ประกาศเชิญชวน"ทนายไทย"ร่วมประกัน"อานนท์"

2021-03-22 19:30:50

ประกาศเชิญชวน"ทนายไทย"ร่วมประกัน"อานนท์"

Advertisement

"สมาคมนักกฎหมายฯ" เชิญชวน "ทนายไทย" ร่วมประกันตัว อานนท์-แกนนำกลุ่มราษฎร



เมื่อวันที่ 22 มี.ค.64 สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (HRLA) ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า HRLA ชวนทนายความทั่วราชอาณาจักร และผู้ประกอบวิชาชีพทางกฎหมายทุกคน ร่วมยืนยันสิทธิในการประกันตัว ทนายอานนท์ นำภา และเพื่อนนักโทษทางความคิด โดยลงชื่อเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของคำขอประกันตัว และไปเอ่ยถ้อยคำแถลงต่อกระบวนการยุติธรรมร่วมกัน ในวันที่ 29 มีนาคม 2564 ณ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เวลา 11.12 น. จากกรณีที่มีการดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง แกนนำราษฎร ในการชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ซึ่งมีการแยกฟ้องเป็นสองสำนวนคดีคือ คดีหมายเลขดำที่ อ. 287/2564 มีจำเลย 4 คน ได้แก่ทนายอานนท์ นำภา พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ และสมยศ พฤกษาเกษมสุข ซึ่งจำเลยทั้งหมดถูกฟ้องคดีต่อศาลตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ความผิดฐานฝ่าฝืนข้อกำหนดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และข้อหาอื่นๆ และทั้งหมดถูกกุมขังระหว่างการพิจารณาคดี




ส่วนอีกสำนวนคดีหนึ่ง คือ คดีหมายเลขดำที่ อ. 539/2564 ซึ่งมีจำเลยถูกฟ้องรวม 18 คน ในจำนวนนี้มีสามคนคือ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุลหรือรุ้ง จตุภัทร์ บุญภัทรรักษาหรือไผ่ และภาณุพงศ์ จาดนอกหรือไมค์ ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2564 ขณะที่จำเลยคนอื่นๆอีก 14 คน ซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดห้ามชุมนุมตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้รับการประกันตัวในชั้นพิจารณา ขณะที่ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในจำเลยที่ไม่ถูกฟ้องข้อหาตามมาตรา 112 ถูกฝากขังในชั้นสอบสวนจากคดีวางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์พระเจ้าอยู่หัวที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2564 โดยต่อมาหลังจำเลยคดีการชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎรเริ่มถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดี ก็มีผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 บางส่วนที่ถูกนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขังในทันที จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าจำเลยมีความผิด จำเลยย่อมต้องได้รับสิทธิที่จะถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ และต้องได้รับสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อจำเลยจะได้สามารถต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ และเป็นการปกป้องสิทธิของจำเลยที่ไม่ได้มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี หรือไม่มีความสามารถที่จะทำลายพยานหลักฐานอันใด ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการยื่นคำร้องขอประกันตัวจำเลยทั้งหมดหลายครั้ง แต่ศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอประกันตัว โดยอ้างเหตุประการหนึ่งว่า หากได้รับการปล่อยตัว อาจไปกระทำการในทำนองเดียวกันกับที่ถูกฟ้องหรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงไม่มีเหตุสมควรที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม


ถึงแม้ว่าเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2564 ได้มีความพยายามที่จะนำตัวผู้ต้องหาแกนนำราษฎรออกไปควบคุมนอกแดน โดยมีการพยายามมานำตัวถึง 4 ครั้งในช่วงกลางดึก และมีการอ้างเพียงว่าจะเอาตัวไปตรวจโควิด ซึ่งผิดวิสัยโดยปกติในการนำผู้ต้องขังออกนอกแดนในเวลาหลังเที่ยงคืน และกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่มากลางดึกยังไม่ติดป้ายชื่อ ทำให้เขาเกรงว่าจะถูกนำตัวไปทำร้ายถึงชีวิต ซึ่งในวันถัดมาได้มีการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยระบุเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องหาอาจได้รับอันตรายถึงชีวิต หากไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แต่ศาลก็มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยกล่าวว่าเหตุที่อ้างมา มิใช่เหตุผลที่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จึงยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ทั้งนี้เพื่อยืนยัน #สิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรม สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน จึงขอเชิญชวนทนายความร่วมลงชื่อเป็นส่วนหนึ่งในคำขอประกอบการประกันตัว ทนายอานนท์ นำภา และเพื่อนนักโทษทางความคิดได้ที่นี่ https://forms.gle/WKgngZerVcb9rgRG8 โดยจะปิดรับรายชื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม 2564 และในวันจันทร์ที่ 29 มีนาคม 2564 ขอเชิญชวนผู้ประกอบวิชาชีพทางกฎหมาย นักศึกษากฎหมาย และผู้ที่สนใจมาร่วมกันอ่านแถลงการณ์ต่อกระบวนการยุติธรรม และเข้ายื่นคำขอประกันตัวเพื่อนนักโทษทางความคิด ยืนยันสิทธิขั้นพื้นฐาน และหลักการที่ร่ำเรียนมา ณ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เวลา 11.12 น.