'โป๊ปฟรานซิส' ทำพิธีมิสซาต่อหน้าชาวเคิร์ดในอิรักกว่า 10,000 คน

2021-03-08 06:05:32

'โป๊ปฟรานซิส' ทำพิธีมิสซาต่อหน้าชาวเคิร์ดในอิรักกว่า 10,000 คน

Advertisement

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เป็นประธานในพิธีมิสซาต่อหน้าประชาชนชาวอิรักในเมืองเออร์บิลราว 10,000 คน ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

พิธีมิสซาจัดขึ้นที่สนามกีฬาขนาดใหญ่แห่งหน่ึงในเมืองเออร์บิล โดยมีผู้นำทั้งของอิรักและชาวเคิร์ดเข้าร่วม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลต่างชาติ

ก่อนหน้านี้ พระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนเมืองโมซุลและเมืองคาราคอช ในวันสุดท้ายของกำหนดการเยือนอิรักเพื่อสร้างความสามัคคีระหว่างผู้นับถือศาสนาต่าง ๆ ในอิรัก ท่ามกลางการสู้รบของกลุ่มติดอาวุธกับกองกำลังของรัฐบาลกลาง และการประท้วงในหลายเมือง




ประมุขศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิก ทรงเทศนาขอให้ทุกคนช่วยเหลือผู้ที่กำลังเดือดร้อนในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และทรงขอให้ประชาชนอิรักร่วมมือกันเพื่อสร้างสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองโดยที่ไม่ทิ้งใครหรือกลุ่มใดไว้ข้างหลัง

ระหว่างการเยือนเมืองโมซุลเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ พระสันตะปาปาทรงเทศนาต่อคริสตศาสนิกชนโดยมีฉากหลังเป็นโบสถ์ที่ถูกทำลายจากสงคราม ทรงกระตุ้นให้ชาวคริสต์ในอิรักเดินทางกลับมายังเมืองประวัติศาสตร์แห่งนี้เพื่อเริ่มการฟื้นฟูบูรณะ หลังจากที่มีชาวคริสต์หลายพันคนหลบหนีออกจากเมืองโมซุลในช่วงที่กลุ่มรัฐอิสลามเรืองอำนาจและปกครองพื้นที่ขนาดใหญ่ทางเหนือของอิรักในช่วงปีค.ศ. 2014



ทั้งนี้ จำนวนชาวคริสต์ในอิรักลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนเหลือราว 300,000 คนในปัจจุบัน


ขอบคุณ ข้อมูล VOA ไทย