กองทัพพม่ากล่าวหาซูจีรับสินบนเงิน-ทองคำ

2021-03-12 07:15:37

กองทัพพม่ากล่าวหาซูจีรับสินบนเงิน-ทองคำ

Advertisement


รัฐบาลทหารเมียนมากล่าวหา นางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน รับสินบนเป็นเงินจำนวน 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 18.4 ล้านบาท และทองคำรวมน้ำหนัก 11 กิโลกรัม ถือเป็นข้อกล่าวหาร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) นำโดยซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.

นายพลจัตวา โซ มิน ตุน โฆษกคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (11 มี.ค.) ว่า ข้อกล่าวหาเป็นของ นายเพียว เม็ง เต็ง อดีตมุขมนตรีนครย่างกุ้ง ซึ่งระบุว่า การจ่ายเงินและทองคำดังกล่าวเป็น “ค่าตอบแทน” แก่ซูจี คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน กำลังสอบสวนหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้



แต่นายเอย์ หม่า หม่า ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี กล่าวว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง และไม่มีพยานหลักฐาน

ประธานาธิบดีวิน มยินต์ และเจ้าหน้าที่อีกหลายคนในรัฐบาลพลเรือน ถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจโดยมิชอบ ระหว่างอยู่ในตำแหน่ง ที่รวมถึงการรับสินบน



การแถลงของโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา เกิดขึ้นในวันเดียวกับการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ดุเดือดนองเลือดอีกครั้ง ผู้ประท้วงถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงยิงเสียชีวิต อย่างน้อย 7 คน โดย 6 คน รายอยู่ที่เมืองมะไย ทางตอนกลางของประเทศ อีก 1 คนเป็นเด็กหนุ่มอายุ 25 ปี ชื่อนายจิต มิน ธู ถูกยิงที่ศีรษะ เสียชีวิตบนถนนในเขตดากองเหนือของเมืองย่างกุ้ง ความรุนแรงล่าสุดทำให้จำนวนผู้ประท้วงที่เสียชีวิต จากการถูกยิง เพิ่มขึ้นกว่า 70 คน นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.

ขณะเดียวกัน นายโธมัส แอนดรูว์ ผู้สอบสวนสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ กล่าวหากองทัพเมียนมา กำลัง “ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ” ในรายงานที่ยื่นต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ในนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า ขณะนี้เมียนมากำลังถูกควบคุมโดย “ระบอบอาชญากรผิดกฎหมาย” ซึ่งก่อเหตุฆ่า ทารุณกรรม และกดขี่ข่มเหง

ข้อกล่าวอ้างของนายแอนดรูว์ ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน “แอมเนสตี อินเตอร์เนชั่นแนล” ซึ่งออกแถลงการณ์กล่าวหากองทัพเมียนมา กำลังเดินหน้าเข่นฆ่าประชาชนขนานใหญ่ (killing spree)

นายแอนดรูว์ยังได้เรียกร้องให้สหประชาชาติคว่ำบาตร กลุ่มผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา และบริษัทเมียนมา ออยล์ แอนด์ แก๊ส (Myanmar Oil and Gas Enterprise) ของกองทัพเมียนมา ซึ่งรายได้จากธุรกิจจะถึงระดับ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (30,400 ล้านบาทในปีนี้)



ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศมาตรการคว่ำบาตร ผู้นำระดับสูงสุดของรัฐบาลทหารเมียนมา 10 คน นำโดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และบริษัทของกองทัพเมียนมา 3 บริษัท.