โสมแดงยิงขีปนาวุธครั้งแรกยุคไบเดน

2021-03-25 05:25:21

โสมแดงยิงขีปนาวุธครั้งแรกยุคไบเดน

Advertisement


กองทัพเกาหลีใต้เผย เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก ตกลงในทะเลเหลือง เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นับเป็นความเคลื่อนไหวทางทหารครั้งแรกของเปียงยาง หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา

แถลงการณ์ของคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ เมื่อวันพุธ ระบุว่า กองทัพเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก ออกจากฐานยิงในเมืองอ็อนชอน จังหวัดพย็องอันใต้ บนชายฝั่งตะวันตกของประเทศ เมื่อช่วงเช้าตรู่วันอาทิตย์ (21 มี.ค.) ที่ผ่านมา โดยขีปนาวุธทั้ง 2 ลูก ตกลงในทะเลเหลือง ซึ่งอยู่ระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ กับจีน



หน่วยงานข่าวกรองเกาหลีใต้และสหรัฐ กำลังประเมินสถานการณ์ ขณะที่แหล่งข่าวความมั่นคงเผยว่า กองทัพเกาหลีใต้และกองทัพสหรัฐ ตรวจพบการยิงขีปนาวุธตั้งแต่แรก แต่ตัดสินใจยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณชนในทันที และต่อมาประธานาธิดีโจ ไบเดน ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ และไม่ถือว่าละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ห้ามเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ เฉพาะที่ติดหัวรบเท่านั้น

เกาหลีเหนือระงับการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล และอาวุธนิวเคลียร์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 หลังจากทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ 6 ครั้ง โดยครั้งสุดท้ายเมื่อเดือน ก.ย. 2557



ความเคลื่อนไหวทางทหารล่าสุดของเปียงยาง เกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังจากนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ และ พล.อ.ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เดินทางเยือนกรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ และหลังจากนั้นบลิงเคน พร้อมด้วยนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษานโยบายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ได้ พบหารือกับนายหยาง เจียฉือ ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์กลาง พรรคคอมมิวนิสต์ และนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ที่เมืองแองคอเรจ ในรัฐอะแลสกาของสหรัฐ.