จีนเปิดการประชุมรัฐสภา

2021-03-05 08:35:15

จีนเปิดการประชุมรัฐสภา

Advertisement


การประชุมรัฐสภาจีนประจำปี พ.ศ. 2564 เริ่มเปิดฉากเมื่อวันพฤหัสบดี โดยเริ่มด้วยการประชุมสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ ซีพีพีซีซี (Chinese People’s Political Consultative Conference – CPPCC ) ครั้งที่ 13 วาระที่ 4 ส่วนสภาประชาชนแห่งชาติจีน หรือ เอ็นพีซี (National People’s Congress – NPC ) จะเริ่มในวันที่ 5 มี.ค.

การประชุม 2 สภา หรือที่เรียกกันว่า เหลี่ยงฮุ่ย (Lianghui) ของรัฐสภาจีน ประจำปี พ.ศ. 2564 มีขึ้นที่อาคารมหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง ท่ามกลางการกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ในเขตบริหารพิเศษอ่องกง และเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัว จากผลกระทบการระบาดของไวรัสโควิด-19



นายหวัง หยาง ผู้นำสูงสุดอันดับ 4 ของรัฐบาลจีน ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ ซีพีพีซีซี กล่าวในพิธีเปิดการปะชุมว่า รัฐบาลจีนเห็นด้วยกับเสียงเรียกร้อง ที่ต้องการให้เฉพาะกลุ่มคนรักชาติ ที่แสดงความจงรักภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างจริงจัง ลงเลือกตั้งรับตำแหน่งทางการเมืองในฮ่องกงได้ และรัฐบาลจะเสริมความเป็นเอกภาพและมิตรภาพ กับเพื่อนร่วมชาติในต่างแดน รวมทั้งในฮ่องกง มาเก๊าและไต้หวัน และทำการศึกษาและปรึกษา เกี่ยวกับการส่งเสริมความรักชาติ ในกลุ่มเยาวชนในฮ่องกงและมาเก๊า

นายหวังกล่าวอีกว่า ซีพีพีซีซี มีส่วนร่วมกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทั่วประเทศ ในความพยายามยุติการระบาดของโควิด-19 ซึ่งผลล่าสุดไม่มีรายงานการติดเชื้อภายในประเทศ นานกว่า 2 สัปดาห์ติดต่อกันแล้ว



ซีพีพีซีซี เป็นองค์กรไม่มีอำนาจหน้าที่ตรากฎหมาย แต่มีภารกิจศึกษาวิจัยและเสนอคำแนะนำ ต่อสภาประชาชนแห่งชาติ หรือ เอ็นพีซี

เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ ลดน้อยลงมาก กลุ่มผู้นำจีนจึงตัดสินใจ จัดการประชุมประจำปีรัฐสภา ในปีนี้ตามกำหนดการปกติ คือในช่วงต้นเดือน มี.ค. ซึ่งปีที่แล้วเลื่อนออกไปเป็นเดือน พ.ค. แต่การประชุมปีนี้ได้ย่นวันลง เหลือเพียงแค่ 8 วัน ตั้งวันที่ 4 มี.ค. จนถึง 11 มี.ค. จากปกติที่จะประชุมประมาณ 10 ถึง 14 วัน นอกจากนั้น การประชุมปีนี้ยังจำกัดการทำข่าวของสื่อมวลชน ให้รายงานจากระยะไกลจากสถานที่ประชุมด้วย.