โผล่อีก อบต.ฟ้อง"ยาย"วัย 81 เรียกคืนเบี้ยคนชรา

2021-03-23 11:30:44

โผล่อีก อบต.ฟ้อง"ยาย"วัย 81 เรียกคืนเบี้ยคนชรา

Advertisement

ยายวัย 81 เข่าแทบทรุด ถูก อบต.ฟ้องเรียกคืน "เบี้ยคนชรา" กว่า 8 หมื่นบาท ยันไร้ทางจ่ายคืน

จ่อฝากขัง"จัสติน"ก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

"อนุทิน"ยันคลัสเตอร์โควิด ตม.บางเขน ไม่ใช่การแพร่ระบาดระลอก 3

อุตุฯ เตือน"พายุฤดูร้อน"พัดถล่ม"6 จ.ภาคเหนือ"



เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าถูก อบต.เสม็ด ฟ้องเรียกเอาเงินเบี้ยคนชราคืนจำนวน 80,600 บาท จากการตรวจสอบพบผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านมาให้กำลังใจ นางบุญเลิศ เกยดอน อายุ 81 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9 หมู่ 13 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ที่ยังอยู่ในอาการตกใจหลังได้รับหมายศาลจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า องค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด โดยนางนิจ แก้วศรีใส นายก อบต.เป็นผู้ฟ้องให้คืนเงินเบี้ยคนชราจำนวน 80,600 บาท นางบุญเลิศ เล่าว่า มีคนมาส่งหนังสือที่บ้านจึงให้หลานรับเอาไว้แล้วให้อ่านใฟ้ฟัง ปรากฏว่าเป็นหมายศาลที่ อบต.ฟ้องเรียกเอาเงินคืน เพราะได้รับเงินสวัสดิการซ้ำซ้อน ตนรู้สึกตกใจเพราะตั้งแต่เกิดมาไม่เคยมีคดี ไม่เคยขึ้นศาลมาก่อน ยอมรับว่าตัวสั่นมือสั่นยังไม่หาย ลูกชายเป็นอาสาสมัครรักษาดินแดนเสียชีวิตในหน้าที่เมื่อปี 2520 จากนั้นในปี 2521 ตนกับสามีได้รับเงินสวัสดิการคนละ 700 บาทต่อเดือนมาโดยตลอด และทางการปรับขึ้นเรื่อยๆ จนล่าสุดได้รับเดือนละ 10,000 บาท ตอนนี้ทั้งชรา ทั้งป่วยหลายโรค คงไม่มีปัญญาที่จะไปขึ้นศาลได้ 


ขณะที่ นางคำเปียง ขจีฟ้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ต.เสม็ด กล่าวว่า หลังทราบเรื่องได้เอาหลักฐานไปยื่นให้ อบต.ช่วยเหลือ แต่ อบต.แจ้งว่าเรื่องถึงศาลแล้ว คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ทาง อบต.ช่วยไม่ได้ 


ด้าน ร.อ.สมศักดิ์ เกยดอน อายุ 55 ปี ลูกชายนางบุญเลิศ บอกว่า รู้สึกสงสารแม่ที่ต้องมารับรู้เรื่องไม่สบายใจทั้งๆ ที่ชราภาพมากแล้ว ที่ผ่านมาทราบข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สั่งการให้ชะลอเรื่องการเรียกเก็บเงินเบี้ยคนชราคืนออกไปก่อน โดยแจ้งให้คนชราทั่วประเทศสบายใจ แต่แม่กลับได้หมายศาลที่ถูก อบต.ฟ้องเรียกเงินเบี้ยคนชราคืน อยากถามว่ากรณีนี้ถือเป็นการฝืนคำสั่งนายกฯ หรือไม่