจากมีอาการป่วย เป็นไข้ ที่ รพ.แห่งหนึ่งใน กทม. เมื่อวันที่ 7 เม.ย.64 ก่อนเดินทางกลับมายัง จ.นครพนม โดยเครื่องบินโดยสาร และมีการแจ้งผลยืนยันติดเชื้อโควิดเมื่อ วันที่ 9 เม.ย.64 เบื้องต้นทางทีมสอบสวนคัดกรองโรคได้รับตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.นครพนม พร้อมระดมทีมลงพื้นที่ตรวจสอบคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูง คือ บุคคลที่ใกล้ชิด ในพื้นที่ จ.นครพนม จำนวน 15 ราย จากทั้งหมด 32 ราย ที่เหลืออยู่ในพื้นที่ กทม. อยู่ระหว่างรอผลยืนยันการตรวจ และมีการกักตัว เฝ้าดูอาการ ตลอด 24 ชั่วโมง




ส่วนมาตรการดูแล แนวทางปฏิบัติแก่ประชาชน เตรียมพร้อมต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ ในช่วงวันหยุดยาว โดยมีการกำหนดมาตรการ คุมเข้ม คัดกรอง สำหรับกลุ่มบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง จำนวน 6 จังหวัด คือ 1. กรุงเทพมหานคร 2.นนทบุรี 3. สมุทรปราการ 4. ปทุมธานี 5. นครปฐม และ 6. สมุทรสาคร หากเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จะต้องถูกกักตัว 14 วัน กรณีไม่กักตัว ต้องมีผลตรวจเป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมง โดยจะเป็นผลตรวจที่นำมาจากต้นทางหรือมารับการตรวจในพื้นที่ และต้องรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ อสม. หรือผู้นำชุมชนในพื้นที่