เดินป่า “เขาเจ็ดยอด” สัมผัสหมอกเทือกเขาบรรทัด (คลิป)

2021-03-28 08:00:01

เดินป่า “เขาเจ็ดยอด” สัมผัสหมอกเทือกเขาบรรทัด  (คลิป)

Advertisement

เปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ นักท่องเที่ยวแห่เดินป่าเขาเจ็ดยอด บนเทือกเขาบรรทัด สัมผัสหมอกหนายามเช้า สร้างรายได้เข้าชุมชนทั้งร้านค้า ร้านอาหาร ไกด์นำเที่ยวและลูกหาบ

ที่บริเวณร้านค้าใกล้น้ำตกหนานสะตอ ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พบว่านักท่องเที่ยวที่นิยมชื่นชอบการเดินป่า หลั่งไหลกันเข้าไปในพื้นที่ เพื่อร่วมเดินป่าสัมผัสผืนป่าธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และขึ้นไปสัมผัสหมอกหนายามเช้าบนยอดภู “เขาเจ็ดยอด” บนเทือกเขาบรรทัด ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของ จ.ตรัง และ จ.พัทลุง ทำให้บรรยากาศร้านค้าใกล้น้ำตกหนานสะตอ บริเวณเชิงเขาคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว โดยล่าสุด เป็นนักท่องเที่ยวจาก จ.ขอนแก่น, จ.นครราชสีมา, จ.ชลบุรี และกรุงเทพฯ รวมกว่า 20 คน เหมารถตู้เดินทางกันมา โดยมีไกด์ท้องถิ่น นำโดย นายเฉลียว อินแพง อายุ 46 ปี ประกอบอาชีพทำสวนยางพารา แต่หากมีนักท่องเที่ยวติดต่อเข้ามา จะทำอาชีพเสริม รับหน้าที่เป็นไกด์ท้องถิ่น เป็นหัวหน้ากลุ่มลูกหาบที่มีรวมกันประมาณ 10 คน เป็นคนนำทาง พร้อมลูกทีม ซึ่งเป็นลูกหาบ ทำให้มีรายได้วันละ 1,000 บาท/คน/วัน

การเดินป่าเขาเจ็ดยอด สามารถเดินได้ทั้งปี ยกเว้นหน้าฝนที่อาจจะต้องตรวจเช็คสภาพอากาศ และต้องหลีกเลี่ยงการเดินป่าในช่วงเกิดพายุฝนตกหนัก หวั่นเกิดอันตราย ทำให้ไกด์ท้องถิ่น รวมทั้งบรรดาลูกหาบ และร้านค้าในชุมชน รวมทั้งร้านค้าแผงลอย หน้าบริเวณน้ำตกหนานสะตอ ทางขึ้นเขาเจ็ดยอดคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเล่นน้ำ และเดินป่าตลอดไม่ขาดสาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้คอยอำนวยความสะดวก และร่วมนำทางจำนวน 2 นาย ทุกคณะ




ทั้งนี้ สำหรับบรรยากาศบนภูเขาเจ็ดยอด พบว่า สวยงามมาก เพราะต้องเดินลัดเลาะไปตามเชิงเขา ผ่านลำธาร โขดหินน้อยใหญ่ เมื่อนักท่องเที่ยวขึ้นไปแล้วจะประทับเป็นอย่างมาก เพราะได้สัมผัสใกล้ชิดหมอกหนายามเช้า และชมพระอาทิตย์ขึ้นอย่างสวยงาม สามารถบันทึกภาพความประทับใจกลับบ้านได้ สำหรับภูเขาเจ็ดยอด หากขึ้นทางฝั่ง จ.พัทลุง จะไกลกว่า ระยะทางประมาณ 16 กม. หากขึ้นทางฝั่ง จ.ตรัง ระยะทางจะสั้นกว่า รวมประมาณ 12 กม. สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ใช้เวลาเดินทางรวมประมาณ 7 ชม. นักท่องเที่ยวสามารถเลือกที่จะเดินทางได้ทั้งแบบ 1 คืน 2 วัน โดยไปพักค้างคืนบนภู หรือแบบไม่รีบร้อนใช้เวลาเดินทาง 2 คืน 3 วัน จะพักระหว่างทาง 1 คืน และพักบนภู 1 คืน ก่อนสัมผัสหมอกยามเช้า และพระอาทิตย์ขึ้น แล้วค่อยเดินทางกลับ โดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งเป็นผู้ควบคุมดูแลนักท่องเที่ยว จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ร่วมเดินทางด้วยทุกคณะ ๆละ 2 นาย

นายเฉลียว อินแพง อายุ 46 ปี หัวหน้ากลุ่มไกด์นำเที่ยว บอกว่า ตนเองเดินป่ามาแล้วประมาณ 20 ปี ตั้งแต่สมัยยังไม่มียังไม่มีนักท่องเที่ยว ก็จะเดินขึ้นกันไปเอง พอช่วงหลังก็มีนักท่องเที่ยวที่เห็นในเฟสบุ๊ค ในไลน์ของนักท่องเที่ยวท้องถิ่นที่ขึ้นไปแล้วนำมาภาพมาโพสต์อวด ทำให้มีนักท่องเที่ยวในต่างจังหวัด เห็นว่าวิวทิวทัศน์สวยงาม ป่าอุดมสมบูรณ์ มีลำธาร เมื่อขึ้นไปบนภูเขา จะสามารถสัมผัสอากาศหนาว เห็นทะเลหมอก หลังๆมาก็เลยมีนักท่องเที่ยวสนใจติดต่อมาจะเดินป่าจำนวนมากขึ้น โดยติดต่อทั้งในพื้นที่ จ.ตรัง และ จ.พัทลุง เพราะเขาเจ็ดยอดสามารถขึ้นได้ทั้ง 2 ฝั่ง และภาพความสวยงามดังกล่าวก็แพร่หลายเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจำนวนเพิ่มมากขึ้น หลังๆ ติดต่อมาที่ตน ส่วนใหญ่ที่ติดใจคือ ทะเลหมอกและชมพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า ที่พักสะดวก สามารถกางเต็นท์ได้ สายน้ำลำธารก็สวยงาม ไม่ต้องขนน้ำขึ้นไปมาก กางเต้นท์ ผูกเปลนอน จะมีทั้งแบบ 1 คืน 2 วัน หรือว่า 2 คืน 3 วัน ก็ได้



ทั้งนี้ ทิวทัศน์บนภูเขา หากท้องฟ้าเปิดจะมองเห็นชัดทั้งฝั่ง จ.พัทลุง, จ.ตรัง มองเห็นทะเลอันดามัน และทะเลฝั่งอ่าวไทย ถ้าเป็นกลางคืน จะเห็นแสงไฟในเมืองทั้ง 2 ฝั่ง สำหรับช่วงหน้าฝนก็มีด้วยนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินป่าหน้าฝน ต้องติดตามรายงานสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด หากเป็นช่วงพายุเข้าก็ต้องงดการเดินป่า ถ้าเป็นฝนธรรมชาติไม่หนักเกินไปก็สามารถไปได้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้จำนวน 2 นาย ร่วมเดินด้วยตลอดการเดินทางและพักผ่อนบนภูเขา นักท่องเที่ยวที่สนใจจะขึ้นภูเขาเจ็ดยอดจาก จ.ตรัง ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ 080–536-6347