ประท้วงพม่าโหน 'ไข่อีสเตอร์' (คลิป)

2021-04-05 10:05:26

ประท้วงพม่าโหน 'ไข่อีสเตอร์' (คลิป)

Advertisement


กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา นำไข่ฉลองเทศกาลอีสเตอร์ของชาวคริสต์ มาเป็นสัญลักษณ์การประท้วง คู่กับการชู 3 นิ้วตามอย่างม็อบในประเทศไทย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงคง ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 564 คน

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา เมื่อวันอาทิตย์ (4 เม.ย.) ในเมืองย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่าและเมืองศูนย์กลางธุรกิจการค้าขนาดใหญ่สุดของประเทศ กลุ่มผู้ชุมนุมเดินขบวนในเขตอินเส่ง ที่ตั้งเรือนจำที่รู้จักกันทั่วไป และชูมือมือสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ถือไข่วาดรูปและตัวหนังสือ เช่น “เราจะชนะอย่างแน่นอน” และ“ปฏิวัติฤดูใบไม้ผลิ”พร้อมกับร้องตะโกนคำขวัญสาปแช่งกองทัพ ที่ก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา



ส่วนที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 กลุ่มผู้ชุมนุม เปลี่ยนจากการเดินขบวน เป็นขบวนรถจักรยานยนต์ รวมตัวกันย่านใจกลางเมืองตั้งแต่เช้า และตะโกนคำขวัญต่อต้านรัฐประหาร

การประท้วงในวันที่ 4 เม.ย. ใช้แนวคิดโจมตีเชิงสัญลักษณ์ ด้วยไข่ในเทศกาลอีสเตอร์ หลังจากที่เคยโจมตีด้วยดอกไม้ นำดอกไม้ไปวางไว้ในสถานที่ต่างๆ เพื่อแสดงความเคารพและไว้อาลัยต่อเสียชีวิต จากการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง และการโจมตีด้วยความเงียบ พร้อมใจกันปิดบ้าน ไม่ออกมาตามท้องถนนทั่วประเทศ จนทำให้เมืองต่างๆ กลายสภาพเป็นเมืองร้าง



ทางด้านกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) รายงานในวันอาทิตย์ ว่า กองทัพเมียนมายังคงใช้ความรุนแรง ในการปราบปรามการประท้วง ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากการประท้วงเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 564 คน รวมถึงเด็กอย่างน้อย 46 คน ทหารและตำรวจ 10 นาย และมีผู้ถูกจับกุมหรือถูกฟ้องศาลดำเนินคดีกว่า 2,750 คน.