"บิ๊กตู่"แจงเหตุปะทะม็อบ ตร.ไม่ได้เริ่มก่อน

2021-03-22 14:30:29

"บิ๊กตู่"แจงเหตุปะทะม็อบ ตร.ไม่ได้เริ่มก่อน

Advertisement

"บิ๊กตู่"ให้ฝ่าย ก.ม.ดำเนินการทวีตคุกคามครอบครัว แจงเหตุม็อบ 20 มี.ค. ตร.ไม่ได้เริ่มปะทะก่อน วอนสื่อเสนอข่าวการทำงานของ ตร.ด้วยไม่ใช่นำเสนอฝั่งผู้ชุมนุมด้านเดียว

ครั้งแรกก็ได้เรื่อง ! “เป๊ก เปรมณัช” ไถบอร์ดพลาดท่าจนได้เฝือกอ่อนเป็นของแถม

"คุณกรณ์ - ริต้า" น้ำตาไหลวินาทีแรกที่เห็นหน้า "น้องกวินท์" ลูกชายคนแรก

เมื่อวันที่  22 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่า ที่ประชุมมีการประเมินการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องและพบว่ามีการสลายกลุ่มไปหลายกลุ่มแล้ว ซึ่งบางกลุ่มใช้ความรุนแรง บางกลุ่มชุมนุมอย่างสงบ รัฐบาลมองว่าใครจะทำอย่างไรให้เกิดความสงบและความปลอดภัย เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมก็คือคนไทยเหมือนกัน  ส่วนตัวกังวลประชาชนที่ไม่ชอบกลุ่มผู้ชุมนุมจะต้องระมัดระวังที่จะเกิดการประทะกันด้วย เพราะเกรงว่าจะเกิดการทำร้ายซึ่งกันและกัน จึงขอให้สื่อมวลชนช่วยกันเรื่องการนำเสนอข่าวและภาพข่าวที่จะไม่ก่อให้เกิดการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง รวมถึงขอให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวการทำงานของตำรวจด้วย ไม่ใช่นำเสนอแต่ฝั่งของผู้ชุมนุมเพียงอย่างเดียว โดยได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานแล้ว ทั้งนี้ขอแสดงความห่วงใยไปยังสื่อมวลชนที่เข้าไปทำข่าวในพื้นที่การชุมนุม หากเข้าไปใกล้ก็อาจจะเกิดอันตรายได้ ขอให้ระวังตัวด้วยแล้วกัน เป็นห่วงสื่อมวลชนที่ไปยืนรายงานข่าวอยู่ฝั่งผู้ชุมนุม เพราะมีความเสี่ยง แต่สื่อมวลชนก็รู้อยู่แล้วว่าช่วงไหนจะเกิดเหตุความรุนแรงเกิดขึ้น ขอให้หลีกเลี่ยงเดินออกมา อย่าเข้าไปรายงานตรงจุดนั้น เพราะตำรวจก็ได้ประกาศแล้วว่าจะต้องทำให้พื้นที่สงบ 

นายกฯ ยืนยันว่าเหตุการณ์เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจไม่ได้เป็นคนเริ่มปะทะก่อน ถ้าไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเจ้าหน้าที่จะไม่ปฏิบัติการใดๆ และไม่เคลื่อนเข้าหากลุ่มผู้ชุมนุมก่อนอย่างแน่นอน เป็นการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ก็เหมือนกับทุกประเทศที่ต้องควบคุมให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนด หากจะชุมนุมก็สามารถชุมนุมได้ในพื้นที่กำหนด แต่การเคลื่อนย้ายจะสร้างผลกระทบต่อประชาชนคนอื่นด้วย ซึ่งหากรัฐบาลไม่ดูแลก็จะถูกร้องเรียนอีก ตนได้สอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจกรณีมีการใช้อาวุธปืนในการชุมนุมนั้น ได้ขอให้สืบหาจากกล้องวงจรปิด เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ใช่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นการทำร้ายกันเองของประชาชนอีกกลุ่มหนึ่ง เจ้าหน้าที่ผ่านไปเห็นจึงเข้าไปช่วย ปรากฏว่ามีการใช้อาวุธ ตนก็เป็นห่วงในเรื่องนี้มาก ได้ย้ำเจ้าหน้าที่ไปว่าขอให้ระมัดระวังตัวให้มากที่สุด ใครที่ได้รับผลกระทบจะต้องดูแลให้เต็มที่

ส่วนกรณีทวิตเตอร์มีการปลุกระดมว่าหากเจอลูกสาวและครอบครัวของนายกฯให้คุกคามได้ทันที พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ควรหรือไม่สื่อมวลชนก็ต้องช่วยกันชี้แจงด้วยว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ซึ่งฝ่ายกฎหมายของตนดำเนินการให้อยู่แล้วจะไปดูในรายละเอียด ใครที่พูดให้ร้ายดูถูกเกลียดชังเข้าข่ายหมิ่นประมาทอยู่  ถ้าใครมาทำลูกสาว เป็นคุณจะยอมหรือไม่ อย่าฝืนกฎหมาย ครอบครัวของตนไม่เคยมาทำอะไรให้เกิดความเสียหาย ลูกตน ครอบครัวตนไม่เคยออกมาให้ใครเห็นอยู่แล้ว เมื่อถามอีกว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีการพุ่งเป้าไปที่สถาบันมากกว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็รู้กันอยู่ว่าเขามุ่งหมายอะไร ต้องการอะไร