แก้ไม่ตก! แก๊งยัดเยียดซื้อดอกไม้ไหว้พระธาตุพนม ผู้ว่าฯ สั่งเอาผิด

2021-03-15 17:05:05

แก้ไม่ตก! แก๊งยัดเยียดซื้อดอกไม้ไหว้พระธาตุพนม ผู้ว่าฯ สั่งเอาผิด

Advertisement

ยังฉวยโอกาสแก้ไม่ตก! แก๊งยัดเยียดดอกไม้ขูดรีดเงิน นักท่องเที่ยว เข้าทำบุญไหว้พระธาตุพนม ล่าสุดครูจาก จ.สกลนคร โพสต์คลิปแฉ นักเรียน เจอทั้งคณะ ฉวยโอกาสยัดเยียดแจกดอกไม้ธูปเทียนเด็ก ขูดรีดเงินทีหลัง รองผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบ สั่งอำเภอแก้ไขจริงจัง พบเอาผิดขั้นเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ความคืบหน้าเกี่ยวกับ กรณีมีคณะครูนำนักเรียนจากโรงเรียนแห่งหนึ่งของ จ.สกลนคร พาคณะนักเรียนมาท่องเที่ยว ทำบุญ ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ออกมาโพสต์คลิปแฉ พฤติกรรมกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายดอกไม้ธูปเทียนบางราย มีการยัดเยียดขายดอกไม้ให้กับเด็กนักเรียน คนละ 20 – 80 บาท พร้อมเรียกร้องให้ ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจสอบ เอาผิด แก้ไขปัญหา สร้างความเดือดร้อน เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว โดยก่อนนี้เคยมีนักท่องเที่ยวออกมาโพสต์แฉพฤติกรรมหลายครั้ง และทางอำเภอธาตุพนม พร้อมด้วยคณะกรรมการวัด พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ แก้ไขปัญหามาหลายครั้ง สุดท้ายกลับมาก่อพฤติกรรมอีกรอบ

ทั้งนี้ มีกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า บางราย ออกมาเปิดเผยว่า มีเพียงบางส่วนเท่านั้น อย่าเหมารวม เพราะบางรายระบุว่า ทำอาชีพขายดอกไม้ธูปเทียน บริเวณวัดพระธาตุพนมวรมาหวิหาร มานานหลาย 10 ปี ด้วยความบริสุทธิ์ใจ และมีการแจ้งราคาก่อนที่จะขายทุกครั้ง และไม่มีการบีบบังคับหรือยัดเยียด ส่วนใครที่ต้องการดอกไม้ของวัดจะจัดวางไว้ภายใน บริจาคตามกำลังศรัทธา จะมีบางพวกเท่านั้นที่ถือโอกาสยัดเยียด นักท่องเที่ยวต่างถิ่น อยากให้ทางวัดจัดการอย่างจริงจัง




ล่าสุด นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม ได้มอบหมายให้ นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอธาตุพนม พ.ต.อ.ศรีนคร นัยวัฒน์ ผกก.สภ.ธาตุพนม ประสานกำลังตำรวจทหาร ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ ตรวจสอบ ทำความเข้าใจ วางมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหา พร้อมเรียกให้บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ที่จำหน่ายดอกไม้ธูปเทียน นอกเหนือจากของวัดมารับทราบข้อตกลง และมอบหมายให้ทางอำเภอจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบดูแลป้องกัน ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซ้อนอีก หากพบกระทำผิดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ในข้อหาสร้างความเดือดร้อนรำคาญ

ทั้งนี้ ทางด้าน ให้ นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้กับ ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาท่องเที่ยว ทำบุญว่า ทางวัดไม่มีการบังคับขายดอกไม้ธูปเทียน ขึ้นอยู่ตามกำลังศรัทธา ส่วนที่มีการขายให้สอบถามราคา และหากไม่ประสงค์ที่จะซื้อห้ามมีการยัดเยียด และหากพบเห็นสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือแจ้ง เจ้าหน้าที่ภายในวัด ประสานตำรวจเอาผิดทันที และขอทำความเข้าใจว่า ดอกไม้ทางวัดไม่มีการจัดเจ้าหน้าที่ขาย ที่อยู่นอกวัดเป็นของกลุ่มบรรดา พ่อค้า แม่ค้า ที่ประกอบอาชีพค้าขายดอกไม้ แต่ต้องมีราคาที่เหมาะสม ไม่แพงเกินไป ถ้าใครต้องการซื้อสามารถซื้อได้ ตามความพอใจ แต่ไม่ใช่การยัดเยียด หรือขู่บังคับ ซึ่งหากต้องการดอกไม้ธูปเทียนจะมีให้บูชาภายในวัดตามกำลังศรัทธา ฝากประชาชน นักท่องเที่ยว ทำความเข้าใจ และหากพบเห็นพฤติกรรมแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที