ญี่ปุ่นระงับความช่วยเหลือพม่า

2021-04-01 10:20:29

ญี่ปุ่นระงับความช่วยเหลือพม่า

Advertisement


รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศระงับความช่วยเหลือใหม่แก่เมียนมา ส่วนหนึ่งของมาตรการตอบสนอง ต่อการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ของกองทัพเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

นายโตชิมิตสึ โมเตงิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เผยเมื่อวันพุธว่า ปัจจุบันญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ และความสนับสนุนทางเศรษฐกิจ รายใหญ่ที่สุดของเมียนมา และเพื่อเป็นการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในเมียนมา รัฐบาลญี่ปุ่นจึงตัดสินใจ ระงับความช่วยเหลือใหม่ทางเศรษฐกิจ หรือการสนับสนุนเพิ่มเติมในด้านที่เกี่ยวข้อง



นายโมเตงิ กล่าวอีกว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อว่า มาตรการกดดันลักษณะนี้ เหมาะสมที่สุดแล้ว ในเวลานี้ และญี่ปุ่นไม่ได้มองว่า การคว่ำบาตรหรือไม่ จะเป็นแนวทางที่ดี หรือไม่ดีมากน้อยไปกว่ากัน

ขณะที่สื่อในญี่ปุ่นรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลหมายถึง จะไม่มีการลงทุนเพิ่มเติม และไม่มีการจัดทำโครงการความช่วยเหลือ ตลอดจนการพัฒนารายการใหม่ ในเมียนมา จนกว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ



ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศ ที่เผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากสหรัฐ ที่ต้องการให้แสดงท่าทีชัดเจนและหนักหน่วงกว่านี้ ในการตอบสนองต่อสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร นับถึงวันพุธที่ 31 มี.ค. อย่างน้อย 521 คนแล้ว.