"อัจฉริยะ"ส่งตัวแทนขอเลื่อนคดี"จุรินทร์"ฟ้องหมิ่น

2021-04-05 11:40:44

"อัจฉริยะ"ส่งตัวแทนขอเลื่อนคดี"จุรินทร์"ฟ้องหมิ่น

Advertisement

ศาลอาญา เลื่อนตัดสินคดี "จุรินทร์" ฟ้อง "อัจฉริยะ" หมิ่นประมาท-ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ปคบ.บุกรวบ"หนุ่มใหญ่"ลักลอบขาย"สบู่เก๊"ชื่อดัง

ตร.เร่งค้นหา"เซิร์ฟเวอร์"คลี่คลายปมบ้านถล่ม

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญา ถนนรัชดา ว่า ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในคดีที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ จำเลย ในข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาด้วยภาพและกระจายเสียง จากไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม 5 ครั้งในเดือน มี.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาที่ไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับกรณีหน้ากากอนามัย เป็นเหตุให้นายจุรินทร์ ได้รับความเสียหาย โดย นายจุรินทร์ ระบุว่า วันนี้นายอัจฉริยะ จำเลย ไม่ได้เดินทางมาที่ศาล แต่ส่งตัวแทนมาขอเลื่อนคดี เนื่องจากยังหาทนายความไม่ได้ ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนคดีไปเป็นวันที่ 24 พ.ค. เวลา 13.30 น.




ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตราใน 6 ประเด็น แยกเป็นแต่ละร่างเพราะถ้าหากร่างใดร่างหนึ่งตก ก็จะไม่ทำให้ประเด็นอื่นเสียหาย ซึ่งประเด็นสำคัญในการแก้ไข คือ การขยายเรื่องสิทธิเสรีภาพ, การกระจายอำนาจ, การตรวจสอบการทุจริต, วิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 และการให้อำนาจ ส.ส.เลือกนายกรัฐมนตรี โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมพรรค เพื่อหาข้อสรุปก่อนนำไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล จากนั้นจะเข้าสู่ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายตามขั้นตอนของรัฐสภา เพื่อแสวงหาจุดร่วมต่อไป


ส่วนกรณีที่แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ ถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายจุรินทร์ ย้ำว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะแม้ว่าพรรคจะถอนตัว แต่หากรัฐธรรมยังไม่ได้รับการแก้ไขก็ต้องเลือกตั้งตามกติกาเดิม ซึ่งการชุมนุมถือว่าทำได้ถ้าใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรม แต่ขอให้ไม่กระทบกับเศรษฐกิจ ทั้งในส่วนของผู้ชุมนุมและรัฐบาลต้องไม่สร้างเงื่อนไข เพราะการแก้รัฐธรรมนูญจะช่วยลดความขัดแย้งได้