น้องสาว "คิม" ห้าวขู่เตือนสหรัฐ

2021-03-16 09:35:20

น้องสาว "คิม" ห้าวขู่เตือนสหรัฐ

Advertisement


นางคิม โย-จอง น้องสาวและที่ปรึกษาส่วนตัวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์การซ้อมรบที่กำลังดำเนินอยู่ในเกาหลีใต้ พร้อมกับเตือนรัฐบาลชุดใหม่สหรัฐ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน “อย่าสร้างปัญหา” หากต้องการสันติภาพ

ท่าทีของสตรีผู้ทรงอิทธิพลในเกาหลีเหนือ มีขึ้น 1 วันก่อนที่รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ จะเดินทางถึงกรุงโซล เพื่อพบหารือกับรัฐมนตรีของเกาหลีใต้



แถลงการณ์ของนางคิม โย-จอง ผ่านสำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ สื่อกระบอกเสียงของทางการเปียงยาง เมื่อวันอังคาร (16 มี.ค.) กล่าวว่า “เราขอถือโอกาสนี้กล่าวเตือนไปยังรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐ ว่าพยายามอย่าให้มีกลิ่นควันปืนในดินแดนของเรา และหากสหรัฐต้องการสันติภาพ ในระยะ 4 ปีนับจากนี้ ควรงดเว้นการสร้างปัญหา เป็นอันดับแรก”

ทำเนียบขาวสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน แถลงเมื่อวันจันทร์ (15 มี.ค.) ว่า จนถึงขณะนี้เกาหลีเหนือยังปฏิเสธ คำร้องขอให้เข้าร่วมโต๊ะเจรจาของสหรัฐ โดยความสัมพันธ์เย็นชา ที่เริ่มตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐชุดที่แล้ว ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขยายเข้าสู่รัฐบาลของไบเดน



คิม จอง-อึน ประชุมสุดยอดกับทรัมป์ 3 ครั้ง และแลกเปลี่ยนเอกสารกันหลายชุด แต่เกาหลีเหนือ ซึ่งมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง ยุติการเจรจา และประกาศจะไม่เกี่ยวพันอีก จนกว่าสหรัฐจะยกเลิกนโยบายเป็นศัตรู

ยังไม่มีท่าทีตอบสนอง ต่อท่าทีล่าสุดของน้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ จากทำเนียบขาวและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ หรือจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ขณะที่ทีมงานของไบเดนกำลังทำการทบทวน นโยบายเกาหลีเหนือ และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า.