จีนเตือนบริษัทต่างชาติอย่ายุ่งการเมือง

2021-03-30 10:15:52

จีนเตือนบริษัทต่างชาติอย่ายุ่งการเมือง

Advertisement


รัฐบาลจีนเตือนบริษัทต่างชาติ ที่เข้าไปทำธุรกิจในแผ่นดินใหญ่ ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเมืองภายในของจีน และกล่าวถึงบริษัท เอชแอนด์เอ็ม ของสวีเดนว่า ฆ่าตัวเอง และหมดโอกาสทำเงินในจีนแล้ว

ธุรกิจยักษ์ใหญ่หลายบริษัทของตะวันตก ต่างได้รับผลกระทบ จากกระแสคว่ำบาตรของผู้บริโภคในจีน นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว จากการแสดงท่าทีต่อต้าน ฝ้ายที่มีแหล่งผลิตในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งรายงานระบุว่ามีการบังคับใช้แรงงาน



นายซู่ กุ้ยเซียง โฆษกคณะผู้บริหารเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ ว่า การเผยแพร่แถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ โดยเฉพาะบริษัท เอชแอนด์เอ็มของสวีเดน กลุ่มผู้ประกอบการจากต่างประเทศ ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือ"เคลื่อนไหว โดยปราศจากการไตร่ตรอง ในประเด็นการเมืองของจีน

นายซู่ กล่าวว่า เอชแอนด์เอ็ม "ฆ่าตัวเอง" ด้วยการเข้าไปยุ่งเกี่ยว กับกรณีพิพาททางการเมืองระหว่างประเทศ จากข้อกล่าวหาการบังคับใช้แรงงานในซินเจียง ที่กลุ่มชาติตะวันตกรวมตัวกันคว่ำบาตรจีน ด้วยเจตนาร้ายและไม่มีหลักฐาน รัฐบาลจีนขอให้เอชแอนด์เอ็ม ศึกษาอย่างละเอียดและจริงจัง แต่นับจากนี้เอชแอนด์เอ็มอาจจะไม่สามารถสร้างรายได้จากตลาดในจีนได้อีกต่อไป



เกิดกระแสต่อต้านอย่างรุนแรงในจีนตั้งแต่มีการเผยแพร่แถลงการณ์ของกลุ่มยุวชนจีน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วิจารณ์แถลงการณ์ของเอชแอนด์เอ็ม ที่ประกาศยุติการใช้ผลิตภัณฑ์ฝ้ายจากซินเจียง เนื่องจากมีการใช้แรงงานทาส และต่อมาสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนอีกหลายสำนัก ประกาศต่อต้านบริษัทต่างชาติอีกหลายบริษัท ที่แสดงท่าทีเช่นเดียวกับเอชแอนด์เอ็ม รวมถึง ไนกี้ อาดิดาส นิวบาลานซ์ ยูนิโคล และเบอร์เบอรี.