โพลชี้ ปชช.หนุนใช้ ก.ม.คนชักใย"ม็อบ"ทำลายชาติ

2021-03-21 12:15:05

โพลชี้ ปชช.หนุนใช้ ก.ม.คนชักใย"ม็อบ"ทำลายชาติ

Advertisement

"ซูเปอร์โพล" ชี้ ปชช.หนุนใช้กฎหมายเชือด "คนอยู่เบื้องหลังม็อบ" ป่วนเมืองทำลายชาติ


สรุป"ม็อบ 20 มีนา"ปะทะ ตร.ได้รับบาดเจ็บ 33 ราย

ผบช.กองเรือยุทธการ เยี่ยมให้กำลังใจกองเรือเฉพาะกิจฯ ขณะฝึก





เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "เปิดประเทศพ้นวิกฤต" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,600 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 17-20 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 95.3 เชื่อว่า เปิดประเทศ พ้นวิกฤต เพราะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว และห่วงโซ่ธุรกิจอื่นๆ ช่วยเพิ่มเงินในกระเป๋าของประชาชน

นอกจากนี้ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.5 ระบุว่า ประเทศไทยเปิดประเทศได้เพราะมีวัคซีนแล้ว และเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องอยู่กับโควิดให้เป็น บุคลากรการแพทย์ไทยเก่งเครื่องมือทันสมัยติดโควิดก็รักษาได้ แต่ต้องไม่ประมาทการ์ดไม่ตก ขณะที่ร้อยละ 88.5 มั่นใจว่า เปิดประเทศแล้ว รัฐบาลและประชาชนช่วยกันทำเศรษฐกิจฐานราก เดินหน้าต่อได้ดีขึ้น




ที่น่าพิจารณา คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.4 มีความสุข มีความหวังที่รัฐบาลจะเปิดประเทศช่วงโควิด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ คนต้องการทำมาหากิน แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.3 ทุกข์ใจและต้องการให้ใช้กฎหมายทุกมาตราจัดการม็อบ ท่อน้ำเลี้ยง นักการเมือง และนักวิชาการบางคนที่ยุยงปลุกปั่นม็อบให้ละเมิดกฎหมาย และก้าวล่วงละเมิดสถาบันหลักของชาติ เผาบ้านตนเอง ชักศึกเข้าบ้าน ทำลายภาษีของประชาชน แกนนำม็อบละเมิดศาล ม็อบละเมิดผู้อื่น คุกคามผู้อื่น เบียดเบียนผู้อื่น ทำลายชาติบ้านเมืองของตนเองด้วยการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงบานปลาย ที่น่าสนใจ คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.1 ต้องการเห็นรัฐบาลต่างชาติ สนับสนุนประเทศไทยให้เปิดประเทศช่วงโควิด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และรัฐบาลต่างชาติต้องไม่สนับสนุนม็อบทำลายสถาบันหลักของชาติ สร้างความแตกแยกของคนไทยในชาติ ขณะที่ ร้อยละ 89.6 ระบุว่า รัฐบาลต่างชาติควรสนับสนุนประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางการเดินทางทั่วโลกอย่างปลอดภัย ปลอดโควิด นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ร้อยละ 73.5 ต้องการค่อนข้างมากถึงมากที่สุดต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้มีมาตรการใหม่ช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและย่อม (SME) ล่วงหน้า รองรับการเปิดประเทศ ขณะที่ร้อยละ 22.4 ระบุว่า ปานกลาง และร้อยละ 4.1 ต้องการค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย


ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า "พวกเราต้องทำหน้าที่" เปิดประเทศให้พ้นวิกฤต เพื่อเพิ่มเงินในกระเป๋าของคนไทยถ้วนหน้า ดึงรัฐบาลต่างชาติมาเสริมสร้างการเปิดประเทศอย่างปลอดภัย สร้างผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างชาติ โดยชี้ให้ตรงจุดว่ารัฐบาลต่างชาติต้องไม่ร่วมมือกับนักการเมือง นักวิชาการ นักธุรกิจคนไทยบางคนที่พบปะกันบ่อยๆ วางแผนหนุนหลังม็อบ ที่เห็นกันชัดเจนว่าแกนนำม็อบ 3 นิ้วและนักการเมือง นักธุรกิจ และนักวิชาการบางคน ก้าวล่วงละเมิดสถาบันหลักของชาติ ละเมิดศาล ฝ่าฝืนกฎหมาย เผาทำลายเงินภาษีของประชาชน เบียดเบียนคุกคามผู้อื่น นำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงบานปลายของคนไทยในชาติ ส่วนการเปิดประเทศพ้นวิกฤต จะเป็นจริงได้ อยู่ที่คนไทยทุกคนต้องทำหน้าที่พลเมืองที่ดี มีความรับผิดชอบ ไม่ชักศึกเข้าบ้าน ไม่เผาชาติบ้านเมืองของตนเอง และรัฐบาลออกมาตรการใหม่ สนับสนุนกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รองรับการเปิดประเทศ ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดความสุข และความหวังของประชาชนเป็นจริงขึ้นมาได้ เมื่อประชาชนทุกกลุ่มมีความสุขสมหวังที่ตั้งเป้าไว้ ผลที่ตามมา คือ ม็อบต่างๆ จะจุดติดยาก เพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย