กัมพูชาเริ่มขาดแคลนเตียงพยาบาลรักษาโควิด

2021-04-08 11:00:21

กัมพูชาเริ่มขาดแคลนเตียงพยาบาลรักษาโควิด

Advertisement


กัมพูชาจะ ให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ ที่มีอาการเบาบาง หรือที่ยังไม่แสดงอาการ รักษาตัวอยู่ที่บ้าน เหตุจากการระบาดครั้งใหญ่สุดของประเทศ ทำให้เตียงในโรงพยาบาลใกล้จะไม่พอแล้ว

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีคำสั่งเมื่อวันอังคาร ให้กระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อม สำหรับการให้ผู้ป่วยโควิด-19ที่มีอาการเบาบาง และที่ติดเชื้อแต่ยังไม่แสดงอาการ ให้รักษาตัวอยู่ที่บ้าน



กัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 น้อยที่สุดในโลก จนกระทั่งเมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน แต่การระบาดใหญ่ครั้งใหม่ เมื่อปลายเดือน ก.พ. นำไปสู่การเสียชีวิต 22 คนแรก และผู้ติดเชื้อพุ่ง 5 เท่า เป็น 2,824 คน

สมเด็จฮุน เซน ยอมรับว่า ระบบสาธารณสุขกัมพูชาตึงเครียด ใกล้ถึงขีดจำกัด ล่าสุดมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,003 คน แต่ในทางตรงข้าม จำนวนผู้ที่หายป่วยรายวันยังน้อยมาก ทำให้โรงพยาบาลแทบไม่มีเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วยใหม่ ต่อให้มีการตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม



นับตั้งแต่พบการแพร่ระบาดแบบกลุ่ม ในชุมชุมชนชาวต่างชาติ และสถานบันเทิงบนเกาะเพชร ในกรุงพนมเปญ เมื่อปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา กัมพูชาพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นในอัตราเร่ง ขณะที่จำนวนผู้หายป่วยแล้วอยู่ที่ 1,794 คน

กัมพูชาบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกบ้านในเวลากลางคืน ในเขตเมืองหลวงกรุงพนมเปญ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันรัฐบาลยังออกคำสั่ง จำกัดการเดินทางข้ามเขตและข้ามจังหวัด ตลอดจนการห้ามรวมกลุ่มคนจำนวนมากในที่สาธารณะ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้เร็วที่สุด.