สุดคึกคัก! สายเขียวแห่ชม “ตลาดนัดกัญชา” ครั้งแรก ชิมสารพัดเมนู

2021-03-12 10:40:52

สุดคึกคัก! สายเขียวแห่ชม “ตลาดนัดกัญชา” ครั้งแรก ชิมสารพัดเมนู

Advertisement

สุดคึกคัก สายเขียวแห่ชมตลาดนัดกัญชาครั้งแรก ชิมอาหารอร่อยสารพัดเมนู “ครูแก้ว” เล็งตั้ง “นครพนม” เป็นนครกัญชา หนุนทุก รพ.สต.ปลูกวิจัย

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วิสาหกิจชุมชนตำบลนาคำ หนองแคนช้าง บ้านโพนงาม ต.นาคำ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย  รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 พร้อมด้วย นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 8 นพ. มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครพนม นายจิระวัฒน์ รังสี อายุ 53 ปี ประธานวิสาหกิจชุมชนปลูกพืชสมุนไพรทางการแพทย์แบบผสมผสาน อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม รวมถึง เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จากหน่วยงานภาครัฐเอกชน ร่วมเปิดงาน ตลาดกัญชาชุมชน แห่งแรกของเขตสุขภาพที่ 8 เพื่อเป็นการต่อยอดการพัฒนา และโชว์ผลงานความสำเร็จของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับกัญชา การให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกกัญชาในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน รวมถึงการซื้อขายกัญชาที่ถูกต้องตามกฎหมาย การให้ความรู้ด้านกัญชา คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย การซื้อขายปลีก จากส่วนกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติด การตกลงซื้อขายระหว่างวิสาหกิจชุมชน กับผู้ซื้อในส่วนของกัญชาที่สามารถซื้อขายได้ตามกฎหมาย รวมถึงการลงนามซื้อขายกัญชาระหว่างผู้ประกอบการที่ถูกต้องตามกฎหมาย 

ที่สำคัญ ได้มีการสาธิตปรุงเมนูผสมกัญชา ในส่วนที่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย ให้ ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ทดลองชิมเมนูกัญชาเพื่อสุขภาพ ซึ่งถือว่าเป็นการจัดงานครั้งแรก เพื่อเป็นการ กระตุ้นการส่งเสริมปลูกกัญชาสมุนไพรทางเลือกตามนโยบายรัฐบาล และสร้างความเข้าใจให้ประชาชน มีความรู้เกี่ยวกับการใช้กัญชาเพื่อสุขภาพ โดยไม่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีสารพัดเมนูที่ปรุงด้วยใบกัญชา อาทิ ต้มไก่ใส่กัญชา เมี่ยงสมุนไพรกัญชา กบยัดอั่วสมุนไพรกัญชา ต้มน้ำกัญชาเพื่อสุขภาพ ซึ่งส่วนใหญ่จะมรประโยชน์ในการรักษาโรคคลายเครียด และแก้ปวดเมื่อย




นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย  รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมปลูกกัญชาให้ ภาครัฐเอกชน มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการปลูกกัญชา ภายใต้วิสาหกิจชุมชน และเป็นการติดต่อซื้อขายตรงระหว่าง กลุ่มเกชน กับวิสาหกิจชุมชน หน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้เข้าใจในขั้นตอนการปลูก การนำไปประกอบอาหาร รวมถึงการใช้ที่ถูกวิธีจากหน่วยงานสาธารณสุข ต้องเข้าใจว่า ปัจจุบันกัญชาสามารถปลูกได้ แต่ยังมีข้อกฎหมายที่ห้ามเรื่องนำไปใช้ และการปลูกต้องขออนุญาตทุกขั้นตอน ส่วนช่อดอกยังเป็นยาเสพติดประเภท 5 ไม่สามารถนำไปปรุงอาหาร หรือซื้อขายได้ นอกจากใบ ลำต้น ราก เชื่อว่าอนาคตจะมีการแก้ไขกฎหมายให้ถูกต้อง โดยตนจะนำร่องให้นครพนม เป็นมหานครแห่งกัญชา ในการทดลองปลูก เป็นเกษตรทางเลือกที่สร้างรายได้ เพราะทุกวันนี้ราคา กรัมละ 2,000 -3,000 บาท กิโลกรัมละประมาณ 10,000 – 15,000 บาท ในส่วนของใบ และจะนำร่อง ให้ รพ.สต.ทั้ง 12 อำเภอ มีวิสาหกิจชุมชนทดลองปลูกเพื่อวิจับรักษาโรค และจะขยายสู่ชุมชนต่อไป เชื่อมั่นว่ากัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกที่สร้างรายได้ให้กับประชาชน ไม่แพ้การเกษตรอาชีพอื่นๆ แต่ยังรอขั้นตอนของกฎหมายอีกบางส่วน การเปิดตลาดครั้งนี้ เชื่อมั่นว่า จะเกิดประโยชน์แก่ผู้สนใจ ได้ความรู้ ทั้งการปลูก การซื้อขาย รวมถึง การรับประทานที่ถูกวิธีปลอดภัยอีกด้วย เพราะใบกัญชาสามารถนำไปปรุงได้ทุกเมนู แต่ต้องมีความรู้ ที่ถูกวิธีจะได้ปลอดภัย และต้องได้มาจากแหล่งปลูกที่ถูกกฎหมายเท่านั้น