“ปูติน” ฉีดวัคซีน-แต่ห้ามถ่ายรูป

2021-03-24 07:00:14

“ปูติน” ฉีดวัคซีน-แต่ห้ามถ่ายรูป

Advertisement

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย รับการฉีดวัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 เมื่อวันอังคาร เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และเป็นการกระตุ้นชาวรัสเซียจำนวนมาก ที่ยังลังเลไม่กล้าฉีด

แม้ว่าก่อนหน้านี้ กิจกรรมแสดงความเก่งกล้าหลายรูปแบบของปูติน จะถูกถ่ายภาพเผยแพร่ เป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นการขี่ม้า แข่งขันสเก็ตน้ำแข็ง หรือขับขี่เครื่องบินรบ แต่การฉีดวัคซีนโควิด ปูตินเลือกที่จะฉีดในห้องเป็นการภายใน ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ

นายดมิตรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ในกรุงมอสโก ไม่เปิดเผยว่าปูตินรับการฉีดวัคซีนของบริษัทใด เพียงแต่กล่าวว่า วัคซีน 3 ขนานของรัสเซีย “ไว้ใจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์” และมีประสิทธิภาพดีมาก




บุตรสาวของปูติน เป็นส่วนหนึ่งของอาสาสมัคร ที่เข้ารับการทดลองประสิทธิภาพ วัคซีนสปุตนิค วี ขณะที่อยู่ในช่วงการทดสอบระยะสุดท้าย แต่ปูตินวัย 68 ปี กล่าวว่า เขาจะรอจนกว่าผลการทดสอบจะยืนยันว่า วัคซีนปลอดภัยแน่นอน สำหรับประชาชนที่อายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป

ปูตินเผยเมื่อวันจันทร์ (22 มี.ค.) ว่า มีชาวรัสเซียรับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มแรก ไปแล้วประมาณ 6.3 ล้านคน นับตั้งแต่เขากลายเป็นผู้นำประเทศคนแรกของโลก ที่ประกาศเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว แต่นั่นเป็นเพียงแค่ 5 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนประชากรวัยผู้ใหญ่ทั้งประเทศ โดยเขาตั้งเป้าหมาย ฉีดวัคซีนให้ชาวรัสเซียวัยผู้ใหญ่ ได้อย่างน้อย 60 % ภายในเดือน ก.ค.ปีนี้



ส่วนสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในรัสเซีย นับถึงวันอังคารที่ 23 มี.ค. จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 4,474,610 คน สูงเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐ บราซิล และอินเดีย โดยมีผู้ติดเชื้อใหม่ 8,457 คน ในระยะ 24 ชั่วโมง ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตสะสม อยู่ที่ 95,818 คน สูงเป็นอันดับ 7 ของโลก โดยเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 427 คน ในรอบ 1 วัน.