ศาลเลื่อนชี้ขาดขัง"3 แกนนำ"ผิดเรือนจำ

2021-03-11 16:00:12

ศาลเลื่อนชี้ขาดขัง"3 แกนนำ"ผิดเรือนจำ

Advertisement

"ศาล" เลื่อนชี้ขาดปมทนายร้อง จนท.ราชทัณฑ์ นำ "3 แกนนำราษฎร" คุมขังผิดเรือนจำ

ด่วน! มติศาล รธน.ชี้รัฐสภาจัดทำร่าง รธน.ใหม่ได้แต่ต้องทำประชามติ 2 ครั้ง

วิจารณ์สนั่น! ลุงพลป้าแต๋นเดินแบบงานกาชาดมุกดาหาร (คลิป)

ออกแนวทางตีกรอบ ตร.เล่นสื่อออนไลน์




เมื่อวันที่ 11 มี.ค. จากกรณี ศาลอาญา รัชดาภิเษก มีคำสั่งเบิกตัว นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ 3 แกนนำกลุ่มราษฎร จากเรือนจำพิเศษธนบุรี มายังศาลอาญา เพื่อฟังศาลพิจารณาไต่สวนกรณีที่มีการร้องขอศาลให้ย้ายสถานที่คุมขังบุคคลทั้ง 3 จากเรือนจำพิเศษธนบุรี กลับมาควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังจากเมื่อวานนี้ทนายความได้ยื่นคำร้องขอให้นำตัวทั้ง 3 คนมาควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ให้ตรงกับหมายขังของศาล อีกทั้งการนำตัวไปขังในเรือนจำที่ห่างไกลนั้นส่งผลกระทบกระเทือนต่อสิทธิในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาและสิทธิอื่นๆ เนื่องจากทนายความและญาติเข้าเยี่ยมไม่สะดวก ศาลจึงมีคำสั่งเบิกตัว นายภานุพงศ์ นายจตุภัทร์ และ นายปิยรัฐ มารับฟังคำไต่สวนกรณีดังกล่าวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กระทั่งเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้นำตัวบุคคลทั้ง 3 กลับเรือนจำพิเศษธนบุรี หลังศาลนัดพิจารณาในวันที่ 15 มี.ค.นี้ ในเวลา 09.00 น.


ด้าน นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจำเลย เปิดเผยว่า การคุมขังจำเลยไม่ว่ากรณีใดก็ตาม เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ต้องปฎิบัติตามหมายขังที่ศาลสั่ง แต่กรณีนี้กลับเปลี่ยนสถานที่คุมขังโดยที่ศาลไม่ได้อนุญาต และไม่รายงานต่อศาลว่าเป็นกรณีเร่งด่วนตั้งแต่วันที่ควบคุมตัวไป แต่กลับมาทำหนังสือรายงานต่อศาลหลังจากทีมทนายความทำเรื่องร้องต่อศาลว่าการย้ายสถานที่คุมขังของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เป็นการละเมิดคำสั่งศาล ซึ่งได้นำกรณีที่เกิดขึ้นนี้มาเป็นเหตุผลเพื่อขอให้ศาลไต่สวนพิจารณาให้มีคำสั่งนำจำเลยกลับมาคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เหมือนเดิม อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ ทีมทนายความจะมายื่นเรื่องขอประกันตัวจำเลยในคดีปักหมุดคณะราษฎร์ที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.63 ต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก อีกครั้ง โดยมีการเตรียมหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 5 แสนบาท และเตรียมนายประกันที่น่าเชื่อถือเอาไว้ด้วย


สำหรับการนัดไต่สวนของศาลดังกล่าว สืบเนื่งอจากก่อนหน้านี้ ศาลอาญา รัชดาภิเษก มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขัง นายจตุภัทร์ และนายภาณุพงศ์ ในความผิดมาตรา 112 จากการชุมนุมทวงคืนอำนาจให้ราษฎร เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.63 และอนุญาตให้ฝากขัง นายปิยรัฐ ในคดีชุมนุมที่หน้าศาลอาญา รัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยทั้ง 3 คน ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จึงออกหมายขังระหว่างสอบสวนให้ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดให้ขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แต่ปรากฏว่าทั้ง 3 กลับถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งถือว่าเป็นการคุมขังที่ขัดต่อหมายขังของศาล โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่อ้างว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีความแออัด จึงให้ทั้ง 3 คนมากักตัวดูอาการโรคโควิด-19 และคุมขังที่เรือนจำธนบุรี แทน เพราะมีความแออัดน้อยกว่า