เที่ยว “แก่งฮอม สามพันโบก” ชมธรรมชาติเมืองพิษณุโลก

2021-03-21 09:00:48

เที่ยว “แก่งฮอม สามพันโบก” ชมธรรมชาติเมืองพิษณุโลก

Advertisement

ผวจ.พิษณุโลก เปิดล่องเรือ ท่องเที่ยวชมแก่งฮอม หรือสามพันโบกพิษณุโลก โชว์ทำแกงหอยหนาม ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนหน้าแล้ง ชมแก่งน้อยใหญ่สวยงาม พร้อมล่องเรือศึกษาธรรมชาติ ระยะทางกว่า 7 กม.

ที่บริเวณแก่งฮอม ลำน้ำเข็กพื้นที่ ม.12 บ้านเข็กพัฒนา อ.นครไทย จ.พิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผวจ.พิษณุโลก พร้อมด้วยนางวัชรินทร์ จิตวิเศษ นายกเหล่ากาชาด จ.พิษณุโลก นายนิสิต สวัสดิเทพ นายอำเภอนครไทย ได้ร่วมกับประกอบพิธีไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อทำการเปิดป่า ส่งเสริมการท่องเที่ยวแก่งฮอม ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งมีลักษณะเป็นแก่งหินน้อยใหญ่ตั้งขวางแม่น้ำเข็กเป็นจำนวนมาก บางพื้นที่ก็มีลักษณะยุบเป็นหลุม คล้ายกับสามพันโบก จ.อุบลราชธานี ซึ่งกลุ่มท่องเที่ยวแก่งฮอมมีชาวบ้านพื้นที่ 3 หมู่บ้าน มารวมตัวกันเป็นไกด์ให้กับนักท่องเที่ยว ที่จะมาเที่ยวชม

โดยในการท่องเที่ยวแก่งฮอม ทาง ผวจ.พิษณุโลก และคณะได้ร่วมกันพายเรือล่องขึ้นไปตามต้นน้ำของลำน้ำเข็ก ภายในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ระยะทาง 7 กม.ระหว่างทางนักท่องเที่ยวก็จะได้ชมความงามของธรรมชาติและแก่งหินน้อยใหญ่ที่ถูกน้ำกัดเซาะคล้ายเป็นรูปกรงเล็บของเสือ สวยงามและมีจำนวนมากมาย โดยชาวบ้านที่ออกหาหน่อไม้ ต่างกล่าวว่าเคยพบสัตว์ป่ามากมาย เช่น ลิงลม หมูป่า หมี ออกมาหาอาหารและน้ำกิน รวมทั้งยังพบ “ปลาเขียว” ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดตระกูลปลาเนื้ออ่อน แมงกะพรุนน้ำจืด สิ่งมีชีวิตที่มหัศจรรย์ของโลก สามารถพบเจอเพียง 1-5 แห่งของโลก ประเทศไทยพบได้ในลำน้ำเข็กเพียงแห่งเดียวนอกจากนี้ยัง มีหอยหนาม นอง และพิง สัตว์น้ำที่จะพบเจอเฉพาะในน้ำที่สะอาดและบริสุทธิ์เท่านั้น




ระหว่างทางจุดแรกที่นักท่องเที่ยวจะได้แวะชม คือจุดโค้งประตูเมืองเก่าโบราณ ที่ชาวบ้านหลายคนชื่อว่า ในอดีต สมัยพ่อขุนบางกลางท่าว หรือ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ใช้เป็นแหล่งรวบรวมไพร่พล และสอดแนมฝ่ายข้าศึกศัตรูก่อนยกไปตี กองทัพขอม เนื่องจากมีภูมิประเทศที่สูง โดยบริเวณนี้นักท่องเที่ยวจะได้ชมต้นตะเคียน ขนาดใหญ่กว่า 4 คนโอบ ต้นตะแบกที่กำลังพลัดใบเป็นแดง และต้นแดงกำลังพลัดใบเป็นสีเหลืองสวยงาม

จากนั้นนักท่องเที่ยวจะล่องเรืออีกประมาณ 5 กม.ก็จะถึงแก่งปากโครงช้าง ลักษณะเป็นลานหินกว้าง ในอดีตเคยเป็นที่อยู่อาศัยของโขลงช้างขนาดใหญ่ ชาวบ้านเรียกพื้นที่ตรงนี้ว่าปากโขลงช้าง แต่กาลเวลาผ่านไปการเรียกขานจึงเพี้ยนไปเป็นโครงช้างในปัจจุบัน แก่งโครงช้าง นี้ มีน้ำแร่ธรรมชาติ ซึ่งไหลผ่านชั้นหินดินแล้วดันออกมาเปรียบเสมือนน้ำพุออกมาเป็นสายน้ำ ไหลมาเป็นคลอง มีน้ำตลอดปี



โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมนายกเหล่ากาชาด ยังได้ร่วมหาหอยหนาม เพื่อนำมาทำเมนูแกงอ่อมหอยหนาม เป็นอาหารพื้นถิ่นฯ กรรมวิธีไม่ยุ่งยาก ทำความสะอาดหอย ตัดตูดหอยเพื่อสะดวกในการรับประทานอีกด้วย

หากนักท่องเที่ยวต้องการมาเที่ยวที่แก่งฮอม ก็จะคิดค่าบริการเพียง 500 บาท ต่อคน เท่านั้น ซึ่งจะมีอาหารพื้นบ้านให้ 1 มื้อ พาล่องเรือไปเที่ยวชมธรรมชาติ 7 กม. ใช้เวลา ประมาณ 2 ชม. หรือหากต้องการกางเต็นท์นอนค้างคืนก็สามารถทำได้ จะมีชาวบ้านที่เป็นไกด์นำเที่ยว จำนวนกว่า 20 คน ให้คอยบริการ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 08-8967-7801

สำหรับแก่งฮอม ตั้งอยู่ริมถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก ประมาณ 72 กิโลเมตร จาก อ.เมืองพิษณุโลก เมื่อขับรถจาก อ.เมืองพิษณุโลก ผ่านแยกบ้านแยง และน้ำตกแก่งโสภาเล็กน้อย จะถึงบ้านเข็กพัฒนา ม.12 ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก จะมีป้ายบอกบริเวณหมู่บ้าน แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปผ่านกลางหมู่บ้านประมาณ 500 เมตร ก็จะถึงสถานที่จอดรถ และเดินเล็กน้อยก็ถึงลำน้ำเข็ก