ปธน.แทนซาเนียดับหลังข่าวลือติดโควิด

2021-03-18 09:30:13

ปธน.แทนซาเนียดับหลังข่าวลือติดโควิด

Advertisement


ประธานาธิบดีจอห์น มากูฟูลิ แห่งแทนซาเนีย ประเทศริมฝั่งมหาสมุทรอินเดีย ทางภาคตะวันออกตอนกลางของทวีปแอฟริกา ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันพุธ (17 มี.ค.) จากอาการแทรกซ้อนของโรคหัวใจ ที่โรงพยาบาลในเมืองดาร์เอสซาลาม โดยมีอายุได้ 61 ปี จาการประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ โดยรองประธานาธิบดีซาเมีย ซูลูฮู ฮัสซัน

มากูฟูลิหายหน้าไปจากสาธารณชน นานกว่า 2 สัปดาห์ ท่ามกลางข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพ โดยนักการเมืองฝ่ายค้านหลายคน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผู้นำแทนซาเนียติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ไม่มีการแสดงหลักฐาน ยืนยันคำกล่าวอ้าง



มากูฟูลิเป็นหนึ่งในกลุ่มบุคคลมีชื่อเสียงมากที่สุดของแอฟริกา ที่ไม่เชื่อเรื่องความร้ายแรงของโควิด-19 และยังเรียกร้องให้ประชาชนสวดมนต์คาถา และอบไอน้ำสมุนไพร เพื่อต่อต้านเชื้อ

น.ส.ฮัสซัน กล่าวว่า จะมีการไว้อาลัยทั่วประเทศ เป็นเวลา 14 วัน โดยในช่วงเวลานี้ธงชาติตามสถานที่ของรัฐ จะลดลงครึ่งเสา



ตามรัฐธรรมนูญของแทนซาเนีย น.ส.ฮัสซันจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ และทำหน้าที่แทนมากูฟูลิ ในเวลาที่เหลือของวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี ซึ่งเพิ่งเริ่มเมื่อปีที่แล้ว

มากูฟูลิปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 27 ก.พ. แต่นายกรัฐมนตรีกัสซิม มาจาลีวา กล่าวยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ประธานาธิบดีสุขภาพยังแข็งแรงดี และกำลังทำงานหนัก พร้อมกับโต้ข่าวลือว่า เกิดจาก “ความเกลียดชัง” และถูกปล่อยจากกลุ่มชาวแทนซาเนีย ที่อาศัยอยู่ในต่างแดน

แต่นายทุนดู ลิสซู ผู้นำฝ่ายค้าน เผยต่อสำนักข่าวบีบีซี อังกฤษ ว่า ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายคนว่า มากูฟูลีตป่วยติดเชื้อโควิด-19 และกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในเคนยา ประเทศเพื่อนบ้านติดกันทางเหนือ.