กรุงโตเกียวยกเลิกฉุกเฉินโควิด 21 มี.ค.

2021-03-19 07:35:42

กรุงโตเกียวยกเลิกฉุกเฉินโควิด 21 มี.ค.

Advertisement


รัฐบาลญี่ปุ่นจะยกเลิก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่บังคับใช้มานานกว่า 2 เดือน ในเขตกรุงโตเกียว และ 3 จังหวัดเพื่อนบ้าน ในวันอาทิตย์ที่ 21 มี.ค.ที่จะถึง ท่ามกลางความวิตก งานสังสรรค์ตามประเพณีช่วงฤดูใบไม้ผลิ และการวิ่งส่งต่อคบเพลิงโอลิมปิก ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า อาจทำให้เชื้อโควิด-19 ระบาดรุนแรงขึ้นอีก

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น ประกาศในระหว่างการประชุม คณะทำงานเฉพาะกิจต่อต้านโควิด-19 เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า เนื่องจากสถานการณ์ดีขึ้น รัฐบาลจึงตัดสินใจยกเลิก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 4 จังหวัดที่อยู่ติดกันคือ กรุงโตเกียว จังหวัดชิบะ จังหวัดไซตามะ และจังหวัดคานางาวะ ในวันที่ 21 มี.ค.



ความเคลื่อนไหวเป็นการเน้นย้ำ ความปรารถนาของรัฐบาล ที่จะลดความสูญเสียของกลุ่มธุรกิจ และปลุกเศรษฐกิจประเทศ ให้ลุกขึ้นก้าวเดินต่อไป

กรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดเพื่อนบ้าน ตกอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. แต่มาตรการจำกัดความเคลื่อนไหวทางสังคม ไม่เข้มงวดเหมือนประเทศอื่นๆ เช่น ร้านอาหารหรือบาร์ สามารถเปิดให้บริการได้ถึง 20.00 น. บริษัทห้างร้านต่างๆ ได้รับการร้องขอให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน โดยมาตรการทั้งหมดไม่มีการบังคับ ไม่มีบทลงโทษผู้ฝ่าฝืน ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในอีก 6 จังหวัด ถูกยกเลิกเมื่อปลายเดือนที่แล้ว



อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกหลังการยกเลิกฉุกเฉิน ในกรุงโตเกียวกับอีก 3 จังหวัด ภัตตาคารร้านอาหารจะยังคงถูกควบคุม แต่ขยายเวลาปิดให้อีก 1 ชั่วโมงเป็น 21.00 น. เจ้าของร้านอาหารที่ให้ความร่วมมือ จะได้รับเงินชดเชยช่วยเหลือรายละ 40,000 เยน หรือ 11,270 บาทต่อวัน

นับตั้งแต่ปีที่แล้ว เศรษฐกิจญี่ปุ่นตกต่ำ เนื่องจากการบริโภค การท่องเที่ยว การส่งออก และการผลิตในโรงงาน ลดลง

การยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินใน 4 จังหวัดกลุ่มใหม่ มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่การวิ่งส่งไม้คบเพลิงโอลิมปิกทั่วประเทศ จะเริ่มที่จังหวัดฟุกุชิมะ ในวันที่ 25 มี.ค.