“นิกร" เผยคุย 3 พรรคร่วมจับมือแก้ รธน.เปิดสมัยประชุม

2021-03-19 13:50:34

“นิกร" เผยคุย 3 พรรคร่วมจับมือแก้ รธน.เปิดสมัยประชุม

Advertisement

“นิกร" เผยคุย 3 พรรคร่วมรัฐบาลแก้ รธน.สมัยประชุมหน้าแล้ว พร้อมแสดงตัว หนุนแก้มาตรา 9 ร่างพ.ร.บ.ประชามติ

รักที่ไปต่อไม่ได้ “น้องนาย” เปิดใจหลังเลิก “เคลลี่” ย้ำชัดไร้มือที่ 3 !

“น้องณดา” เข่าพลิกก่อนวันแข่งยิมนาสติก ทำ “แม่กบ” ถึงกับเครียด

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือ จะเดินหน้าแก้ไขต่อ เบื้องต้นตนได้คุยกับ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจ ในฐานะเป็น กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ มีความเห็นร่วมกันว่าในการเปิดสมัยประชุมสภาฯ เดือนพ.ค.นี้ จะพิจารณาเสนอญัตติขอแก้รัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่สามารถเดินหน้าร่วมกันได้ คือ มาตรา 256 ที่รัฐสภา ได้ผ่านการพิจารณาและเห็นพ้องกันในวาระสอง คือ ปรับเงื่อนไขการใช้เสียงรับหลักการวาระแรก และเสียงเห็นชอบวาระสาม โดยเสียง 3 ใน 5 โดยตัดเกณฑ์เสียง ส.ว. 1 ใน 3 และเสียงพรรคฝ่ายค้านร้อยละ 20 ออก

“การลงมติในวาระสาม ทำให้เห็นแล้วว่า เสียงของ ส.ว.ที่เห็นชอบ 2 เสียง ไม่มีทางจะให้รัฐธรรมนูญจะแก้ไขได้ เพราะถือเกณฑ์ 84 เสียง เท่ากับว่าให้สิทธิ์ 84 เสียงหักกับอีก 500 เสียง ซึ่งไม่ถูกหลัก นอกจากนั้นยังมีประเด็นที่เห็นว่าควรเสนอแก้ไข เช่น สิทธิของประชาชน การกระจายอำนาจ การเลือกตั้ง ที่ต้องแก้ไขวิธีนับคะแนนและระบบไพรมารี่โหวต แต่ต้องไม่แตะหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์ ” นายนิกร กล่าว

เมื่อถามถึง การเคลื่อนไหวของภาคประชาชนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ประเด็นใหญ่ คือ ยุบ ส.ว. ปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญ และเลิกยุทธศาสตร์ชาติ นายนิกร กล่าวว่า ประชาชนสามารถเคลื่อนได้ ในประเด็นที่นำเสนอมาจากแกนนำประชาชนนั้นไม่ทราบว่าประชาชนจะเอาด้วยแค่ไหน ส่วนตัวมองว่าหากชู 3 ประเด็นดังว่าจะยาก เพราะเท่ากับล้มศาลรัฐธรรมนูญ อีกทั้งต้องนำไปทำประชามติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256(8)

นายนิกร ยังกล่าวยอมรับว่า ตนเป็น 1 ใน 267 เสียง ที่ลงมติสนับสนุนให้ มาตรา 9 ของร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการประชามติ แก้ไขปรับปรุงตามข้อเสนอของกรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างน้อย ซึ่งเนื้อหาได้เปิดช่องให้รัฐสภา ประชาชน มีสิทธิเสนอเรื่องให้ทำประชามติ เพราะเห็นว่าควรเปิดกว้างการเสนอให้ทำประชามติที่ไม่ควรมีแค่จากฝั่งรัฐบาลเท่านั้น และเมื่อพิจารณาเรื่องที่สอดคล้องกัน คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากกฎหมายประชามติผ่าน รัฐสภาจะมีสิทธิ์เสนอให้ทำประชามติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ตกไป จุดนี้เชื่อว่าจะเป็นทางออกตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญได้ อย่างไรก็ตามการเปิดช่องให้การทำประชามติไม่ถูกจำกัดเฉพาะดุลยพินิจของฝ่ายบริหารนั้น ตนกังวลว่าร่างพ.ร.บ.ประชามติอาจถูกคว่ำในวาระสามได้