คลังแสงกินีบึ้มตายเกือบ 100 คน

2021-03-09 09:05:26

คลังแสงกินีบึ้มตายเกือบ 100 คน

Advertisement


จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลังแสงระเบิด ภายในค่ายทหาร เมืองบาตา ทางเหนือของประเทศอิเควทอเรียลกินี เมื่อวันอาทิตย์ (7 มี.ค.) สูงขึ้นเป็น 98 คนแล้ว และได้รับบาดเจ็บ 615 คน โดย 299 คนในจำนวนนี้ยังอยู่ในโรงพยาบาล

เจ้าหน้าที่อิเควทอเรียลกินี กล่าวว่า สาเหตุการระเบิดเกิดจากการเก็บรักษาไดนาไมต์ไม่ดี และเกษตรกรเผาตอซังข้าว ในนาที่อยู่ติดกับค่ายทหารเอ็นโคอันโตมา



ประธานาธิบดีโอเบียง เอ็นเกอมา กล่าวว่า อาคารบ้านเรือนเกือบทั้งหมด ในเมืองบาตา ได้รับความเสียหายจากการระเบิด ส่วนสาเหตุเกิดจากความประมาทเลินเล่อ ของเจ้าหน้าที่หน่วยดูแลรักษาวัตถุระเบิดในโกดัง ที่ไม่ป้องกันไฟลามจากทุ่งนาข้างรั้วค่ายทหาร

ประชาชนที่อาศัยอยู่ไม่ไกลจากค่ายทหาร เผยว่า เสียงระเบิดดังเป็นระยะ และไฟไหม้ ตลอดคืนวันอาทิตย์



ผู้นำพรรคซีพีดีเอส ซึ่งเป็นฝ่ายค้านพรรคเดียวของประเทศ กล่าวว่า เหตุระเบิดครั้งนี้นับเป็นความหายนะต่อมนุษย์ ครั้งร้ายแรงที่สุด ในประวัติศาสตร์ของอิเควทอเรียลกินี พร้อมกับเรียกร้องขอความช่วยเหลือไปยังรัฐบาลสเปน ฝรั่งเศส และสหรัฐ ให้ส่งหน่วยกู้ภัย เจ้าหน้าที่การแพทย์ และยารักษาโรค

อิเควทอเรียลกินี ประเทศขนาดเล็กประชากร 1.5 ล้านคน ริมฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ทางตะวันตกตอนกลางของทวีปแอฟริกา อดีตเคยอยู่ภายใต้การปกครองของโปร์ตุเกส และต่อมาเป็นดินแดนอาณานิคมของสเปน นาน 190 ปี จนกระทั่งได้รับเอกราชเมื่อเดือน ต.ค. 2511 และเป็นประเทศเดียวของทวีปแอฟริกา ที่ประชาชนพูดภาษาสเปนเป็นภาษาหลัก.