โจรฆ่าหมู่ชาวไนเจอร์กว่า 60 ศพ

2021-03-23 08:50:43

โจรฆ่าหมู่ชาวไนเจอร์กว่า 60 ศพ

Advertisement


กลุ่มคนร้ายบุกโจมตีหมู่บ้านชนบท 3 แห่ง ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของไนเจอร์ เมื่อวันอาทิตย์ สังหารชาวบ้านอย่างน้อย 60 คน พยานระบุคนร้าย เป็นแนวร่วมกลุ่มไอเอสในพื้นที่ เหตุเกิด 1 สัปดาห์ หลังการสังหารหมู่ชาวบ้าน 58 ศพ ในเมืองใกล้เคียง

นายอัลฟูซาซี อิสซินแทก นายกเทศมนตรีเมืองทิลเลีย เขตตาฮัว เผยเมื่อวันจันทร์ ว่า กลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนบุกโจมตีหมู่บ้าน 3 แห่งในเมืองทิลเลีย ใกล้เขตแดนประเทศมาลี ในเวลาไล่เลี่ยกัน สังหารประชาชนอย่างน้อย 60 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน แต่ผู้นำหมู่บ้านท้องถิ่นรายหนึ่ง กล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตทั้ง 3 หมู่บ้าน อยู่ที่ประมาณ 70 คน



แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเผยว่า กลุ่มคนร้ายเป็นแนวร่วมของกลุ่มไอเอสในพื้นที่ การโจมตีอาจจะเป็นการแก้แค้น หลังจากสมาชิกกลุ่มคนร้ายถูกจับกุมหลายคน ในระยะไม่นานมานี้ และคนร้ายอาจจะสงสัยว่าชาวบ้านเป็นสายรายง่านข่าวให้เจ้าหน้าที่

วันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มคนร้ายไม่ทราบสังกัด พร้อมอาวุธครบมือ บุกโจมตีหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในเขตทิลลาเบรี ที่อยู่ติดกับเขตตาฮัว สังหารชาวบ้านอย่างน้อย 58 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน



ความรุนแรงเป็นส่วนหนึ่งของวิกฤติความมั่นคง ในภูมิภาคซาเฮล ทางตะวันตกเฉียงเหนือของแอฟริกา ซึ่งมีกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มก่อความไม่สงบ โจมตีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและพลเรือน รวมถึงแนวร่วมของกลุ่มอัล-กออิดะห์ กลุ่มไอเอส และกลุ่มโจรท้องถิ่น.